เอกชนชี้สัญญาณบวก ‘ตรุษจีนปีมังกรทอง’ ยอดจอง ‘จีนเที่ยวไทย’ ฟื้น!

เอกชนชี้สัญญาณบวก ‘ตรุษจีนปีมังกรทอง’  ยอดจอง ‘จีนเที่ยวไทย’ ฟื้น!

ช่วงโกลเด้นวีคหยุดยาว 'เทศกาลตรุษจีน 2567' ตั้งแต่วันที่ 10-17 ก.พ. ตลาด 'จีนเที่ยวไทย' ได้อานิสงส์ตรงจากมาตรการยกเว้นวีซ่า หรือ 'วีซ่าฟรี' ที่รัฐบาลไทยประกาศใช้เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 2566 – 29 ก.พ. 2567

ก่อนจะต่อเนื่องด้วยประกาศล่าสุดของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 2 ม.ค. เรื่องข้อตกลงร่วมกันของรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ให้วีซ่าฟรีระหว่างกันแบบถาวร!

ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยในช่วงโกลเด้นวีคเทศกาลตรุษจีน ขณะนี้มีสัญญาณที่ดีขึ้นมาก! จากการสอบถามเข้ามาอย่างต่อเนื่องของผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวจีน โดยเฉพาะการเข้ามาแบบ “กรุ๊ปทัวร์” แม้ยอดจองยังไม่ได้ชัดเจนขนาดนั้น เนื่องจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนในปัจจุบันนิยมจองล่วงหน้าระยะสั้นกว่าเดิมไม่เกิน 1 สัปดาห์ จึงประเมินว่าช่วงสิ้นเดือน ม.ค. น่าจะเห็นยอดจองล่วงหน้าชัดเจนมากขึ้น

“ตลาดจีนเที่ยวไทยได้อานิสงส์จากมาตรการวีซ่าฟรี ส่งผลให้เที่ยวบินเส้นทางไทย-จีนกลับมาฟื้นตัวได้มากขึ้น มีการจัดทำเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) มากกว่าเดิม และเสริมเที่ยวบินอย่างต่อเนื่องด้วย”

ทั้งนี้ การประกาศให้วีซ่าฟรีระหว่างไทยกับจีนแบบถาวร ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนช่วยสร้างความมั่นใจ ดึง “ความเชื่อมั่น” นักท่องเที่ยวจีนกลับคืนมา แม้กระแส “ข่าวเชิงลบ” เกี่ยวกับ “ภาพลักษณ์ความไม่ปลอดภัย” ในไทยที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2566 ได้สร้าง “ภาพจำ” ทำให้ชาวจีนมองท่องเที่ยวไทยไม่ปลอดภัยเหมือนเดิม แต่พอมีนโยบายวีซ่าฟรีระหว่างไทยกับจีน ก็จะช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนมองความกังวลเรื่องประเทศไทยไม่ปลอดภัย ถูกทดแทนด้วยความเชื่อมั่นจากรัฐบาลที่ให้วีซ่าฟรีได้ และเป็นการเดินทางระหว่างสองประเทศด้วย

“กระแสข่าวเชิงลบเกี่ยวกับท่องเที่ยวไทยในปี 2566 ยังมีอยู่ แม้ลดลงไปเรื่อยๆ แต่พอรัฐบาลไทยประกาศเรื่องไทย-จีนให้วีซ่าฟรีระหว่างกันออกมา ทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวดีขึ้น”

เอกชนชี้สัญญาณบวก ‘ตรุษจีนปีมังกรทอง’  ยอดจอง ‘จีนเที่ยวไทย’ ฟื้น!

ศิษฎิวัชร กล่าวว่า ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุถึงตลาด “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” สัปดาห์แรก (1-7 ม.ค.) ของปี 2567 พบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 605,537 คน เพิ่มขึ้น 41% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 โดยมีนักท่องเที่ยวจีนมาเป็นอันดับ 1 จำนวน 81,854 คน รองลงมาคือ มาเลเซีย 64,053 คน รัสเซีย 51,467 คน เกาหลีใต้ 43,894 คน และอินเดีย 30,203 คน หากแต่ละสัปดาห์เดินทางเข้ามาด้วยจำนวนใกล้เคียงกัน จะทำให้ตลอดเดือน ม.ค. มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 2.4-2.5 ล้านคน

“การจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในไทยจะช่วยดึงความเชื่อมั่นกลับมาได้ หากจัดเป็นอีเวนต์ใหญ่จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาติอื่นๆ เข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น ภาพลักษณ์ท่องเที่ยวไทยจะกระจายออกไปสู่สายตานักท่องเที่ยวต่างชาติในเชิงบวกมากขึ้น ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวกลับมาดูดีในสายตาชาวต่างชาติ”

เอกชนชี้สัญญาณบวก ‘ตรุษจีนปีมังกรทอง’  ยอดจอง ‘จีนเที่ยวไทย’ ฟื้น!

ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนแรก ตั้งแต่ ม.ค.-ก.พ. 2567 ทั้งสายการบิน “ไทยแอร์เอเชีย” และ “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” มียอดจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า “เส้นทางไทย-จีน” อยู่ที่ประมาณ 40% แล้ว ถือว่าเป็นตัวเลขที่ดี

“ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวมาไทยไม่น้อยกว่า 8 ล้านคนในปี 2567 ส่วนตัวคาดว่าน่าจะเดินทางเข้ามาจริง 5 ล้านคน”

เอกชนชี้สัญญาณบวก ‘ตรุษจีนปีมังกรทอง’  ยอดจอง ‘จีนเที่ยวไทย’ ฟื้น!

ด้าน ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้หารือร่วมกับ ฉาง อวี่เหมิง ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วย เชว่ เสี่ยวหัว ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน และคณะ ในการเตรียมการจัด “งานเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567” ณ ประเทศไทย เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 49 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-จีน และฉลองครบรอบ 19 ปี ความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ระหว่าง ททท. กับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน

โอกาสนี้ ททท.ได้นำเสนอกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทย-จีน ที่มุ่งเน้นให้เกิดกระแสการเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทยและชาวต่างชาติในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ กิจกรรมตกแต่งประดับไฟ ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ถนนเยาวราช ตลอดเดือน ก.พ. เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-จีน สถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย พร้อมศูนย์วัฒนธรรมประเทศจีน ยินดีที่จะให้การสนับสนุนการแสดงสุดพิเศษจากมณฑลฝูเจี้ยน มาร่วมแสดงในงานเทศกาลตรุษจีนปีนี้ด้วย

ททท.หวังว่ากิจกรรมนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศไทย-จีน ตามนโยบายยกเว้นวีซ่าการเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งสร้างประสบการณ์และความประทับใจ เกิดความเชื่อมั่นในการเดินทางและกระตุ้นนักท่องท่องเที่ยวชาวจีนท่องเที่ยวประเทศไทยตามเป้า 8 ล้านคนในปี 2567”

 

เอกชนชี้สัญญาณบวก ‘ตรุษจีนปีมังกรทอง’  ยอดจอง ‘จีนเที่ยวไทย’ ฟื้น!

เอกชนชี้สัญญาณบวก ‘ตรุษจีนปีมังกรทอง’  ยอดจอง ‘จีนเที่ยวไทย’ ฟื้น! เอกชนชี้สัญญาณบวก ‘ตรุษจีนปีมังกรทอง’  ยอดจอง ‘จีนเที่ยวไทย’ ฟื้น!