'มาดามเดียร์' ชี้ทาง 2 แพร่ง ปชป. อุดมการณ์-ระบบอุปถัมภ์

'มาดามเดียร์' ชี้ทาง 2 แพร่ง ปชป. อุดมการณ์-ระบบอุปถัมภ์

"มาดามเดียร์" ขอโอกาสสร้างประชาธิปัตย์เป็นพรรคของทุกคน ชี้ทาง 2 แพร่ง อุดมการณ์-ระบบอุปถัมภ์ ลั่นไม่ขอรับตำแหน่งหากอุดมการณ์ยังไม่ชัดเจน

ความเคลื่อนไหวพรรคประชาธิปัตย์ก่อนการประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเวลา 9.30 น.  

ก่อนการประชุม น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ  "มาดามเดียร์" ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เดียร์ วทันยา บุนนาค ว่า

ประเทศไทย • ประชาธิปไตย • ประชาชน

สร้างประชาธิปัตย์เป็นพรรคของทุกคน

เพื่อร่วมสร้างประชาธิปไตยที่ดีกว่า

\'มาดามเดียร์\' ชี้ทาง 2 แพร่ง ปชป. อุดมการณ์-ระบบอุปถัมภ์

น.ส.วทันยา ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มประชุมถึงความมั่นใจในการชิงตำแหน่งว่า มาถึงจุดนี้ เกินที่จะคิดว่าจะแพ้ชนะ มันคือการสู้ให้ถึงที่สุดและดีที่สุดเพื่อเอาจิตวิญญาณของพรรคประชาธิปัตย์กลับคืนมา 

เมื่อถามว่า คิดว่าจะสามารถดึงเสียง 21 สส.กลุ่มนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรคและรักษาการเลขาธิการพรรคมาเติมได้หรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า ไม่ทราบ ส่วนตัวคิดว่าทำให้ดีที่สุดไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็พร้อมยอมรับ และไม่ค้างคาใจกับตนและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่เฝ้ารออุดมการณ์พรรคที่เป็นความภาคภูมิใจตลอด 77 ปีและทำให้ประชาชนศรัทธายังฟื้นกลับมาได้อีกครั้ง 

พร้อมยืนยันว่า ก่อนร่วมประชุมไม่ได้มีการพูดคุยกับแกนนำ โดยเฉพาะในส่วนของนายเฉลิมชัย นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ยืนยันว่าการตัดสินใจที่จะลงชิงในครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจของตัวเอง ไม่ได้เป็นเพราะไปคุยกับผู้ใหญ่

"วันนี้พรรคเหมือนทาง 2 แพร่ง ว่าจะพ่ายแพ้ต่อระบบอุปถัมภ์ หรือสามารถเรียกคืนจิตวิญญาณพรรคกลับมาได้"  

เมื่อถามว่า ไม่ว่าผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร ยังสามารถทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ น.ส.วทันยา ย้ำว่า ขอทบทวนอีกครั้งว่าอุดมการณ์วิถีประชาธิปไตยที่ตนเชื่อและเป็นเหตุผลในการตัดสินใจมาร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่วันแรก แต่หากอุดมการณ์ไม่เป็นไปตามนั้นก็จะต้องมาคิดว่า เรายังคงเหมาะสมกับพรรคหรือไม่ ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่คิดอยากย้ายไปไหน

น.ส.วทันยา ยังกล่าวว่าหากผลออกมา ไม่ได้รับเลือก แต่มีการเชิญร่วมทีมในตำแหน่งอื่น ขอประเมินก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ จะไม่ขอรับตำแหน่งใดใดจนกว่าจะมีวิถีอุดมการณ์ที่ชัดเจน 

อย่างไรก็ดี สำหรับการยกเว้นข้อบังคับ โดยใช้เสียง 3 ใน 4 เรื่องการเป็นสมาชิกพรรคไม่ถึง 5 ปี ยอมรับว่ากังวล แต่หวังว่าจะเห็นความเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ในพรรค โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกที่จะมีเสรีภาพในทางความคิดไม่เกรงกลัวต่ออำนาจใดๆ และยังคงยึดมั่นใจจิตวิญญาณ ยอมรับว่าไม่มั่นใจ แต่เมื่อเดินหน้าสู้ในจุดนี้แล้ว เพราะอยากเห็นประชาธิปัตย์กลับมามีจิตวิญญาณ เป็นที่พึ่ง ย้ำว่าการเสนอตัวลงชิงครั้งนี้ไม่ได้เป็นตัวแทนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคแต่อย่างใด