‘นายกฯ’ เผย คุย ‘หวัง อี้’ 29ม.ค. เล็งเพิ่ม ‘วีซ่าฟรี’ เลิกใบตม.6 นทท.เรือสำราญ

‘นายกฯ’ เผย คุย ‘หวัง อี้’ 29ม.ค. เล็งเพิ่ม ‘วีซ่าฟรี’ เลิกใบตม.6 นทท.เรือสำราญ

“เศรษฐา” รับมอบเสื้อตรุษจีน จากคณะผู้จัดงานตรุษจีนเยาวราช กำชับ “สตช.” ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ที่เริ่มกลับเข้ามา เผย พบ “หวัง อี้” 29 ม.ค.นี้ มีหลายเรื่องคุยกัน สั่ง “กต.” ดูความเหมาะ “วีซ่าฟรี” เพิ่ม จ่อเลิกใบตม.6 ให้นักท่องเที่ยวเรือสำราญ แบบมาเช้าเย็นกลับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เปิดเผยภายหลัง คณะผู้จัดงานตรุษจีนเยาวราช เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อมอบเสื้อตรุษจีน ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ถึงมาตราการดูแลความเรียบร้อยให้นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ว่า ตนจะได้ย้ำกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยทั้งหมด เพราะเป็นเรื่องสำคัญ เพราะตอนนี้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาแล้ว  

นายเศรษฐา กล่าวถึงกำหนดการพบกับนายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า เข้าใจว่าจะเจอวันจันทร์ ที่29 ม.ค.นี้ ก็คงมีหลายเรื่องพูดคุยกัน  

อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมีนัยยะ ก็หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ฟังจากโรงแรมใหญ่ๆ ก็บอกว่าดีมาก ดีใจที่รัฐบาลสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยว ตนก็อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวจีน เพราะตอนนี้เราก็มีกิจกรรมการท่องเที่ยวรองรับเยอะไปหมด ประเทศไทยพร้อม

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า มาตราการ"วีซ่าฟรี"ให้กับหลายประเทศเราก็พิจารณาอยู่ ไม่อยากให้ค่อยๆ แจ้งทีละประเทศ กำลังให้ทางทีมกระทรวงต่างประเทศพิจารณาดูให้เหมาะสม ทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไม่ใช่แค่เรื่องวีซ่าฟรีอย่างเดียว รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นเรื่องเรือสำราญ เวลามาลงทีหนึ่ง 2,500 คน เราต้องมีใบ ตม.6 อีก ก็ต้องใช้เวลารอคิวนาน เพราะเขามาแบบเช้าเย็นกลับ ตรงนี้ก็ต้องอำนวยความสะดวกให้ ทุกหน่วยราชการพยามดูรายละเอียดพวกนี้อยู่