'ศิริกัญญา' ปัดจองกฐินซักฟอกงบ 67 ชี้ต้องให้ความเป็นธรรมรัฐบาล

'ศิริกัญญา' ปัดจองกฐินซักฟอกงบ 67 ชี้ต้องให้ความเป็นธรรมรัฐบาล

'ศิริกัญญา' ลั่นพร้อมมาก! จองกฐินอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 'รัฐบาลเศรษฐา' รับเตรียมข้อมูลไว้แล้ว แต่ยังไม่เห็นเอกสาร พ้อมีเวลาเตรียม 7 วัน ต้องเดาทางไว้ก่อน ปัดถึงขั้นซักฟอก ต้องให้ความเป็นธรรม เหตุทำงานได้แค่ 3 เดือน

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2566 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ว่า เตรียมข้อมูลไว้คร่าว ๆ แล้ว แต่เนื่องจากเรายังไม่เห็นเอกสารงบประมาณ เพราะเอกสารจะส่งมาในวันที่ 26 ธ.ค. มีเวลาศึกษาแค่ 7 วันก่อนอภิปราย เลยต้องเดาทางไว้ก่อน ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า มีความมั่นใจในการอภิปรายงบครั้งนี้หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า มั่นใจมาก ขณะนี้พยายามดูรายละเอียดเบื้องต้นอยู่ พบว่างบประมาณรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ไม่ได้มีข้อแตกต่างอย่างชัดเจนกับรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นคืองบประมาณที่ต้องชำระหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้สาธารณะตามปกติที่มีการชำระเพิ่ม หรือการชดใช้เงินคงคลัง ซึ่งเป็นการใช้หนี้ที่ใช้งบประมาณเกินในอดีต รวมไปถึงการชำระหนี้ในส่วนนโยบายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (รถอีวี) โดยเท่าที่ดูแล้ว แทบไม่มีหน่วยงานไหนที่ได้รับงบเพิ่มเติม หรือมีนัยยะสำคัญที่จะตีความได้ว่า กำลังมีการขับเคลื่อนนโยบายอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่

เมื่อถามอีกว่า การอภิปรายงบครั้งนี้ จะเป็นเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนใดหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น ต้องให้ความเป็นธรรม เพราะรัฐบาลเพิ่งทำงานมา 3 เดือน