'อนุทิน' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' จ่อขึ้นนายกฯ คนต่อไปหรือไม่ ขึ้นกับบรรยากาศการเมือง

'อนุทิน' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' จ่อขึ้นนายกฯ คนต่อไปหรือไม่ ขึ้นกับบรรยากาศการเมือง

"อนุทิน" ยินดี "อุ๊งอิ๊ง" นั่ง หน.เพื่อไทย เผย ภท. พร้อมร่วมมือ หนุน ภารกิจรัฐบาล ชี้ แล้วแต่บรรยากาศการเมือง จะได้เป็นนายกฯ คนต่อไปหรือไม่ อุบ จุดยืน "ดิจิทัลวอลเล็ต" โยนเจ้าภาพนำเสนอก่อน ค่อยพิจารณา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี อุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ว่า ในฐานะที่พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต้องขอแสดงความยินดีกับ คุณอุ๊งอิ๊ง ที่ได้รับเลือกเป็นเอกฉันท์ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าท่านจะสามารถขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ที่ได้ประกาศไว้ให้ประสบความสำเร็จ พรรคภูมิใจยินดีให้ความร่วมมือ ตลอดจนในส่วนงานที่รับผิดชอบ ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนให้ภารกิจของรัฐบาลให้บรรลุจุดประสงค์และเป็นประสบผลสำเร็จ

เมื่อถามว่า การที่พรรคเพื่อไทยมี น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคแล้ว จะทำให้การทำงานในรัฐบาลราบรื่นยิ่งขึ้นหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลทำงานราบรื่นอยู่แล้ว ภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดือนนี้ก็เข้าเดือนที่ 2 แล้ว ทุกอย่างก็เป็นไปด้วยความรวดเร็วมีประสิทธิภาพ มีความสมัครสมานสามัคคี ในบรรดาคณะรัฐมนตรีเราทำงานเพื่อบ้านเมือง มีวัตถุประสงค์เดียวกัน เป็นคณะรัฐมนตรีไม่ได้เป็นพรรค

เมื่อถามว่า การที่ น.ส.แพทองธารเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเป็นการกู้ศรัทธาของพรรคเพื่อไทย ได้เหมือนกับตอนยุค นายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า บรรดาสมาชิกพรรคเพื่อไทย ก็พร้อมใจกันเลือก น.ส.แพทองธาร เขาก็มีความสง่างามทุกประการ และตัวน.ส.แพทองธาร ก็ได้แสดงให้เห็นศักยภาพ ความมุ่งมั่น ท่านก็เรียกผมว่า คุณอา ตนก็มองว่าท่านมีอินเนอร์ มีความมุ่งมั่นความตั้งใจกับสิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับบ้านเมือง และก็เป็นคนรุ่นใหม่ เราก็ควรจะสนับสนุนคนรุ่นใหม่ ทำสิ่งดีๆ ให้กลับบ้านเมืองในทุกโอกาส

นายอนุทิน ยังกล่าวติดตลกว่า จะมาถามอะไรพรรคภูมิใจไทย เดี๋ยวไว้รอผมลาออกก่อนแล้วกันค่อยไปถามหัวหน้าพรรคใหม่ 

เมื่อถามว่า หลายคนมองว่า น.ส.แพทองธาร อาจจะได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านก็เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ไม่ใช่หรือในพรรคเพื่อไทย ส่วนจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้หรือไม่ ก็แล้วแต่บรรยากาศทางการเมือง ในเรื่องของการเดินหน้าต่อไป การเมืองเราไม่อยากไปก้าวล่วง เป็นเรื่องของแต่ละพรรค วันนี้เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำ จะมีนโยบาย จะมีแนวทางอย่างไร ก็ต้องหารือร่วมกันในพรรคร่วม ถ้าเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองต่อประชาชนยังไงพรรคภูมิใจไทยก็สุดซอย

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ปฏิเสธตอบถึงจุดยืนเรื่องนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต โดยกล่าวเพียงว่า ต้องรอให้ หน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพหลักนำเสนอก่อนค่อยพิจารณาอีกครั้ง ส่วนที่มีนักวิชาการเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี ลงมติปลด นายเศรษฐา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนายอนุทิน ไม่ตอบคำถามนี้  เพียงแค่หันมายิ้มกับผู้สื่อข่าว แล้วเดินออกจากวงสัมภาษณ์ไปทันที