มท.1 ซัดผับเถื่อนเชียงใหม่ปล่อยเด็กใช้บริการ ยันไม่กระทบมาตรการปิดผับตี 4

มท.1 ซัดผับเถื่อนเชียงใหม่ปล่อยเด็กใช้บริการ ยันไม่กระทบมาตรการปิดผับตี 4

มท.1 ซัดผู้ประกอบการ 'ผับเถื่อน' จ.เชียงใหม่ ปล่อยเด็กเข้าใช้บริการนับร้อย ดีไม่เจอยาเสพติด คาดรู้ข่าวก่อน ยันไม่กระทบมาตรการรัฐบาล เปิดสถานบริการถึงตี 4

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงปฏิบัติการ "ป่าช้าแตก" จ.เชียงใหม่ เมื่อคืนวันที่ 31 ต.ค. ที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองบูรณาการกับปกครอง จ.เชียงใหม่ สนธิกำลัง จับกุมสถานบริการ เลอเนิร์ฟผับ ว่า ไม่รู้ใครตั้งชื่อปฏิบัติการ เพราะตนไม่ได้ตั้ง แต่คาดว่าเหตุเกิดในวันฮาโลวีน ซึ่งตนได้ย้ำในช่วงกลางวันไปแล้วว่าสามารถเปิดสถานบริการได้ สังสรรค์ได้ ไม่มีปัญหา แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย

สำหรับผู้ผู้ประกอบการรายนี้ พบการกระทำความผิด 7 ข้อกล่าวหา คือ

1. ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

2. จำหน่ายสุราให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

3. จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

4. จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด

5. ยุยงส่งเสริมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร

6. โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม

7. ดัดแปลงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น

"ผมมองว่าแค่เจอข้อกล่าวหาแรก คือการเปิดผับโดยไม่ได้รับใบอนุญาตก็ไม่ต้องไปดูข้ออื่นแล้ว โชคดีที่ไม่เจอยาเสพติด เพราะอาจจะรู้ข่าวก่อน ยาเสพติดก็เลยไม่เข้า" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการทำถูกกฎหมายก็ไม่ต้องกังวลว่าจะปิดกี่โมง และยืนยันว่าสิ่งที่กรมการปกครองเข้าไปดำเนินการ คือต้องการจัดระเบียบสังคม และนโยบายของกระทรวงมหาดไทย คือต้องการส่งเสริมนักท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ไม่ใช่สนับสนุนให้เด็กเยาวชน เข้าไปใช้บริการอย่างผิดกฎหมาย อย่างรายนี้ก็พบเด็กเยาวชน 100 กว่าคน ซึ่งความจริงเวลาเที่ยงคืน-ตีหนึ่ง ต้องนอนแล้ว เพราะเช้าต้องไปเรียนหนังสือ แต่ก็ยังมีผู้ประกอบไม่คำนึงถึงอายุในการเข้าใช้บริการ 

ส่วนกังวลหรือไม่ว่า จะกระทบต่อมาตรการโซนนิ่งขยายระยะเวลาเปิดผับถึงตีสี่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่หรอก เพราะถ้าทำตามกฏหมาย ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะกระทบกับอะไร และถ้าทุกคนทำตามกฏหมายถูกต้อง กระทรวงมหาดไทย ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรให้รบกวนวิถีชีวิตประชาชน