'ก้าวไกล' ปัด 'พิธา' นายประกัน 'ตะวัน' แต่เป็นห่วงบ้านเมือง อนาคตคนรุ่นใหม่

'ก้าวไกล' ปัด 'พิธา' นายประกัน 'ตะวัน' แต่เป็นห่วงบ้านเมือง อนาคตคนรุ่นใหม่

'ก้าวไกล' แจงปม 'พิธา' ปัดเป็นนายประกันให้ 'ตะวัน' เหตุเธอยื่นคำร้องขอถอนประกันตัวเองต้นปี 66 แต่เป็นห่วงบ้านเมือง-อนาคตคนรุ่นใหม่ รับแม้สร้างไม่สบายใจใน ปชช. เกิดข้อถกเถียงเรื่องการใช้เสรีภาพ แต่ต้องมองต้นตอปัญหาด้วย

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2567 พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น x (ทวิตเตอร์) ระบุว่า จากกรณีที่มีการสอบถามถึงสถานะของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะนายประกันของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่ม "ทะลุวัง" นั้น

พรรคก้าวไกลขอชี้แจงว่าแม้ปัจจุบัน ในแง่กฎหมายนายพิธาไม่ได้เป็นนายประกันของ น.ส.ทานตะวัน เนื่องจาก น.ส.ทานตะวันยื่นคำร้องขอถอนประกันตัวเองเมื่อต้นปี 2566 แต่พรรคก้าวไกลและนายพิธา ในฐานะนักการเมืองและในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่มีความห่วงใยบ้านเมืองและอนาคตของคนรุ่นใหม่ รู้สึกไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พรรคก้าวไกลทราบว่าการแสดงออกของ น.ส.ทานตะวัน อาจสร้างความไม่สบายใจต่อประชาชนจำนวนไม่น้อย รวมถึงทำให้เกิดข้อถกเถียงเกี่ยวกับขอบเขตของการแสดงออกและเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวิธีการต่าง ๆ ในการเพิ่มแนวร่วมในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง

\'ก้าวไกล\' ปัด \'พิธา\' นายประกัน \'ตะวัน\' แต่เป็นห่วงบ้านเมือง อนาคตคนรุ่นใหม่

อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องมองเรื่องนี้โดยไม่แยกขาดจากภาพใหญ่ด้วยเช่นกัน นั่นคือความขัดแย้งทางการเมืองและความจริงอันน่ากระอักกระอ่วนที่ยังคงดำเนินอยู่ ซึ่งต้องอาศัยการพิจารณาร่วมกันของทุกภาคส่วนในสังคมถึงต้นตอของปัญหา และการสร้างพื้นที่สำหรับทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกอย่างมีวุฒิภาวะและคลี่คลายความขัดแย้งในปัจจุบัน ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศไทยให้เท่าทันโลก