'สภา'ไม่เลื่อนถก ร่างกม.งบฯ67 เหตุ 'นายกฯ' มีภารกิจมอบนโยบาย 10ม.ค.

'สภา'ไม่เลื่อนถก ร่างกม.งบฯ67  เหตุ 'นายกฯ' มีภารกิจมอบนโยบาย 10ม.ค.

ผลหารือ4 ฝ่าย ไม่เลื่อน ถกร่างพ.ร.บ.งบฯ67 ยืนยันกำหนดเดิม 3-5 ม.ค.67 - "ปกรณ์วุฒิ" เผย ตัวแทนครม. บอก 10ม.ค. นายกฯแจงสภาไม่ได้เหตุมีงานมอบนโยบนาย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า  นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน  รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ประชุมตัวแทน 4 ฝ่าย ได้แก่ ตัวแทนคณะรัฐมนตรี, ผู้นำฝ่ายค้าน, วิปฝ่ายค้าน และวิปรัฐบาล เพื่อหารือถึงการเตรีมพร้อมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567  หลังจากที่มีข้อเสนอจากพรรคก้าวไกลขอให้เลื่อนการพิจารณาวาระแรก ที่กำหนดไว้ในวันที่ 3-5 ม.ค. 67 ออกไป เป็นวันที่ 10 -11 ม.ค.67

ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่าผลการหารือมีมติ ให้ยืนยันวันพิจารณาตามกำหนดเดิมตามปฏิทินงบประมาณ คือ  3 -5 ม.ค.67 โดยทางรัฐบาลจะส่งร่างฯให้สภาผู้แทนราษฎร ภายในวันที่26ธ.ค.นี้ ซึ่งผลการพิจารณากรณีดังกล่าวจะแจ้งให้กับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เพื่อพิจารณาตัดสินใจกำหนดวาระการประชุมต่อไป

ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสรุปดังกล่าวว่า ในการหารือเมื่อ 20 ธ.ค. มีข้อหารือว่า ไม่มีปัญหาหากจะพิจารณาวันที่ 3-5 ธ.ค. แต่ต้องการเอกสารร่างพ.ร.บ.งบฯ67 มาโดยเร็วกว่ากำหนดเดิม คือ 25 ธ.ค. เพื่อให้มีเวลาศึกษา แต่ล่าสุดในการประชุมวันนี้ (21 ธ.ค.)  ตัวแทนครม. ระบุว่า ต้องเข้าที่ประชุมครม. วันที่ 25 ธ.ค.ก่อนดังนั้นการส่งเอกสารอาจจะเร็วที่สุดคือ วันที่ 25 ธ.ค. ซึ่งเป็นกำหนดเวลาเดิม

 

 

"ตัวแทนครม. ระบุว่าช่วงพิจารณาที่เสนอใหม่ คือ 10 -12 ม.ค.67 นั้น นายกฯ ติดภารกิจสำคัญ คือมอบนโยบายประจำปีวันที่ 10 ม.ค. 67 ดังนั้นไม่สามารถเข้าร่วมพิจารณาได้ในสภาฯได้ จำเป็นต้องพิจารณาวันที่ 3-5 ม.ค.67 ทั้งนี้ผมขอฝากไว้ในการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณในปีถัดไป ว่า ควรให้สภาฯ เป็นผู้พิจารณาและมีข้อตกลงในเรื่องการกำหนดวันประชุม แทนที่ฝ่ายบริหารจะเป็นผู้ล็อกวันมาแล้ว เพราะหากครม.ล็อกวันไว้ก่อนและไปรับภารกิจอื่น เท่ากับว่ามัดมือชก" นายปกรณ์วุฒิ กล่าว.