'เศรษฐา' ประกาศ! อีก 2ปี 'สึนามิแห่งการลงทุน' เหน็บฝ่ายค้านโลกงง ขอร่วมรัฐบาล

'เศรษฐา' ประกาศ! อีก 2ปี 'สึนามิแห่งการลงทุน'  เหน็บฝ่ายค้านโลกงง ขอร่วมรัฐบาล

"เศรษฐา" ปัดบินนอกแบบ "แมลงวัน" สวนฝ่ายค้านหยุดทำตัว"แมลงหวี่" ลั่นอดใจรอ2ปี เชื่อ"สึนามิแห่งการลงทุน" - จะเป็นรมว.คลังที่แก้จน พร้อมเหน็บ "ฝ่ายค้านโลกงง" ขอร่วมรัฐบาล

ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระญัติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 ว่า  ในเรื่องของการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติทุกครั้งที่เดินทางไปต่างประเทศ เป็นไปเพื่อเปิดโอกาสและสร้างการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อว่าจะมีผลตามมา 

ยืนยันว่า ไม่มีว่าจะบินไปเหมือน "แมลงวัน"  ไม่อยากเห็นว่าฝ่ายค้านเป็น"แมลงหวี่" ที่จ้องเล่นการเมือง ย้ำว่ารัฐบาลพยายามเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายอย่างเต็มที่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ในเรื่องการทุจริตมั่นใจว่าไม่มี ถ้ามีก็นำข้อมูลหลักฐานมาพร้อมที่จะโต้แย้งและชี้แจง

ในเรื่องการลงทุนนายกฯ ชี้แจงว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มอบหมายประธานผู้แทนการค้าไทยและเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)  ชี้แจงผลสำเร็จอย่างชัดเจนไปแล้ว ย้ำว่าการเดินทางไปต่างประเทศรัฐบาลมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง เรื่องการดึงดูดการลงทุนเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่ว่าเอาแค่ธุรกิจเข้ามาอย่างเดียว แต่มีการอัพสกิล-รีสกิล  การเทรนบัณฑิตจบใหม่การปรับตัวเข้ากับอุตสาหกรรมที่มีกำไรสูงเพื่อก้าวไปสู่โลกที่มีรายได้และกำไรสูงขึ้น 

เรื่องที่บอกว่ายังไม่มีเม็ดเงินลงทุนในตลาด  ถ้าทำงานจริงๆจะรู้ว่าการลงทุน5แสนล้านต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตามสัญญาณที่เราเห็นถือว่าเป็นบวกและมีตัวเลขที่ชัดเจน

นับตั้งแต่ที่ตนได้เข้ามาบริหารประเทศและเดินทางไปโปรโมทกับประเทศที่จะเดินทางมาลงทุนในประเทศไทย มีเม็ดเงินเพิ่มขึ้น2.5เท่าเมื่อเปรียบกับปีก่อน

ลั่น2ปี "สึนามิแห่งการลงทุน"

ทั้งนี้ตัวเลขลงทุน5.5แสนล้านที่สมาชิกสงสัยเป็นตัวเลขที่ยื่นแผนเข้ามาแล้วและเป็นตัวเลขที่จริงไม่นับรวมแผนที่กำลังจะยื่นเข้ามา ยืนยันว่า เป็นตัวเลขที่จริงและจับต้องได้

ขอให้สมาชิกอดใจ เชื่อว่าอีก2ปีข้างหน้าเราจะเห็นเงินลงทุน เข้ามาในประเทศไทยอย่างมหาศาล เชื่อว่าจะเป็น "สึนามิแห่งการลงทุน " ผมมั่นใจ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจว่า "วิกฤติ" หรือ "ไม่วิกฤติ" เป็นเรื่องที่โต้เถียงกันไป แต่สิ่งสำคัญคือการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเรามีความมั่นใจว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องเกิดขึ้นและเรามีความมั่นใจ ซึ่งการออกไปต่างประเทศเพื่อกระตุ้นให้มีการลงทุน เราต้องทำให้เขารู้ก่อนว่าเรามีอะไร จึงจะดึงดูดการลงทุนเข้ามาได้

สำคัญคือจุดยืนทางการต่างประเทศที่มีความเป็นกลางทำให้หลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา อินเดีย มีความสบายใจที่จะเข้ามาลงทุน หากไม่เชื่อตน ก็ขอให้เชื่อศักยภาพในประเทศ

"รมว.โลกเซ็ง"  สวน "ฝ่ายค้านโลกงง" 

 "ส่วนที่มีการระบุว่ารมว.คลังเป็นรมว.ที่ โลกเซ็ง คิดว่าไม่จริง ผมยืนยันว่าผมจะเป็นรมว.คลังที่แก้จนให้พี่น้องประชาชนให้ได้  แต่ผมขอนิดเดียวท่านอย่าเป็น ฝ่ายค้านที่โลกงง วันนึงจะเป็นฝ่ายค้านอีกวันก็มีข่าวว่าจะขอเข้าร่วมรัฐบาลกลัวพี่น้องประชาชนจะงงมากกว่า" 
 

โชว์ไตรมาส4ปี66 "จ้างงานเพิ่ม-ว่างงานลด"

ส่วนเรื่องการจ้างงานตัวเลขผู้ว่างงานไตรมาส4ปี2566 พบว่า3.3แสนคน ลดลงจากปีที่แล้วร้อยละ29 ซึ่งมีผู้ว่างงานอยู่4.6 แสนคน ทำให้อัตรสวางงานเหลือแค่0.8%ของกำลังแรงงาน  

สำหรับการว่างงานของบัณฑิตจบใหม่ไตรมาส4 มีบัณฑิตจบใหม่ว่างงานร้อยละ4.4 ลดลงจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ร้อยละ6.1สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงตลาดแรงงานที่ดีขึ้นเทียบกับปีที่ผ่านมา 

"ที่ผมชี้แจงไม่ได้บอกว่าทำหน้าที่เสร็จแล้วแต่เชื่อว่าเรามาในทิศทางที่ดีและเราจะทำต่อไป มั่นใจว่าแรงงานไทยก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ" 

ขณะที่การแก้ราคายาง ยืนยันว่า มีการทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรฯรวมถึงหน่วยงานความมั่นคงในการแก้ปัญหายางเถื่อนอย่างใกล้ชิดเรามั่นใจว่า มีผลชัดเจนและจับต้องได้ การที่ราคายางขึ้นไม่ใช่เป็นอุบัติเหตุแต่เกิดจากการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ 

 "ยืนยันว่าจะทำต่อไปขอขอบคุณคำแนะนำ ยันยันตัวจริงเสียงจริงรัฐบาลเพื่อประชาชน"