ป.ป.ส.ลุยอายัดทรัพย์สิน 'สว.อุปกิต' กว่า 285 ล้าน เจอเงินซุก ตปท.อีก 600 ล้าน

ป.ป.ส.ลุยอายัดทรัพย์สิน 'สว.อุปกิต' กว่า 285 ล้าน เจอเงินซุก ตปท.อีก 600 ล้าน

ป.ป.ส.ลุยอายัดทรัพย์สิน 'สว.อุปกิต' เงินฝาก 28 บัญชี-ที่ดิน 29 แปลง รวมมูลค่ากว่า 285 ล้าน เผยเจอซุกเงินสดอยู่ต่างประเทศอีกกว่า 600 ล้าน เตรียมประสาน อสส.ขอทำการยึด

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานในพิธีส่งมอบและรับมอบเครื่องมือวิทยาศาสตร์และอุปกรณ์สำหรับตรวจพิสูจน์ยาเสพติด จากสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (AFP) โดยให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการยึดอายัดทรัพย์สินของนายอุปกิต ปาจรียางกูร สว. ว่า ได้ออกคำสั่งอายัดทรัพย์ไปเมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้แก่ อายัดบัญชีธนาคาร 28 บัญชี เป็นเงิน 3,000,000 บาท และวานนี้ (22 พ.ย.) ได้อายัดที่ดิน จำนวน 29 แปลง มูลค่า 282 ล้านบาท โดยจะต้องทยอยอายัดอย่างต่อเนื่อง เพราะว่ามีการสืบทรัพย์ว่า ทรัพย์สินรายการอื่น ๆ อยู่ที่ใดบ้าง หากเป็นรถยนต์หรู จะต้องหาตัวรถให้เจอถึงจะดำเนินการได้

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า หลังจากนี้ก็จะมีการเปิดปฏิบัติการอีกครั้งหนึ่ง สำหรับการสืบทรัพย์สินที่เหลือว่าอยู่ที่ไหน และทรัพย์สินเหล่านั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร หากย้อนไปเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ในขณะนั้น ได้มีการออกคำสั่งอายัดทรัพย์สิน โดยอายัดเป็นเงินสดของ สว.อุปกิต ไว้แล้ว จำนวน 200,000 บาท

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้ เราตรวจสอบพบว่ายังมีทรัพย์สินที่เป็นเงินมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ที่ถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศ จากนี้เราจะขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการทำหนังสือส่งไปยังอัยการสูงสุดเพื่อประสานกองความร่วมมือระหว่างประเทศ ดำเนินการยึดอายัด

"ให้ความมั่นใจว่า ป.ป.ส. ยังคงอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายการทรัพย์สินอื่น ๆ เพิ่มเติม และจะออกคำสั่งยึดและอายัดต่อไป เพราะเราจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า ทรัพย์สินรายการใดบ้างที่มาจากการกระทำความผิดในเรื่องยาเสพติด หรือทรัพย์สินนั้นมาจากการประกอบอาชีพสุจริตจริง ๆ" พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าว