ปชป.พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มที่ ยันร่วม 'ก้าวไกล' ได้แต่ต้องสอดคล้องกัน

ปชป.พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มที่ ยันร่วม 'ก้าวไกล' ได้แต่ต้องสอดคล้องกัน

ปชป.พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ช่วงเปลี่ยนผ่านหัวหน้าพรรคเต็มที่ รับทำงานกับ 'ก้าวไกล' ได้ แต่อุดมการณ์ต้องสอดคล้องกัน โยน 'อี้ แทนคุณ' โจมตี สส.ก้าวไกล เรื่องส่วนตัว

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2566 ที่พรรค ประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทำหน้าที่ฝ่ายค้านของพรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงเปลี่ยนผ่านนั้น ว่า โดยปกติเมื่อเราเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ทำหน้าอยู่แล้วเพียงแต่ประชาธิปัตย์อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากกรรมการบริหารพรรคชุดเก่าไปชุดใหม่ แต่เราก็ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่อย่างสร้างสรรค์

"เราไม่จำเป็นต้องพูดทุกเรื่องก็ได้ สิ่งไหนที่รัฐบาลทำดีก็ต้องเห็นด้วย สิ่งไหนที่ทำไม่ถูกก็ต้องติติง ส่วนการเก็บข้อมูลของฝ่ายค้านบางเรื่องไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้ ต้องรอวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนการทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลนั้น แม้จะเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน แต่หากอุดมการณ์ไม่สอดคล้องกันก็ไม่สามารถดำเนินกิจกรรมร่วมกันได้" นายราเมศ กล่าว 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายแทนคุณ จิตต์อิสระ รักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และความเสมอภาคระหว่างเพศ ออกมาโจมตีพรรคก้าวไกลทั้งที่เป็นฝ่ายค้านด้วยกัน นายราเมศ กล่าวว่า นายแทนคุณทำในนามส่วนตัว เรื่องอะไรที่ไม่ถูกต้อง ในฐานะที่นายแทนคุณเป็นสมาชิกพรรคฯก็มีสิทธิเสรีภาพในการท้วงติง เช่นกรณีมีการคุกคามทางเพศของสส.พรรคก้าวไกล ซึ่งจะเห็นว่าตนในฐานะโฆษกพรรคฯก็ไม่ได้ออกมาแทรกแซงหรือซ้ำเติมพรรคก้าวไกล แม้ตนจะไม่ออกไม่ให้สัมภาษณ์ ไม่ใช่ว่าเห็นด้วยกับการคุกคามทางเพศ แต่เห็นว่าเป็นกระบวนการภายในของพรรคก้าวไกลที่พิจารณาอยู่แล้ว ส่วนเขาจะตอบสังคมได้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่เขาต้องรับผิดชอบที่จะตามมา ไม่มีพรรคไหนที่จะได้รับการยกเว้น