'ม็อบเสื้อขาว' อ้างสมาชิก 'ก้าวไกล' บุกพรรคขู่ลาออก เหตุมีเรื่องฉาวไม่หยุด

'ม็อบเสื้อขาว' อ้างสมาชิก 'ก้าวไกล' บุกพรรคขู่ลาออก เหตุมีเรื่องฉาวไม่หยุด

‘ม็อบเสื้อขาว’ อ้างเป็นสมาชิกก้าวไกล บุกพรรคยื่นหนังสือ-มอบส้มช้ำ ขู่ลาออกจากพรรค เหตุมีแต่เรื่องฉาวไม่หยุด จี้ สส.คุกคามทางเพศ ลาออกเอาอย่าง สส.เมาแล้วขับ ปัดเป็นม็อบรับจ้างมาด้วยจิตอาสา

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2566 ที่พรรคก้าวไกล กลุ่มสมาชิกพรรคก้าวไกล  จำนวน 10 คน นำโดยนายสะอาด คงอิ่ม สมาชิกพรรคก้าวไกล สวมเสื้อขาวเดินทางมายังพรรค โดยระบุว่ามายื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค พร้อมนำส้มช้ำ 1 กระด้งมามอบให้พรรคก้าวไกล และชูแผ่นกระดาษระบุข้อความ “พวกเราทนไม่ไหวกับก้าวไกล” เพื่อแสดงสัญลักษณ์ความไม่พอใจต่อพฤติกรรมของ สส.พรรคก้าวไกลในช่วงที่ผ่าน  โดยมีตัวแทนพรรคออกมารับหนังสือ 

นายสะอาด กล่าวว่า ในฐานะสมาชิกพรรคก้าวไกล ตนและพวกรวม 10 คน เป็นตัวแทนคน 14 เสียง มาแสดงเจตนารมณ์ ถึงพรรคก้าวไกล โดยนำส้มที่ออกจะช้ำๆ มามอบให้กับพรรคก้าวไกล  ไม่เหมือนด้อมส้มที่เคยสดใสเหมือนเมื่อก่อนในช่วงเลือกตั้ง เพราะข่าวสารต่างๆ ที่ออกมาในช่วงนี้โดยเฉพาะ สส. คุกคามทางเพศ และพฤติกรรมอื่นๆ ทำให้พวกตนรู้สึกอึดอัด  ดังนั้นจึงมาเรียกร้องให้พรรคก้าวไกลยืนหยัดเป็นตัวแทนของประชาชนเหมือนที่เคยได้หาเสียงไว้ อยากให้พรรคในใจของตนอยู่เคียงข้างประชาชน ไม่อยากให้พรรคก้าวไกลกลายพันธุ์เหมือนพรรคอื่นๆ ที่เคยเห็นมา ยืนยันว่าพวกตนไม่ได้มาโจมตีพรรค แต่มาเพื่อให้พรรคก้าวไกลรักษาความดีรักษาคุณภาพของความเป็นพรรคก้าวไกลตลอดไป

นายสะอาด กล่าวอีกว่า อยากให้พรรคก้าวไกลไม่มีเรื่องที่เสียหายถึงแม้จะเสียหายก็สามารถตอบประชาชนได้ ที่ผ่านมาเคยมีกรณี สส.เมาแล้วขับ แล้วยอมลาออก แต่ในกรณีล่าสุดในเรื่องการคุกคามทางเพศ ตนอยากให้ใช้มาตรฐานเดียวกันคือลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม สส.ควรรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำ ไม่อยากให้ปลาเน่า 1 ตัวทำพรรคเสียหาย พรรคก้าวไกลควรสร้างมาตรฐานในเรื่องนี้ให้ชัดเจน 

ผู้สื่อข่าวถามถึงหลักฐานการเป็นสมาชิกพรรคที่นำมายื่นลาออก นายสะอาด กล่าวว่า เป็นการสมัครในโซเชียล จึงยังไม่มีหลักฐานมาแสดง  และที่ผ่านมาตนก็ช่วยหาเสียงทางโซเชียลมาตลอด แต่หากผู้สื่อข่าวต้องการก็จะรวบรวมมาให้หลังจากนี้ อย่างไรก็ตามวันนี้ยังไม่ได้เป็นการลาออก เพียงแต่มาแสดงเจตนารมณ์ต่อพรรคก้าวไกลให้ปรับปรุงการทำงาน หากพรรคก้าวไกลยังไม่มีการปรับปรุงแนวทางการทำงานและมีข่าวเสียหายออกมาเรื่อย ๆ ก็จะรวบรวมรายชื่อสมาชิกและนำหลักฐานมายื่นลาออกอีกครั้ง

นายสะอาด กล่าวด้วยว่า ยืนยันพวกตนไม่ได้รับจ้างหรือมีใครอยู่เบื้องหลัง แต่เป็นจิตอาสาที่รวบรวมเงินและค่าใช้จ่ายเดินทางมากันเอง เพื่อเป็นตัวแทนของคนที่เลือกพรรคก้าวไกลมาแสดงออกถึงความไม่พอใจการทำงานของพรรคในช่วงที่ผ่านมา และหากพรรคยังไม่มีการแก้ปัญหาเรื่องนี้ก็จะรณรงค์ให้สมาชิกไม่ให้ความร่วมมือในการทำงานและไม่เลือกพรรคก้าวไกลต่อไป