‘’สมศักดิ์’ มอบโล่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ ชี้ การเปิดเผย ลดคอร์รัปชั่นได้

‘’สมศักดิ์’ มอบโล่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ ชี้ การเปิดเผย ลดคอร์รัปชั่นได้

“สมศักดิ์” มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ” โดดเด่น ปี65-66 ชี้ ”รัฐบาลเศรษฐา“ มุ่งขับเคลื่อนด้วยความทันสมัย โปร่งใส ตรวจสอบได้ ระบุ การเปิดเผยข้อมูลลด ”คอร์รัปชั่น“ ได้ แนะ ยึด 4 แนวทางควรปฏิบัติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหม่ยจากนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ปี 2565 – 2566 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ข้อมูลภาครัฐโปร่งใส ราชการไทยไร้ทุจริต” ว่า รัฐธรรมนูญบัญญัติให้ประชาชนได้รับสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐมีหน้าที่ต้องเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ ที่ไม่ใช่ข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ หรือเป็นความลับของทางราชการ 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐ ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มุ่งมั่นที่จะทำให้รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ขับเคลื่อนด้วยความทันสมัย อยู่บนพื้นฐานความถูกต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ทั้งนี้ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วบางทีก็มีข่าวปลอม ซึ่งแยกกันไม่ออก รัฐบาลก็มีหน้าที่ไปจัดการข้อมูล เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และการเปิดข้อมูลเหล่านี้จะชี้ให้เห็นถึงความโปร่งใสในการทำงาน จะสร้างความน่าเชื่อถือ ความเชื่อมั่นให้กับรัฐบาล

‘’สมศักดิ์’ มอบโล่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ ชี้ การเปิดเผย ลดคอร์รัปชั่นได้ นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การเปิดเผยข้อมูลจะช่วยลดปัญหาคอรัปชั่นด้วย จึงอยากเสนอแนวทางปฏิบัติที่ส่วนราชการควรทำ 4 ข้อ คือ 1.การยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล ต้องมีหลักนิติธรรม คุณธรรม การมีส่วนร่วม ความรับผิดชอบ และความโปร่งใส 

2.ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร พ.ศ.2540 นำไปสู่การมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐให้เป็นไปอย่างโปร่งใส 

3.การปฎิบัติตามเกณฑ์และตัวชี้วัด กำหนดให้หน่วยงานข้อมูลข่าวสาร เผยแพร่ระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาพัสดุ ซึ่งจะนำไปสู่การแข่งขันที่เป็นธรรม การเปิดเผยผลการใช้จ่ายงบประมาณจะช่วยให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานของรัฐ 

4.การพัฒนาให้ข้อมูลอยู่ในรูปแบบดิจิทัล เนื่องจากเทคโนโลยีมีบทบาทต่อการทำงาน จะช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น เข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

จากนั้น นายสมศักดิ์ ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานที่มีศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ประจำปี 2565 - 2566 จำนวน 109 โล่ จาก 73 หน่วยงาน อาทิ กรมอนามัย การประปานครหลวง (รับ 2 ปีติดต่อกัน) สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมสุขภาพจิต การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (รับ 2 ปีติดต่อกัน) และสำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศ