‘ชัยธวัช’ เล็งตรวจจัดงบใหม่รัฐบาล ชี้ให้เวลาอ่านน้อยสุดในประวัติศาสตร์

‘ชัยธวัช’ เล็งตรวจจัดงบใหม่รัฐบาล ชี้ให้เวลาอ่านน้อยสุดในประวัติศาสตร์

‘ชัยธวัช’ สวน ‘เศรษฐา’ ถ้ารัฐบาลพร้อมให้อภิปราย พ.ร.บ.งบฯ มาก ไฉนไม่เลื่อนเวลาให้ฝ่ายค้านได้อ่านเอกสารอีก 2 สัปดาห์ ชี้ให้แค่ 7 วันอาจน้อยสุดในประวัติศาสตร์การบริหาร เล็งตรวจงบใหม่สนองนโยบายเร่งด่วน ตอบโจทย์เป้าหมายจริงหรือไม่

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2566 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 ของรัฐบาล หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีความพร้อมแล้ว ว่า ถ้าพร้อม ก็เลื่อนให้ฝ่ายค้านได้อ่านเอกสารอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพราะในสมัยที่แล้ว เมื่อครั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล เป็นฝ่ายค้านด้วยกัน รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เวลาแค่ 14-17 วัน เราก็ยังบอกว่าเวลาน้อยเกินไป

"จริง ๆ น้อยสุดที่เคยมีมาคือ 2 สัปดาห์ แต่ครั้งนี้น้อยสุดในรอบหลายปีเลยแค่ 7 วัน อาจน้อยสุดในประวัติศาสตร์ฝ่ายบริหาร จริง ๆ ไม่มีเหตุผลอย่างยิ่งที่กระชั้นอย่างนี้" นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า นอกจากแค่ 7 วันแล้ว ยังคร่อมปีใหม่ด้วย ก็ต้องทำให้ดีที่สุด แต่ยังหวังว่ารัฐบาลให้เวลากับ สส.ทุกคน ไม่ใช่แค่ฝ่ายค้านอย่างเดียว เพราะ สส.ทุกคนควรอ่าน เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ฉบับนี้ แม้ยังไม่ได้เป็นฉบับของรัฐบาลใหม่ 100% แต่เป็นฉบับที่มีการจัดสรรงบประมาณใหม่ เพื่อตอบสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เราก็ต้องไปตรวจสอบว่าการจัดสรรงบประมาณใหม่ดังกล่าว ตอบโจทย์สถานการณ์เป้าหมายอย่างที่รัฐบาลเร่งดำเนินการหรือไม่