'ปธ.เกษตรฯ สภา' จ่อเรียก 'ดีเอสไอ' แจงผลสอบหมูเถื่อน

'ปธ.เกษตรฯ สภา' จ่อเรียก 'ดีเอสไอ' แจงผลสอบหมูเถื่อน

"ปธ.กมธ.เกษตรฯ สภาฯ" จ่อเรียก ดีเอสไอ แจงผลสอบหมูเถื่อน พร้อมสงสัยปมย้าย "สุริยา" จี้ถาม "เศรษฐา" ทำไมไม่ให้ทำงาน ย้ายเพราะไม่พอใจหรือไม่

ที่รัฐสภา นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกมธ.  ถึงกรณีการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูผิดกฏหมาย  ว่า กมธ.เตรียมเชิญกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ข้อมูลต่อกมธ. เพราะกมธ.มีข้อสงสัยโดยเฉพาะผู้มีอิทธิพล และเกี่ยวข้องกับอดีตรัฐมนตรี ซึ่งกมธ.หวังว่าจะสามารถเปิดเผยชื่อรัฐมนตรี อักษรย่อ ป.ปลา ให้ได้

"ต้องทำความเป็นจริงให้ปรากฎ คนที่รวบรวมข้อมูลในส่วนการดำเนินคดี และหลักฐานต่างๆ ทางดีเอสไอต้องมีข้อมูลที่จะบอก  ส่วนกรณีการโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อดีตอธิบดีดีเอสไอ นั้น เป็นข้อชวนสงสัยว่าเป็นเพราะอะไร คราวที่แล้วนายเศรษฐา  ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ได้แสดงอาการไม่ค่อยพอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และหลังจากที่ทางดีเอสไอได้เข้าไปตรวจสอบที่ห้างค้าปลีกแห่งหนึ่ง วันต่อมาพบการโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอ" นายศักดินัย กล่าว

นายศักดินัย กล่าวด้วยว่าการโยกย้ายที่เกิดขึ้นตนสงสัยว่าทำไมถึงดำเนินการในจังหวะที่จะเห็นภาพชัดว่ามีกระบวนการใหญ่เกี่ยวข้อง ทำไมไม่ให้ทำงานพิสูจน์หาข้อเท็จจริงก่อน ซึ่งการโยกย้ายดังกล่าว ตนขอถามไปยังนายเศรษฐาด้วยว่าสาเหตุคืออะไร และนายกฯ จะเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามเรรือ่งดังกล่าวหรือไม่ หรือมีประเด็นอะไรที่ไม่พอใจ 

เมื่อถามว่า เชื่อหรือไม่ว่า ทางการจะสามารถหาคนมาเอาผิดในเรื่องนี้ นายศักดินัย กล่าวว่า “เราอยากเห็นการดำเนินการ ปริมาณหมูเถื่อนมหาศาลขนาดนั้น แต่สุดท้ายไม่มีคนผิด อยากให้กำลังใจคนที่ทำงาน และลงโทษคนที่ทำผิด อย่าลงโทษคนที่ตั้งใจทำงาน” 

เมื่อถามถึงประเด็นการตรวจสอบเรื่องหมูเถื่อนที่กมธ.เตรียมพิจารณา นายศักดินัย กล่าวว่า  1.ได้มีการยกระดับมาตรการตรวบสอบและควบคุมอย่างไร

2.หมูเถื่อนที่จับได้แล้วมีปริมาณจำนวนมากจะจัดการอย่างไร ทั้งเรื่องการฝังกลบจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนหรือไม่

3.กมธ.ฯต้องดูว่าการนำเข้าหมูเถื่อนเข้ามาเพราะราคาหมูในประเทศเราแพงใช่หรือไม่ ซึ่งเมื่อดูโครงสร้างการเลี้ยงหมูในประเทศ รวมถึงราคาอาหารสัตว์มีราคาสูงมาก ซึ่งย้อนแย้งกับราคาวัตถุดิบ เช่น ราคาข้าวโพด