‘เลขาฯวิปรัฐบาล’ แจง เลื่อนถกร่างพ.ร.บ.งบฯ67 ไม่ได้ จะกระทบงานอื่นเพียบ

‘เลขาฯวิปรัฐบาล’ แจง เลื่อนถกร่างพ.ร.บ.งบฯ67 ไม่ได้ จะกระทบงานอื่นเพียบ

‘เลขาฯวิปรัฐบาล’ แจง เหตุเลื่อนถก ร่างพ.ร.บ.งบฯ67 ระหว่าง 3-5 ม.ค.นี้ ไม่ได้ กระทบงานอื่น การจัดทำงบฯ ปีถัด ยิ่งช้า อีกทั้ง ครม. ล็อกวันเข้าร่วมไว้แล้ว

นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่ไม่เลื่อนการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ออกไปจากวันที่ 3-5 ม.ค. ตามที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า ไม่มีอะไร เนื่องจากตารางเวลามีการพูดคุยและเสนอจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย หากเลื่อนไปอีก 1 สัปดาห์ อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับงบประมาณปีถัดไปที่ต้องทำแล้วหรือไม่ รวมถึงทาง ครม.ก็มองว่าหากเป็นวันที่ 3-5 ม.ค. แล้วเขาล็อกวันไว้แล้ว เขาก็จะสามารถมาร่วมรับฟังได้มากกว่า หากมีอะไรต้องตอบก็จะตอบได้สะดวกกว่า แต่หากเลื่อนไปอีก 1 สัปดาห์อาจจะกระทบกับงานที่ลงตารางไว้แล้ว 

เมื่อถามว่า เอกสารงบจะส่งถึงมือสส. ในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ มองว่าสส.ศึกษาทันหรือไม่ หากพิจารณากันในวันที่ 3-5 ม.ค. นายศรัณย์ กล่าวว่า “จริงๆ ทุกคนก็พูดเหมือนกันว่าเวลาน้อย แต่ก็เป็นผลมาจากงบประมาณปีนี้ล่าช้ามากกว่าปกติมากๆ และด้วยตารางที่ทางครม.วางไว้ร่วมกับหน่วยงาน หากเลื่อนไปเรื่อยๆ ก็อาจจะกระทบกับงบประมาณปีต่อๆ ไปด้วย ทำให้เป็นเหตุผลที่เลื่อนการพิจารณาออกไม่ได้”