ท่องเที่ยวญี่ปุ่นคึก ต่างชาติทะลุ 25 ล้านคน ในปี 66 คาดเงินสะพัด 5 ล้านล้านเยน

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นคึก ต่างชาติทะลุ 25 ล้านคน ในปี 66 คาดเงินสะพัด 5 ล้านล้านเยน

องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) เผยยอดนักท่องเที่ยวปี 2566 ทะลุ 25 ล้านคน คาดเงินสะพัดเกิน 5 ล้านล้านเยน แต่นักท่องเที่ยวจีนยังต่ำกว่าช่วงก่อนแพร่ระบาดโควิด

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงข้อมูลจากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวไปเยือนสูงถึง 2.73 ล้านคนในเดือน ธ.ค. 2566 จากระดับ 2.44 ล้านคนในเดือน พ.ย. ถือเป็นยอดนักท่องเที่ยวสูงที่สุดในบรรดาเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา และมากกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดในปี 2562 ประมาณ 8% ส่วนยอดนักท่องเที่ยวทั้งปี 2566 มากกว่า 25 ล้านคนเล็กน้อย

การท่องเที่ยวญี่ปุ่นหยุดชะงักมากกว่า 2 ปี ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดโควิด และกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังรัฐบาลกลับมาออกวีซ่าฟรีให้กับหลายประเทศเมื่อเดือน ต.ค. 2565

ปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวต่างชาติเกิน 2 ล้านคนทุกเดือนตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2566 เนื่องจากอานิสงส์เงินเยนอ่อนค่า ทำให้การใช้จ่ายในญี่ปุ่นถูกกว่าจุดหมายปลายทางที่อื่น ๆ

เทเปอิ คาวานิชิ ผู้จัดการทั่วไปของ mov Honichi Lab บริษัทที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวคาดว่า มีนักท่องเที่ยวมาเยือนปีนี้อาจทะลุสถิติในปี 2562 ที่ระดับ 31.9 ล้านคน ส่วนยอดใช้จ่ายการท่องเที่ยวปี 2566 อาจเกินเป้าที่รัฐบาลคาดไว้ 5 ล้านล้านเยน ขณะที่ยอดใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 30% ส่วนใหญ่มาจากนักเดินทางที่กลับมาเที่ยวซ้ำจากไต้หวัน, ฮ่องกง และพื้นที่อื่น ๆ ในเอเชีย

ขณะที่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนญี่ปุ่นในเดือน ธ.ค. มากที่สุดมาจากฮ่องกง, สิงคโปร์ และออสเตรเลีย

ยอดนักท่องเที่ยวเหล่านี้ ช่วยชดเชยนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติในญี่ปุ่นและคิดเป็นสัดส่วน 40% ของการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวในญี่ปุ่นในปี 2562 แต่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนในญี่ปุ่นกลับลดลงเหลือเพียง 56% ในเดือน ธ.ค. 2566 ซึ่งยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวขาเข้าถือเป็นภาคส่วนสำคัญต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่น แต่การขาดแคลนแรงงานฉุดความสามารถในการรองรับความการต้องการท่องเที่ยว

“ว่านปิง อ๋อ” กรรมการผู้จัดการ TokudAw บริษัทท่องเที่ยวที่ให้บริการทัวร์รถยนต์ส่วนตัวในญี่ปุ่น เผยว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวญี่ปุ่นไม่สามารถรับมือกับนักท่องเที่ยวได้ ผู้มีประสบการณ์เหนื่อยล้าและทำงานหนัก จึงไม่มีเวลาฝึกพนักงาน

 

อ้างอิง: Reuters