'จุรินทร์' ซัด 'รัฐบาลหุ่น' หวั่นปมนิรโทษกรรมคดีโกง เป็นระเบิดเวลา 'เศรษฐา'

'จุรินทร์' ซัด 'รัฐบาลหุ่น' หวั่นปมนิรโทษกรรมคดีโกง เป็นระเบิดเวลา 'เศรษฐา'

"จุรินทร์" อภิปรายซักฟอกรัฐบาล เหน็บ "เศรษฐา" เป็นเซลแมน เหมือนแมลงวัน บินทั้งวันไม่ได้อะไร มองเข้าพบคนอวดบารมี ทำคนมองเป็นหุ่น หวั่นปมนิรโทษกรรมคนโกง คือระเบิดเวลา

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น.  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  อภิปรายต่อที่ประชุมสภาฯ วาระอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ตอนหนึ่งว่า แม้รัฐบาลจะระบุว่า 7 เดือนยังไม่มีอะไร เพราะยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 68 แต่ตนมองว่าแม้ พ.ร.บ.งบไม่ออก หากจะโกงสามารถโกงได้ เพราะ 6 เดือนที่ผ่านมาสำนักงบประมาณ ได้จัดสรรงบประมาณให้รัฐบาลใช้ตั้งแต่ 1 ต.ค. 66 และ 31 มี.ค. รวม 6 เดือน จัดสรรงบประมาณให้ใช้ไปพลางก่อน จำนวน 1.83 ล้านล้านบาท  ขณะที่รัฐบาลใช้เงินไปแล้ว 1.524 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 83% ทั้งนี้ตนมองว่า 7 เดือนของรัฐบาลสอบตก เพราะใช้การตลาดนำการบริหาร สร้างภาพแต่หลังภาพไม่เป็นชิ้นเป็นอัน โดย 6 เดือนที่ผ่านมา นายกฯ บินต่างประเทศ เป็น นายก 180 วัน แต่อยู่เมืองนอก 52 วัน ซึ่งมีคนถามว่า ไปทำการตลาด หรือ ทำตลก

“นายกฯ บอกว่าเป็นเซลแมนแต่ผมขอถามว่าที่ผ่านมาปิดการขายได้หรือไม่ หรือสัญญาจะซื้อจะขายกับดอกไม้สายลม ทั้งนี้ประชาชนต้องการของจริง ต้องการเห็นนายกฯ บินเหมือนเหยี่ยวมากกว่าแมลงวันที่บินทั้งวัน แต่ไม่ได้อะไร นอกจากสร้างภาพ บินไม่รู้จักเหนื่อย แต่เหยี่ยวบินทีไร ไม่พลาดเป้า เพราะเหยี่ยวไม่ทำการตลาด ผมขอให้นายกฯ รับความเห็นไปพิจารณาบริหารราชการแผ่นดินต่อไป ดังนั้น 7 เดือน รัฐบาลมีปัญหาทุกมิติ การเมือง สังคม เศรษฐกิจและการบริหาร” นายจุรินทร์ อภิปราย

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่าปัญหาแรก คือ หากรัฐบาลก้าวไม่พ้นคนชอบอวดบารมี จะทำให้มีปัญหาทางการเมืองตลอดไป รัฐบาลอย่าโทษคนอื่นว่าก้าวไม่พ้น เพราะคนแรกที่ก้าวไม่พ้น คือ นายกฯ ฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร นั่งรถประจำตำแหน่งไปสโลว์ซบถึงบ้าน และให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีไปเยี่ยมคาราวะ และหากมีโอกาสจะขอรับคำปรึกษา ซึ่งตนมองว่าคือปัญหาการเมืองที่รัฐบาลของนายเศรษฐาเผชิญคือสะท้อนความไม่เชื่อมั่น ด้อยค่านายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ คนเข้าใจว่า นายกฯไม่มีคนเดียว และทำให้เกิดปัญหาการบริหารราชการแผ่นดิน และอำนาจซ้อนอำนาจ เป็นรัฐบาลหุ่น

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่าปัญหาต่อมาคือมีรัฐมนตรีไร้ประสิทธิภาพ ทำให้เกิดรัฐมนตรีที่โลกลืม รัฐมนตรีผิดฝาผิดตัว รัฐมนตรีต่างตอบแทน รัฐมนตรีทำการเฉพาะกิจ และรัฐมนตรีที่โลกเซ็ง เช่น รมว.คลัง ที่ทำงานไม่เข้าเป้า ดังนั้นการปรับครม. รอบนี้ขอให้นายกฯ  ดูแล รมว.ที่โลกเซ็งด้วย

