เส้นทาง ‘ต่อพิฆาต’ จาก ‘กลุ่ม 16’ ถึง ‘เพื่อนเฉลิมชัย’

เส้นทาง ‘ต่อพิฆาต’  จาก ‘กลุ่ม 16’ ถึง ‘เพื่อนเฉลิมชัย’

จากการเมืองท้องถิ่นประจวบฯ ในนามกลุ่ม 16 "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" ยึดโมเดลการเมืองเชิงอุปถัมภ์จนเกิด “กลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย” ในพรรค ปชป. มีเครื่องหมายการค้า "คำไหน คำนั้น" จนสร้างบทบาทสำคัญในพรรคการเมืองระดับชาติได้สำเร็จ

“ต่อพิฆาต” เป็นฉายาของสโมสรฟุตบอลพีทีประจวบ เอฟซี ที่นำมาจากชื่อเล่นของ “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน ผู้ริเริ่มก่อตั้งทีมลูกหนังเมืองสามอ่าว เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว

คนเมืองประจวบฯรุ่นหลัง แทบจะไม่รู้จักชื่ออดีตนักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่อย่าง อุดมศักดิ์ ทั่งทอง  สำเภา ประจวบเหมาะ และวิเศษ ใจใหญ่

ย้อนไปในยุคประชาธิปไตยครึ่งใบ ช่วงปี 2529-2539 การเลือกตั้ง สส.ประจวบคีรีขันธ์ แทบจะขานชื่อ สส.ล่วงหน้าได้เลย ซึ่งหนีไม่พ้นนักการเมืองบ้านใหญ่ 3 คนนี้

กระทั่งการเลือกตั้งปี 2544 ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2540 มีการเปลี่ยนกติกาใหม่ เป็นเขตเดียว-เบอร์เดียว สามสิงห์เมืองสามอ่าววางมือทางการเมือง

 เวลานั้น เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็น ส.อบจ.ประจวบฯ เขต อ.ปราณบุรี ได้รวบรวม สจ.ทุกเขต ให้มาอยู่ในกลุ่มเดียวกันคือ “กลุ่ม 16”

 กลุ่ม 16 เป็นกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นรุ่นใหม่ ที่ต้องการพัฒนาเมืองสามอ่าว ไม่มีแบ่งก๊กแบ่งเหล่า เรียกว่า “ประจวบโมเดล” โดยมี ประมวล พงศ์ถาวราเดช เป็นนายก อบจ.ประจวบฯ และ เฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นประธานสภา อบจ.ประจวบฯ

 การเลือกตั้ง สส.ปี 2544 เฉลิมชัย ศรีอ่อน และมนตรี ปาน้อยนนท์ ลาออกจาก สจ. มาลงสมัคร สส.ใน
สีเสื้อพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกเป็น สส.ประจวบฯ สมัยแรก

 ปี 2548 ประมวล พงศ์ถาวราเดช ลาออกจากนายก อบจ. ลงสมัคร สส.ประจวบฯ ก็ส่งไม้ต่อให้ นายกเกียร์-ทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์ เป็นนายก อบจ.ประจวบฯ

 นับจากนั้นมา การเมืองของคนเมืองสามอ่าว ก็อยู่ในมือของคนหนุ่ม นำทีมโดย เฉลิมชัย ศรีอ่อน มนตรี ปาน้อยนนท์ และ ประมวล พงศ์ถาวราเดช

 เครื่องหมายการค้าของเฉลิมชัยคือ "คำไหน คำนั้น" เสี่ยต่อจึงสร้างประจวบโมเดล อันหมายถึงการเมืองระดับชาติผูกพันอยู่กับระดับท้องถิ่น ด้วยสโลแกนคำไหน คำนั้น ไม่แก่งแย่งตัดแข้งตัดขา มีแต่เกื้อหนุนกัน

ด้วยความเป็นนักการเมืองประเภทนกมีขน คนมีเพื่อน มากไปด้วยมิตร เพียงแค่เป็น สส.ไม่กี่สมัย เสี่ยต่อก็ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรค ในยุคที่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรค ปชป. (ช่วงปี 2548) และรับผิดชอบพื้นที่ภาคกลาง

เสี่ยต่อได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรค ปชป.อีกครั้ง ยุคที่จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรค (ปี 2562)

 เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2562 ที่สนามหน้าเทศบาลปราณบุรี มีชาวประจวบฯ นับหมื่นคนมาร่วมงานฉลองตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 เฉลิมชัย ศรีอ่อน เปิดใจบนเวทีคืนนั้นตอนหนึ่งว่า “ผมเกิดที่ปราณบุรี ผมทำงานมา 29 ปี เพื่อคนประจวบ ทุกๆ คนมีส่วนร่วมที่ทำให้ผมมีวันนี้”

 ปัจจุบัน ธันยวีร์ ศรีอ่อน ภรรยาของเสี่ยต่อเป็นนายกเทศมนตรีปราณบุรี ติดต่อกันมาหลายสมัยแล้ว

 ส่วน สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 อ.ปราณบุรี และ อ.หัวหิน คือ เซ้ม-จักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ หลานชายของเสี่ยต่อนั่นเอง 

 ต้นตระกูลของเสี่ยต่อ ทำไร่สับปะรดอยู่ที่ ต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งทุกวันนี้ วิรัช ปิยพรไพบูลย์ บิดาของ สส.เซ้ม และพี่ชายของเสี่ย เป็นดูแลบ้านเก่าของเตี่ยและแม่

 วิรัชเป็นเจ้าของโรงงานแปรรูปสับปะรดส่งออก และมีตำแหน่งทางธุรกิจสังคม อย่างประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนายกสมาคมอุตสาหกรรมสับปะรดไทย

จากการเมืองท้องถิ่นในนาม “กลุ่ม 16” สู่การเมืองระดับชาติที่ใช้ชื่อ“กลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย” ในพรรค ปชป. เฉลิมชัย ศรีอ่อน ยังไม่ทิ้งเครื่องหมายการค้า คำไหน คำนั้น จึงมีเพื่อนเยอะ

สส.พรรค ปชป.กลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย 20 คน มีฐานบัญชาการอยู่ที่ร้านอาหารดาวล้อมเดือน ถ.ราชพฤกษ์ ซึ่งวันที่ 9 ธ.ค.ในการประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรคคนที่ 9 พวกเขาเหล่านี้คือ ผู้กำหนดอนาคตของพรรคเก่าแก่ที่มีอายุ 77 ปี

เฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นตัวอย่างของนักการเมืองท้องถิ่นที่ยึดโมเดลการเมืองเชิงอุปถัมภ์ จนสร้างบทบาทสำคัญในพรรคการเมืองระดับชาติได้สำเร็จ