‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ วัดใจพรรคร่วม กู้แจก ลุ้นจบ ศาลรธน.

‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ วัดใจพรรคร่วม กู้แจก ลุ้นจบ ศาลรธน.

เมื่อรัฐบาลเหมือนจะเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ มั่นใจว่าเตรียมการทุกอย่างรอบคอบรัดกุม แต่ต้องยอมรับว่า “รัฐบาล” ก็อาจเผชิญความไม่แน่นอนในอนาคต เมื่อคอนเซ็ปต์กู้มาแจก ยังเป็นหนึ่งในตัวเลือกของรัฐบาล

Key Points

  • โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่เจอโรคเลื่อนมาตลอด ล่าสุด เคาะไทม์ไลน์ใหม่ เงินถึงมือประชาชนไตรมาส4 หรือไม่เกินสิ้นปี67
  • จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แจงรายละเอียด เงื่อนไข ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก พร้อมให้ความมั่นใจว่าตอนนี้มีเงิน
  • ทว่า ที่มาของแหล่งเงิน รัฐบาลยังไม่ได้ตัดตัวเลือกเรื่องการกู้ 5 แสนล้านมาแจก
  • ตรงนี้จึงยังเป็นความสุ่มเสี่ยงในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง จะร่วมเดินหน้าโหวตกฎหมายกันแค่ไหน หรือสุดท้ายต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด

ชีพจรรัฐบาลดูจะกระเตื้องขึ้นมาอีกครั้ง หลัง “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง ออกมาฉายไทม์ไลน์โครงการแจกเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ซบเซาไปนาน

ทางรัฐบาลยืนยันว่าเดินหน้าต่อแน่นอน หล่อเลี้ยงความหวังของประชาชน ว่าเงินจะเข้ากระเป๋าได้ใช้จ่ายในช่วงไตรมาส 4 ปี 67 ดีเดย์วันแรกก็คือ 1 ต.ค.ไปจนถึง 31ธ.ค.นี้

หลังจาก “เศรษฐา ทวีสิน” ที่ออนทัวร์ไปทั่วทุกสารทิศ เจอประชาชนที่ตั้งตารอว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะได้เมื่อไหร่ ถึงวันนี้เรื่องจังหวะเวลาก็ชัดเจนขึ้นตามลำดับ

นับตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐา เข้ามาบริหารบ้านเมือง เรือธงอย่างการแจกเงินหมื่น เจอแรงเสียดทาน แรงต่อต้านมหาศาล จนเจอโรคเลื่อนมาตลอด

จากเดิมเศรษฐา ตั้งเป้าทำคลอดให้ได้ภายในวันที่ 1 ก.พ.67 ก็เจอด่านองค์กรอิสระ โดยเฉพาะข้อเสนอแนะจาก ป.ป.ช. ที่กังวลช่องโหว่ข้อกฎหมาย ความเหมาะสม ความคุ้มค่า และแนวทางที่ควรจะเป็น

ทำเอานโยบายนี้ชะงักไปชั่วขณะ จน จุลพันธ์ ออกมายอมรับตามตรงว่า ดำเนินการไม่ทันภายใน พ.ค.67 เพราะในเมื่อ ป.ป.ช. ออกแรงเตือน การจะดันทุรังสวนข้อเสนอแนะจากองค์กรตรวจสอบที่มีดาบในมือ คงสุ่มเสี่ยงไม่น้อย ตัวอย่างในอดีตก็มีให้เห็นมาแล้วจากโครงการรับจำนำข้าว

ถึงแม้ยังต้องลุ้นมติที่ประชุมชุดใหญ่ หรือคณะกรรมการแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เคาะรายละเอียดและเงื่อนไขทั้งหมด ตามที่ จุลพันธ์ ชี้แจงว่า ไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก

จึงน่าจะเข้าใจได้ว่าเป็นไปตามที่เศรษฐา เคยแถลงข่าวครั้งใหญ่เมื่อ 10พ.ย.66 ถึงวงเงินที่ใช้ในโครงการ 5 แสนล้านบาท โดยคำตอบที่เป็นไปได้มากที่สุดคือออกพระราชบัญญัติ 5 แสนล้าน ครอบคลุมประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 50 ล้านคน อายุ 16 ปีขึ้นไป รายได้ไม่ถึง7หมื่นบาทต่อเดือน มีเงินฝากต่ำกว่า 5 แสนบาท

ขอให้ความมั่นใจว่าตอนนี้มีเงิน” จุลพันธ์ ระบุล่าสุด

เมื่อรัฐบาลเหมือนจะเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ มั่นใจว่าเตรียมดำเนินการทุกอย่างรอบคอบรัดกุมเพียงใดก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่ารัฐบาลก็อาจเผชิญความไม่แน่นอนในอนาคต

เมื่อคอนเซ็ปต์กู้มาแจก ยังเป็นหนึ่งในตัวเลือกของรัฐบาล ย่อมมีช่องที่อาจโดนเล่นงานตามมาหรือไม่อย่างไร เนื่องจากพอจะคาดการณ์ได้ว่า เมื่อถึงจังหวะทีเด็ดทีขาด ร่างพ.ร.ก.กู้เงิน จำนวนมโหฬาร ครม.ทั้งคณะจะกล้าลุยไฟเอาด้วยจริงหรือไม่

หรือ ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน เมื่อถึงคิวเข้าสภา สส.พรรคร่วมรัฐบาล เสียงโหวตยังจะแน่นปึ๊ก หรือสั่นคลอนเสถียรภาพกันเองมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลายคนก็กังวลดาบชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.

สถานการณ์ของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จึงไม่แคล้วว่า อาจจะมีคนไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความชี้ขาด จะแท้งหรือไม่อย่างไรก็คงต้องลุ้นต่อไป

แรงกดดันที่ถาโถมเข้าใส่รัฐบาลเศรษฐา ให้เร่งปั๊มผลงานโดยมีดิจิทัลวอลเล็ต เป็นธงนำสำคัญ ยังต้องฝ่าฟันอุปสรรคอีกไม่น้อย