“ภาพรวม 7 เดือนที่รัฐบาลเข้ามา เศรษฐกิจไม่สร้างเชื่อมั่นให้คนไทยและโลกได้ เพราะตัวเลข จีดีพี ไตรมาส4 ไม่เป็นไปตามคาดการ ทำได้1.9 จากที่คาด 2.2 ดังนั้นหากรัฐบาลถึงเดือนธ.ค. เศรษฐกิจโตต่ำกว่าเป้า ดังนั้นขอให้รีบแก้ให้ถูกทางตามที่หาเสียง”  นายจุรินทร์ อภิปราย

นายจุรินทร์ อภิปรายด้วยว่า ปัญหาการสร้างยุติธรรมสองมาตรฐาน เป็นผลงานชิ้นเดียวที่รัฐบาลทำได้เร็ว สำเร็จเป็นรูปธรรมมากที่สุด โดยเป็นคำตอบของรัฐบาลนี้เพื่อใคร คือ การสร้างนักโทษพันธ์ุใหม่ ที่แม้แต่เทวดายอมให้ใช้ชื่อ นับตั้งแต่คุกทิพย์ ปลอกคอทิพย์ เลี้ยงหลานทิพย์ สำนึกทิพย์ และ ได้คืบเอาศอก ได้ศอกเอาวา ทั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากนายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่รู้เห็นเป็นใจ ทั้งนี้คนไทยเข้าใจเรื่องมีบุญคุณต้องตอบแทน ควรตอบแทนกันส่วนตัว แต่ไม่ใช่เอาบ้านเมืองไปตอบแทน เพราะไม่ยุติธรรมกับประเทศและหลักยุติธรรม

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า นายกฯตั้งใจอยู่ 4 ปีหากอยู่ทำความดีไม่ว่า แต่หากทำความชั่วร้าย ปีเดียวไม่ควรอยู่ ทั้งนี้ผมไม่มีอคติกับนายกฯ กับรัฐบาล แต่ผมขอพูดแทนคนที่รักความยุติธรรม ที่ต้องทนอยู่กับบาปที่รัฐบาลนี้ก่อขึ้น ที่สำคัญ คนไทยอยากเห็นรัฐบาลก่อกรรมเพิ่ม ฐานะสส. ขอถามนายกฯ 3ข้อและขอให้ตอบด้วยตนเอง คือ 

1.จะปล่อยให้นำคุกทิพย์โมเดล มาใช้ซ้ำสองหรือไม่

2.ระเบียบใหม่ที่กระทรวงยุติธรรม ทำเรื่องการกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิถูกคุมขังนอกเรือนจำ หรือ ติดคุกที่บ้าน รวมคดีทุจริต มาตรา 157 ที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ หรือไม่  โดยอย่าอ้างว่าขึ้นอยู่กับการประชุม เพราะเป็นลิงหลอกเด็ก เนื่องจากเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล ที่นายกฯ เป็นห้วหน้า หากปล่อยให้ทำ จะทำให้หลักนิติธรรมของไทยเผชิญวิกฤต เพราะเกิดจากนักโทษเทวดาตัวใหม่

และ 3. นโยบายการนิรโทษกรรม ขอถามนายกฯ ฐานะผู้คุมเสียงข้างมากในสภาฯ และนั่งหัวโต๊ะครม. จะนิรโทษกรรมให้กับคดีทุจริตและปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามมาตรา 157 ด้วยหรือไม่ทั้งนี้การนิรโทษกรรมเป็นดาบสองคม หากใช้ถูกสร้างปรองดองได้ หากใช้ผิดทางสร้างความขัดแย้ง แตกแยกครั้งใหม่ ทั้งนี้ขอส่งสัญญาณเตือนนายกฯ อย่าได้คืบเอาศอก เพราะเคยมีคนพังเนื่องจากไม่รู้จักพอ

“มีคนร้องต่อองค์กรต่างๆ  เฉพาะกรณีนักโทษเทวดารวม 24 เรื่อง ต่อ ป.ป.ช. ผู้ตรวจการแผ่นดิน ศาลฎีกา แพทยสภา อัยการสูงสุด และรัฐบาล ดังนั้นขอเตือนรัฐบาลว่า นายกฯและรัฐมนตรีที่ทำกับหลักนิติธรรม จะเป็นระเบิดเวลาที่ระเบิดใส่ตัวเองในอนาคต” นายจุรินทร์  อภิปราย.