ด่วน! ‘รัฐบาล’ แจงไทม์ไลน์ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เงินถึงมือ ปชช.ก่อนสิ้นปีนี้

ด่วน!  ‘รัฐบาล’ แจงไทม์ไลน์ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เงินถึงมือ ปชช.ก่อนสิ้นปีนี้

“จุลพันธ์” เผย ไทม์ไลน์ แจกเงิน 1 หมื่นบาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต นัดถกชุดใหญ่ อีก 2 นัด ก่อนสรุปชง “ครม.” หลัง 10 เม.ย. ชี้ไตรมาส 3 ปีนี้ ลงทะเบียนร้านค้า-ปชช. จากนั้น ไตรมาส 4 เงินเข้ากระเป๋า

ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต แถลงความคืบหน้าโครงการ แจกเงิน 1 หมื่นบาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการฯ ได้สอบถามความจริงใกล้แล้วเสร็จ มีการเตรียมนัดหมายประชุมคณะกรรมการนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ชุดใหญ่ ไทม์ไลน์ที่จะเรียนแจ้ง มีความชัดเจนขึ้นทุกวัน ในช่วงท้ายๆ เรื่องของการกำหนดวันเริ่มโครงการจริงๆ คือเงินถึงมือประชาชน อาจจะเปลี่ยนกรอบเวลานิดหนึ่ง เพราะมันยังไกล

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในวันที่ 27 มีนาคมนี้จะมีการนัดหมายประชุมคณะกรรมการนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อที่คณะอนุกรรมการฯ จะได้มารายงานความคืบหน้า รวมถึงในส่วนงานหรือองค์กรต่างๆ ที่ได้ตอบคำถามมาแล้ว โดยได้มีการส่งคำถามไปไม่น้อยกว่า 100 ส่วนงาน ไม่ว่าจะเป็นภาควิชาการ ภาคประชาชน กลุ่มหอการค้า กลุ่มสภาอุตสาหกรรมต่างๆ ได้มีการส่งคำตอบกลับมาเกือบครบถ้วน แต่เรายังเปิดเวลาให้จนถึง 29 มีนาคมนี้ และจะสรุปรายละเอียดอีกครั้ง

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในวันที่ 27 มีนาคมนี้ จะมีการนำความคืบหน้าเหล่านี้มารายงานต่อที่ประชุมชุดใหญ่ จะนำข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. ที่เป็นทางการแล้ว เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อให้ที่ประชุมรับทราบ และมีการมอบหมาย นำเสนอโดยกระทรวงการคลัง ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อหากลไกที่จะเดินหน้านโยบายให้คณะกรรมการได้รับทราบ

หลัง 27 มีนาคม จะมีการมอบหมายให้แต่ละส่วนงานไปดำเนินการในรายละเอียดในเรื่องของกรอบต่างๆ ที่มีมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฏหมาย รวมถึงคณะคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนซึ่งตนเป็นประธานก็ต้องมานั่งประชุมกันเพื่อสรุปนำส่งคณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

“การกำหนดนัดคณะกรรมการชุดใหญ่ครั้งถัดไปคือวันที่ 10 เมษายนนี้ คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ก็จะสรุปรายละเอียดโครงการทั้งหมด เงื่อนไขทั้งหมด เพื่อนำส่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและเดินหน้า เราเชื่อว่าในระยะเวลาไม่นานหลังจากมีการประชุมชุดใหญ่ก็จะส่งเข้าคณะรัฐมนตรี หลังจากนั้นเราวางกรอบการทำงานซึ่งได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ไม่ว่ากรอบทางกฎหมาย กรอบทางตัวเงิน กรอบทางด้านเทคนิค เรื่องของระบบต่างๆ เรากำหนดคร่าวๆ เป็นเบื้องต้น หลังจากวันที่ 10 เมษายน น่าจะมีความชัดเจน ราวไตรมาส 3 ปีนี้ จะมีการลงทะเบียนร้านค้าและลงทะเบียนประชาชน ระบบค่อนข้างพร้อมแล้ว และในไตรมาส 4 ของปีนี้ ก่อนสิ้นปีแน่นอน จะมีการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตถึงมือประชาชนทุกคน ที่อยู่ในกรอบในเกณฑ์ที่เราได้กำหนดไว้” นายจุลพันธ์ กล่าว