ชง ปปง.อายัดทรัพย์ "ศรีสุวรรณ" กว่า 100 รายการ เข้าข่ายฟอกเงิน ได้มาโดยมิชอบ

ชง ปปง.อายัดทรัพย์ "ศรีสุวรรณ" กว่า 100 รายการ เข้าข่ายฟอกเงิน ได้มาโดยมิชอบ

ปปป. ประชุมชุดเล็ก สืบทรัพย์ "ศรีสุวรรณ" ก่อนชง ปปง.อายัดกว่า 100 รายการ ยังรอเจ้าหน้าที่สำนักนายกฯ - 2 ข้าราชการ ก.เกษตรฯ เข้าให้ข้อมูลคดีตบทรัพย์

12 กุมภาพันธ์ 2567 ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดเล็ก เพื่อพูดคุยวางแนวทางการทำ คดีตบทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว หลังมีความคืบหน้าไปมาก โดยมี พล.ต.ต.จรูญ เกียรติแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เข้ามาติดตามการประชุมด้วย

ซึ่งการประชุมวันนี้ (12 ก.พ.) เป็นการประชุมเพื่อพูดคุยถึงแนวทางการสืบสวนขยายผล รวมถึงการสืบทรัพย์สิน เพื่อเตรียมเสนอ ปปง. อายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหา ตามความผิดมูลฐานการฟอกเงิน 

ทั้งนี้หลังจากตรวจสอบเส้นทางการเงินแล้วพบว่า ทรัพย์สินหลายรายการได้มาอย่างไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะของนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่พบว่า มีทรัพย์สินทั้ง บ้าน 5-6 หลัง มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่ำ 15 ล้านบาท โฉนดที่ดิน และของสะสม เช่น พระเครื่อง งาช้าง เขาสัตว์ เฟอร์นิเจอร์  ครุฑ ฯลฯ ที่มีมูลค่านับ 100 รายการ 

พร้อมกันนี้พนักงานสอบสวน ยังได้เรียกเจ้าหน้าที่สำนักนายกรัฐมนตรีหลายคน มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยเฉพาะเกี่ยวกับเอกสารเรื่องของหนังสือคำสั่งต่างๆ รวมถึงยังได้นัดหมายข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 คน ซึ่งพบว่าเป็นบุคคลที่นำข้อมูลไปให้กับกลุ่มผู้ต้องหา มาสอบถามด้วย แต่จะเป็นการพูดคุยกันเพื่อขอข้อมูลก่อน ยังไม่ใช่การสอบปากคำ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีพยานคนไหนเดินทางมาถึง ปปป.ตามที่นัดหมาย

ส่วนการขยายผลไปยังผู้เสียหายวงอื่นๆ มีรายงานว่า ขณะนี้ มีกลุ่มผู้ต้องหาที่ไปเกี่ยวข้องกับผู้เสียหายทั้งหมด 11 วง และมีที่จ่ายเงินไปสำเร็จแล้ว 4-5 วง โดยจะต้องรอความชัดเจนว่าผู้เสียหายจะประสงค์แจ้งความหรือไม่ด้วย ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการประสานมาให้ข้อมูล ส่วนผู้เสียหายในวงที่ 2 ขณะนี้ได้สั่งให้พนักงานสอบสวนไปสอบคำให้การพยานเพิ่มเติมแล้ว