‘พิพัฒน์’ ไม่เน้นส่งแรงงานราคาถูกไปซาอุดีฯ อย่างต่ำต้อง 30,000 บาท

‘พิพัฒน์’ ไม่เน้นส่งแรงงานราคาถูกไปซาอุดีฯ อย่างต่ำต้อง 30,000 บาท

รมว.แรงงานเผย ไม่เน้นส่งแรงงานราคาถูกไปซาอุดีอาระเบีย เหตุสู้ราคาเอเชียใต้ไม่ได้ จำเป็นต้องสู้ด้วยแรงงานทักษะสูงกว่า รายได้ไม่น้อยกว่า 30,000 บาท ชี้โครงการเมืองใหม่ ‘เดอะไลน์’ ตอบโจทย์แรงงานฝีมือชาวไทย เร่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานฝึกคน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวนอกรอบพิธีเปิดงาน Thailand Mega Fair 2023 ที่ดิ อารีนา ริยาด(The Arena Riyadh) กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.66 ว่า กระทรวงแรงงานได้มาออกบูธแนะนำข้อควรรู้ในการเข้ามาทำงานในซาอุดีอาระเบีย และการที่ซาอุดีอาระเบียต้องการว่าจ้างแรงงานจากประเทศไทย  ‘พิพัฒน์’ ไม่เน้นส่งแรงงานราคาถูกไปซาอุดีฯ อย่างต่ำต้อง 30,000 บาท

ในแง่นโยบายแรงงานของไทย ขณะนี้ต้องการส่งแรงงานมีทักษะเข้ามาในซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากแรงงานระดับล่างไม่สามารถสู้ราคากับแรงงานเอเชียใต้ (อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ) ได้อีกต่อไป

 

 “ประเทศไทยมีโอกาสได้อย่างเดียวคือ ส่งแรงงานมีทักษะสูงกว่า ซึ่งอย่างน้อยที่สุดมาทำงานที่นี่แรงงานไทยต้องมีรายได้ไม่น้อยกว่า 30,000 บาท แต่ถ้าให้ดีที่สุดต้องมีรายได้ 40,000 - 50,000 บาท” รัฐมนตรีแรงงานกล่าวและว่า ตอนนี้ได้กระทรวงหารือกันเรื่องโครงการเดอะไลน์ ของซาอุดีอาระเบีย ที่กำลังก่อสร้างซึ่งเป็นโครงสร้างเหล็ก และมีส่วนประกอบของกระจก ทางกระทรวงแรงงานโดยเฉพาะกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกำลังฝึกฝนช่างเชื่อมเหล็ก และช่างติดตั้งกระจกเพื่อส่งมาทำงานที่นี่ 

“ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องพัฒนา ไม่มุ่งค่าแรงน้อยๆ ถ้าค่าแรงระดับ 10,000 - 13,000 บาท ผมคิดว่าในประเทศไทย ก็มีงานอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมาถึงซาอุดีอาระเบีย” รมว.แรงงานย้ำ 

ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง นายพิพัฒน์ กล่าวว่า นอกเหนือจากอิสราเอลแล้ว ประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลางไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย โอมาน กาตาร์ ไม่มีปัญหา ไทยยังสามารถส่งแรงงานมาประเทศเหล่านี้ได้ ส่วนอิสราเอลรัฐบาลไทยโดยนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ก็พยายามชวนคนไทยที่ทำงานในอิสราเอลให้กลับมา แต่เท่าที่ทราบเมื่อเหตุการณ์สงบจะมีแรงงานไทยกลับมาในอิสราเอลอีกครั้งหนึ่ง

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์