ป.ป.ช.แกะรอยขยายผลแก๊งตบทรัพย์อธิบดีฯ คุ้ย ‘เจ๋ง’ เคยเป็น จนท.รัฐหรือไม่

ป.ป.ช.แกะรอยขยายผลแก๊งตบทรัพย์อธิบดีฯ คุ้ย ‘เจ๋ง’ เคยเป็น จนท.รัฐหรือไม่

ป.ป.ช.ร่วมมือ ปปป.ตร.ลุยตรวจสอบ ‘ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก’ ขยายผลแก๊งตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว เผยกำลังแกะรอย ค้นดูเอกสารเคยเป็น จนท.รัฐหรือไม่ - ขอตรวจสอบก่อนปม 44 สส.ก้าวไกล แก้ ม.112

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกล่าวหานายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์รักชาติรักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” อดีตสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ถึงการตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ว่า เท่าที่ทราบเรื่องนี้ ป.ป.ช. รับเรื่องไว้แล้ว มีบางคนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมายหรือไม่ โดย ป.ป.ช. และมอบหมายให้ ปปป.ตร. รับไปดำเนินการ ป.ป.ช. เข้าไปร่วม เช่น กรณีการจับกุมผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มเติม การค้น อายัด วัตถุของกลางในระบบ 

“ทราบข่าวว่า กำลังแกะข้อมูลอยู่ และข้อมูลนั้นอาจมีความเชื่อมโยงในหลายเรื่อง มีผู้เกี่ยวข้องหลายคนที่อาจเสียหาย แต่ไม่มาร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม มีการประชุมตลอด ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก็กำลังแกะกันอยู่” นายนิวัติไชย กล่าว

เมื่อถามว่า “เจ๋ง ดอกจิก” ยืนยันว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ป.ป.ช.จะต้องไปตรวจสอบเชิงลึกต่อหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ตอนนี้ ป.ป.ช. มอบให้ ปปป.ตร. ไปแล้ว โดยเขาขอข้อมูลดูว่า คำสั่งให้พ้นจากการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐมีหรือไม่ แต่ตนก็ยังไม่เห็น จึงมอบให้ ปปป.ตร. อาจขอหน่วยงานเกี่ยวข้องว่า มีคำสั่งหรือไม่ ให้พ้นไปเมื่อไหร่ อย่างไร ต้องเปรียบเทียบดู 

  • ขอตรวจสอบก่อนปม 44 สส.ก้าวไกล แก้ ม.112

ส่วนกรณี 44 สส.ก้าวไกล ที่มีส่วนในการเสนอแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่มีการยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบจริยธรรนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ทราบว่าเพิ่งยื่นมา ต้องขอตรวจสอบก่อน เพราะ ป.ป.ช.มีกว่า 1 หมื่นเรื่องในมือ กำลังไต่สวน 3 พันกว่าเรื่อง แต่เร่งทุกเรื่องเท่าที่มีอยู่

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เคยมายื่นร้องเรียนเรื่องนี้ไปแล้วตั้งแต่ปี 2564 เมื่อครั้งมีการเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย นายนิวัติไชย กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูล โดยการตรวจสอบต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร