'ศิริกัญญา' ลั่นใช้สภาฯสกัดแจกเงินดิจิทัล ไม่เห็นด้วยองค์กรอิสระแทรกแซง

'ศิริกัญญา' ลั่นใช้สภาฯสกัดแจกเงินดิจิทัล ไม่เห็นด้วยองค์กรอิสระแทรกแซง

'ศิริกัญญา' ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ร้องเรียนสกัดขารัฐบาล เหตุไม่เห็นด้วยให้องค์กรอิสระแทรกแซง 'เงินดิจิทัลวอลเล็ต' แต่ชี้ช่องนักร้องยื่นศาล รธน.ตีความได้ ย้ำไม่เห็นด้วย ชี้เสียโอกาสพยุงเศรษฐกิจ ลั่นจะใช้ทุกวิถีทางของสภาฯสกัดโครงการนี้

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2567 ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งข้อเสนอแนะ 8 ข้อเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้รัฐบาล ว่า เป็นมติของคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตน่าจะดีที่สุด คาดว่าน่าจะมีการประชุมกันเร็ว ๆ นี้หลังจากว่างเว้นมาประมาณหนึ่งเดือน และสัปดาห์หน้าเราน่าจะได้ทราบความคืบหน้าอื่นๆ เพิ่มเติม หลังจากชะงักงันกันมานาน ทั้งนี้ ไม่มีใครไม่เห็นด้วยว่าเศรษฐกิจขณะนี้ไม่ดี แต่จะเข้านิยามของวิกฤตสากลหรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ต้องมีการพูดคุยกัน แต่ที่แน่ๆ คือเศรษฐกิจไม่ดีเราจึงจำเป็นต้องมีมาตรการต่างๆ เข้ามาพยุงเศรษฐกิจให้สามารถกระเตื้องขึ้นมาได้

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า แต่การที่เราไปใจจดใจจ่ออยู่กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียวนั้น อาจทำให้โครงการอื่นที่ต้องเกิดขึ้นแล้ว ณ วันนี้ โดยไม่ต้องรอไปถึงเดือนพฤษภาคม หรือไกลกว่านั้นต้องมาแล้ว เพื่อทำให้เศรษฐกิจมันฟื้นขึ้นมาได้ แต่เมื่อต้องมารอดิจิทัลวอลเล็ตจึงทำให้ทุกอย่างต้องดีเลย์ออกไป รวมถึงเสียโอกาสที่จะพยุงให้เศรษฐกิจฟื้นตัวให้เร็วขึ้นได้

เมื่อถามว่า นิยามของคำว่าวิกฤตเศรษฐกิจควรต้องให้จบใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คิดว่าคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตที่มีองค์ประกอบมาจากทั้งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ) กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการกฤษฎีกา น่าจะสามารถตกลงกันได้ว่านิยามของวิกฤตเศรษฐกิจคืออะไร และสามารถที่จะบอกได้แล้ว ณ วันนั้นว่าสามารถออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้กระทรวงการคลังกู้เงินได้หรือไม่ และเป็นไปตามเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อตามที่กฤษฎีกาได้พูดไว้หรือไม่

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลเดินหน้าก็ดูเหมือนมีคนจ้องจะร้องเรียน มองว่าโครงการนี้น่าจะสะดุดหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเตือนมาตั้งแต่ต้น หากเลือกทางนี้ ทางที่จะลุยไฟด้วยการออก พ.ร.บ.เงินกู้ก็สุ่มเสี่ยงที่จะถูกร้องแน่นอน

“แต่ไว้ใจได้ว่าพรรคก้าวไกลไม่ร้องแน่นอน เพราะเราไม่เห็นด้วยที่องค์กรอิสระจะเข้ามาแทรกแซงการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในลักษณะนี้ การจะมาบอกว่าทำได้หรือไม่ได้นั้นก็ไม่ใช่จะใช่หน้าที่ขององค์กรอิสระ ให้เป็นหน้าที่สภาที่จะเป็นผู้ตัดสินใจมากกว่าว่าเราจะให้โครงการนี้ผ่านหรือไม่ และแน่นอนว่าหากรัฐบาลใช้เสียงข้างมากก็น่าจะผ่านเรื่องนี้ไปได้ แต่ดิฉันก็ห้ามไม่ได้จริงๆ ที่จะมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะรายงานของ ป.ป.ช.ที่น่าจะเป็นสารตั้งต้นสำหรับการเขียนคำร้องได้เป็นอย่างดี” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามอีกว่า พรรค ก.ก.จะไม่ร้อง แต่จะใช้วิธีการของสภาในการสกัดใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ใช่ เราคงจะใช้วิธีการในสภาทุกวิถีทางในการที่จะสกัดโครงการนี้ และจะพูดเหตุผลในการที่เราสกัดให้ประชาชนได้รับทราบ