'โรม' จี้อัยการไฉนเลื่อนนัดส่งฟ้อง 'อุปกิต' หวั่นติดประชุมสภา ทำคดีล่าช้า

'โรม' จี้อัยการไฉนเลื่อนนัดส่งฟ้อง 'อุปกิต' หวั่นติดประชุมสภา ทำคดีล่าช้า

'รังสิมันต์' บุกยื่นหนังสือจี้ 'อัยการ' ไฉนอนุญาตเลื่อนวันนัดส่งฟ้อง 'สว.อุปกิต' คดีกล่าวหาฟอกเงิน-มีส่วนองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ชี้วันนัดใหม่ 26 ธ.ค.ตรงช่วงเปิดสมัยประชุมสภาฯ เกรงใช้เอกสิทธิคุ้มครอง ทำคดีช้าลากยาวไปถึง เม.ย. 67 เชื่ออาจไม่เห็นตัวในประเทศแล้ว

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2566 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ถ.รัชดาภิเษก นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมายื่นหนังสือต่ออธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง กรณีวันนัดส่งฟ้อง นายอุปกิต ปาจรียางกูร สว. เนื่องจากวันนัดส่งฟ้องตรงกับช่วงเปิดสมัยประชุมสภา โดยกังวลว่าจะมีการใช้เอกสิทธิ สว.ทำให้ไม่สามารถส่งฟ้องวันดังกล่าวได้และทำให้คดีล่าช้า

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ตนได้ฟังการสัมภาษณ์ของอัยการท่านหนึ่งในรายการโทรทัศน์ ที่มีการระบุว่า จะนำตัวนายอุปกิต ไปส่งฟ้องต่อศาลอาญา วันที่ 26 ธ.ค.นี้ กังวลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากตรงกับการเปิดสมัยประชุมสภา ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2566 ถึงวันที่ 7 เม.ย. 2567 ในช่วงดังกล่าว สว.หรือ ส.ส.จะสามารถใช้เอกสิทธิคุ้มครองการขอเลื่อนนำตัวส่งฟ้องศาลออกไป หากมีการเลื่อนออกไป จะกลายเป็นต้องส่งฟ้องหลังเดือน เม.ย.ทำให้คดีล่าช้า วันนี้จึงทำหนังสือมาสอบถามต่ออธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติดว่า มีความจำเป็นใดที่จะต้องนัดนำตัวนายอุปกิต ไปส่งฟัองในวันดังกล่าว และเหตุใดจึงไม่ส่งฟ้องก่อนที่จะมีการประชุมสภา เพื่อจะได้ไม่มีการอ้างเอกสิทธิคุ้มครองจนนำไปสู่การวิจารณ์ของสังคม เพราะมองว่าคดีดังกล่าวควรจะเร่งรัดให้เสร็จสิ้นก่อนจะเปิดประชุมสภา

ด้าน นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นตัวแทนผู้รับมอบหนังสือ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้ไปสอบถามข้อเท็จจริงกับอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด ทราบว่า สำนวนของนายอุปกิต เสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงการนำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องต่อศาลเท่านั้น แต่เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา นายอุปกิต ได้มายื่นหนังสือขอเลื่อนนัดส่งฟ้อง จากวันที่ 3 พ.ย. เป็นวันที่ 26 ธ.ค.โดยอ้างว่าจะขอเลื่อนเป็นครั้งสุดท้าย อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด ไม่ทราบว่าช่วงเวลาดังกล่าวตรงกับเปิดสมัยประชุมสภา จึงอนุญาตไป แต่วันนี้นายรังสิมันต์ มายื่นหนังสือ เชื่อว่าจะมีการเรียกประชุมคณะทำงานอัยการโดยเร่งด่วน ว่าจะกำหนดวันส่งฟ้องศาลวันใด โดยจะเป็นวันไหนขึ้นอยู่กับคณะทำงาน ทีมโฆษกฯ ไม่สามารถกำหนดหรือคาดการณ์ได้ แต่ตามหลักการณ์การทำงานของอัยการจะต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า เหตุที่คดีนี้ล่าช้า เนื่องจากอัยการมีคำสั่งให้สอบเพิ่มเติมและมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมนายอุปกิต จากเดิมที่แจ้งข้อหาเป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และแจ้งเพิ่มข้อหาเป็นผู้สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด

ภายหลังฟังคำชี้แจง นายรังสิมันต์ กล่าวว่า มั่นใจว่า ในวันที่ 2 พ.ย. ที่นายอุปกิต มายื่นหนังสือขอเลื่อนส่งฟ้องนั้น เจ้าตัวย่อมทราบแน่นอนว่าจะมีการเปิดสมัยประชุมสภาในวันใด แต่ไม่ขอออกความคิดเห็นว่า ที่นายอุปกิต มีเจตนาที่แท้จริง ขอเลื่อนไปในวันที่เปิดประชุมสภาเพื่ออะไร และขอให้ผู้สื่อข่าวไปถามนายอุปกิตเอง อย่างไรก็ดีมีความกังวลว่าคดีที่เกี่ยวกับยาเสพติดและองค์กรข้ามขาติ ผู้ต้องหาจะไม่ได้รับการประกันตัว แต่หากมีการเลื่อนส่งตัวต่อศาลออกไปหลังเดือน เม.ย.สังคมอาจจะไม่เห็นตัวผู้ต้องหาในราชอาณาจักรก็ได้