‘สมศักดิ์’ เปิดหลักสูตร ‘บมช.’ รุ่น16 อัพสกิลข่าวกรอง รับมือภัยคุกคาม

‘สมศักดิ์’ เปิดหลักสูตร ‘บมช.’ รุ่น16 อัพสกิลข่าวกรอง รับมือภัยคุกคาม

“สมศักดิ์” เป็นประธานเปิดหลักสูตรการบริหารจัดการความมั่นคงแห่งชาติ (บมช.) รุ่น 16 หวัง พัฒนาองค์ความรู้ด้านข่าวกรอง รับมือภัยคุกคามทุกรูปแบบ ชี้เป็นกลไกสำคัญ ในการขับเคลื่อนนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการศึกษาหลักสูตรการบริหารจัดการความมั่นคงแห่งชาติ (บมช.) รุ่นที่ 16 โดยมี นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี นายฐนัตถ์ สุวรรณานนท์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ผู้บริหารสำนักข่าวกรองแห่งชาติ  และผู้เข้ารับการศึกษา รวม 40 เข้าร่วม ที่ห้องประชุมสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ชั้น 1 ถนนราชดำเนินนอก 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำนักข่าวกรองแห่งชาติ เป็นองค์กรข่าวกรองพลเรือนแห่งชาติ มีภารกิจในการปฏิบัติงานด้านข่าวกรอง รวมทั้งมีบทบาทในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบงานข่าวกรองแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานด้านการข่าว และหน่วยงานในประชาคมข่าวกรอง จึงถือว่าสถาบันการข่าวกรองเป็นหน่วยงานสำคัญในการเสริมสร้างความรู้ด้านการข่าว และความมั่นคงให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ

“ที่ผ่านมา สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการข่าวและความมั่นคง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ และพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการข่าวให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ มีสมรรถนะสูง รวมถึงเพื่อให้มีความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคามความมั่นคงทุกรูปแบบ ซึ่งภารกิจสำคัญนี้ ภาครัฐไม่สามารถรับมือกับภัยคุกคามทุกรูปแบบได้เพียงลำพัง จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มพูนศักยภาพของบุคลากร ตลอดจนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ด้านการข่าวและความมั่นคง” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า หลักสูตร บมช. รุ่นที่ 16 สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้จัดขึ้นสำหรับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในประชาคมข่าวกรอง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน 40 คน เช่น ทหาร ตำรวจ ปกครอง รวมไปถึงรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องรู้เท่าทันภัยคุกคาม สามารถประมาณการ และแจ้งเตือนได้ล่วงหน้า

หลักสูตรนี้มี 5 หมวดวิชา เช่น วิชาการเพิ่มพูนศักยภาพการคิดและการทำงาน วิชาแนวคิดทฤษฎีด้านการข่าวกรอง วิชาความมั่นคงภายในและระหว่างประเทศ โดยใช้เวลาเรียนรวม 270 ชั่วโมง รวมเป็น 21 สัปดาห์ ซึ่งตนหวังว่า หลักสูตรนี้ จะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้ทุกคนพร้อมเพื่อส่งเสริมความมั่นคงแบบองค์รวม ทั้งในมิติความมั่นคงของประชาชน ทางเศรษฐกิจ ทางการทหาร รวมไปถึงความมั่นคงระหว่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเปิดงาน นายสมศักดิ์ ได้เดินเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วังปารุสกวัน โดยมีผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ เป็นผู้นำเยี่ยมชม และเล่าประวัติให้ฟัง ซึ่งนายสมศักดิ์ ได้เดินเยี่ยมชมห้องสำคัญในอดีต ทั้งห้องทานอาหาร ห้องพักผ่อน ห้องสันทนาการ โดยปัจจุบันได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นห้องประชุมของสำนักข่าวกรองแห่งชาติ รวมถึงเป็นพิพิธภัณฑ์เล่าเรื่องราวประวัติวังปารุสกวันทั้งหมดแล้ว