อนุทิน ชี้ หนี้นอกระบบ ต้องไกล่เกลี่ยวินวิน อย่ามองลูกหนี้พระเอกอย่างเดียว

อนุทิน ชี้ หนี้นอกระบบ ต้องไกล่เกลี่ยวินวิน อย่ามองลูกหนี้พระเอกอย่างเดียว

“อนุทิน” เผย ”ภูมิใจไทย“ มีจุดยืนต่อการ ”นิรโทษกรรม“ หลัง ”เพื่อไทย“ จ่อชงร่างประกบ ”ก้าวไกล“ ชี้ เจ้าหนี้นอกระบบ ข่มเหงรังแก ปชช. ต้องดำเนินคดี แต่อย่ามอง ลูกหนี้เป็นพระเอกอย่างเดียว พวกเบี้ยวมีเยอะ ต้องทำให้วินวินทั้งคู่ ด้าน “อธิบดีปค.” คาด เปิดผับ ตี4 ดีเดย์ 15 ธ.ค.นี้

ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ จ.หนองบัวลำภู นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของพรรคในกรณีนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมประกบกับร่างของพรรคก้าวไกล และจะเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณา ว่า พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนของอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการเสนอร่างของทางพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่มีผู้ลงทะเบียนกว่า 4 หมื่นคน ว่า เราไม่ได้รอให้ถึงวันที่นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ ในทางปฏิบัติเราต้องการให้เกิดการไกล่เกลี่ย แต่หากใครข่มเหงรังแกประชาชน เราก็ดำเนินคดี ยกตัวอย่างที่ จ.สระบุรี มีชาวต่างชาติปล่อยกู้แล้วมาข่มเหงรังแกประชาชน แบบนี้ไม่ต้องไกล่เกลี่ยต้องจับดำเนินคดี และอาจโดนเนรเทศ อาจจะปลดหนี้ได้

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่จะเข้ามาแก้หนี้ฯ เชื่อว่าจะมีมากกว่านี้อีกเยอะ ต้องให้ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ปฏิบัติตามนโยบายนายกฯ คือการเร่งไกล่เกลี่ย เป็นไปอย่างที่ตนเคยพูด 

“เรื่องหนี้เราต้องไม่มองเจ้าหนี้เป็นผู้ร้าย แล้วมองลูกหนี้เป็นพระเอกอย่างเดียว เพราะเจ้าหนี้ที่ถูกลูกหนี้เบี้ยวก็มีจำนวนมาก เจ้าหนี้ออกมาโอดครวญ การดำเนินการจะต้องให้วินๆทั้งคู่” นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนั้น นายอนุทิน ยังได้กล่าวถึงนโยบายเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. ในพื้นที่นำร่อง ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ และเกาะสมุย จะเริ่มในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ หรือไม่ ว่า ทางกระทรวงมหาดไทย ส่งร่างประกาศต่างๆที่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนรายละเอียดต้องไปถามอธิบดีกรมการปกครอง 

ขณะที่ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า คาดว่าการเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. ใน 5 จังหวัดดังกล่าวจะสามารถเปิดได้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ตามนโยบายรัฐบาล