‘สมศักดิ์’ เผย ‘ยิ่งลักษณ์’ กลับไทยยังอีกไกลมาก

‘สมศักดิ์’ เผย ‘ยิ่งลักษณ์’ กลับไทยยังอีกไกลมาก

“สมศักดิ์” ชี้ อย่าไปสับสน ใครผูันำกันแน่ ชี้ “เศรษฐา” มีเครื่องมือในการบริหารราชการแผ่นดิน แย้ม “ยิ่งลักษณ์” กลับไทยยังอีกไกลมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ปรากฎตัวพร้อมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในต่างประเทศ และอีกไม่กี่วันนายเศรษฐา จะไปปรากฎตัวพร้อม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะสร้างความสับสนหรือไม่ว่าวันนี้ใครเป็นผู้นำกันแน่ ว่า เรื่องนี้อย่าไปสับสนว่าใครจะเป็นผู้นำ ตนพูดหลายครั้งแล้วนายเศรษฐามีเครื่องมือในการบริหารราชการแผ่นดินในฐานะนายกฯและรัฐมนตรี เนื่องจากมีกฎหมายรองรับ ส่วนการที่จะไปพบกันกับใครที่ไหนอย่างไรไม่ใช่ประเด็น การที่นายเศรษฐา จะพบกับอดีตนายกฯจะพบเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเชียงใหม่ เนื่องจากไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร ไม่มีระเบียบหรือข้อห้ามที่สั่งไม่ให้พบ แต่อาจจะปะเหมาะเคราะห์ดีไปเจอกันที่เชียงใหม่ เชียงราย หรือพะเยา เนื่องจากสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดพะเยา ซึ่งถือเป็นโซนจังหวัดภาคเหนือ และมีกิจกรรมต่างๆจำนวนมาก ซึ่งอาจจะพบกันก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร แต่เท่าที่ตนดูไม่มีโปรแกรมในการพบกัน 

เมื่อถามถึงการวิพาษ์วิจารณ์กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ อาจจะเดินทางกลับประเทศไทยในรูปแบบเดียวกับนายทักษิณ และจะกลายเป็นฟางเส้นสุดท้าย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ”โอ้ย ยังอีกไกล เท่าที่ดูคณะกรรมการวิสามัญของสภาเกี่ยวกับแนวทางการนิรโทษกรรมก็เพิ่งจะเริ่มประชุม และคนที่เป็นกรรมาธิการวิสามัญล้วนแต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และประเด็นที่จะร่างหรือดำเนินการยังไม่ได้เริ่มเลย จึงอยากจะขอร้องว่าอย่าเพิ่งไปพูดเรื่องการนิรโทษกรรมหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพราะยังอีกไกลเกินไป ในส่วนของการจะเดินทางกลับมายังประเทศไทยนั้นก็มีกฎและกติกา รูปแบบแนวทางในหลายขั้นตอน รวมถึงการขอพระราชทานอภัยโทษยังอีกไกลมาก และไกลเกินไปที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์ และอาจจะไม่มีประเด็นอะไรมาสร้างความกระทบกระเทือนกับพรรครัฐบาล ก็อาจจะเอาเรื่องนี้มาพูด ยังอีกไกลมาก ยืนยันว่าไม่ใช่แน่นอน“