คนเท่ากันแต่ต้องทำตาม กม.! 'กรุณพล' ชี้ปมบีบแตรใส่ขบวนเสด็จควรอยู่ในกรอบ

คนเท่ากันแต่ต้องทำตาม กม.! 'กรุณพล' ชี้ปมบีบแตรใส่ขบวนเสด็จควรอยู่ในกรอบ

'เพชร กรุณพล' ชี้ปม 'ตะวัน' บีบแตรใส่ขบวนเสด็จ ควรอยู่ในขอบเขต บอกเป็นการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพ รับปฏิเสธไม่ได้หมิ่นเหม่ละเมิดข้อกำหนดรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ ย้ำแม้ 'ก้าวไกล' ยึดหลักการคนเท่ากัน แต่ต้องทำตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2567 นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ทวิตข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น x (ทวิตเตอร์) ต่อกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" และพวก บีบแตรใส่ขบวนเสด็จ ว่า เหตุการณ์ บีบแตรใส่ขบวนเสด็จ ที่นำมาสู่ข้อถกเถียงเกี่ยวกับขอบเขตของการแสดงออก พรรคก้าวไกลมองว่าในมุมความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นขบวนเสด็จของพระบรมวงศานุวงศ์หรือบุคคลสำคัญคนใด ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือหน่วยงานระหว่างประเทศ ย่อมมีขั้นตอนในการรักษาความปลอดภัยกำกับอยู่ 

นายกรุณพล ระบุว่า การแสดงออกย่อมกระทำได้แต่ควรอยู่ในขอบเขตที่ควรแก่เหตุ หากการปิดถนนนั้นมิได้ใช้เวลานานเกินสมควร หรือมิได้สร้างความเดือดร้อนหรือเสียเวลาอย่างยาวนานผิดปกติ ก็ถือเป็นขั้นตอนปกติของการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญที่ทุกประเทศปฏิบัติ

นายกรุณพล ระบุอีกว่า สำหรับการกระทำดังกล่าวก็ถือว่าเป็นการแสดงออกตามสิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหมิ่นเหม่ที่จะละเมิดข้อกำหนดในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญอีกทั้งยังได้สร้างความไม่สบายใจให้กับหลายท่านในสังคม เราจึงขอย้ำเตือนถึงการแสดงออกที่เหมาะสมและควรแก่เหตุ

นายกรุณพล ระบุด้วยว่า เรายังคงยืนยันในหลักการคนเท่ากัน และเราก็ยังยืนยันให้หลักการปฏิบัติตามที่กฏหมายกำหนดเช่นกัน มิใช่เพราะเหตุเกิดกับขบวนเสด็จ แต่รวมหมายถึงในชีวิตประจำวัน ที่เมื่อมีเหตุต้องใช้ความอดทน หรือเมื่อรู้สึกว่าถูกรอนสิทธิ ก็ควรแสดงออกในการเรียกร้องอย่างมีวุฒิภาวะ เคารพในขั้นตอนปฏิบัติและคิดถึงผลที่จะตามมาจากสังคมโดยรวม

 

"พรรคก้าวไกลหวังว่าจะมีการพูดคุยและหาทางออกกับปัญหาที่กล่าวมาอย่างผู้มีเหตุผลและวุฒิภาวะเพื่อป้องกันความขั้นแย้งในเรื่องทำนองเดียวกันนี้ในอนาคต #ขบวนเสด็จ #พรรคก้าวไกล #กาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม" นายกรุณพล ระบุ