'อนุทิน' ขีดเส้น 15 ธ.ค.ฟังความเห็น ปชช.ก่อนนำร่องขยายเปิดสถานบริการถึงตี 4

'อนุทิน' ขีดเส้น 15 ธ.ค.ฟังความเห็น ปชช.ก่อนนำร่องขยายเปิดสถานบริการถึงตี 4

'อนุทิน' ขีดเส้นภายใน 15 ธ.ค. รับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่ นำร่องขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 ก่อนชง ครม. เห็นชอบกฎกระทรวงใหม่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจให้ทันช่วงเทศกาลปีใหม่

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติ เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ให้ขยายเวลาเปิดสถานบริการในบางพื้นที่ท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น จะต้องไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ที่กำหนด โดยได้กำหนดดีเดย์ไว้ที่จะรับฟังความคิดเห็นให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 ธ.ค. 2566​ และ เสนอต่อที่ประชุม ครม. พิจารณา​ประกาศกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์​เกี่ยวพื้นที่ท่องเที่ยวให้เปิดสถานบริการถึง​ เวลา 04.00 น.​ ให้ประกาศใช้ทันในช่วงเทศกาลปีใหม่​ ซึ่งถือเป็นข้อสั่งการของนายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ที่ห่วงใยและกระตุ้นเศรษฐกิจ

"เราทำเพื่อผู้ที่จะไม่กระทำผิดกฎหมาย ฉะนั้นผู้ที่จะไปใช้ในบริการ จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เช่น​ เมาไม่ขับ ไม่พกพาอาวุธ​ ไม่มีการขายยาเสพติด ไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ ไม่ทะเลาะวิวาท​ เป็นต้น​ หากทุกคนให้ความร่วมมือและเข้าไปหาความบันเทิง จะเปิดถึงกี่โมงเราก็ไม่มีปัญหา" นายอนุทิน กล่าว 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ส่วนการเปิดขยายเวลาให้บริการจะมีพื้นที่ใดนำร่องบ้างนั้น​ จะเน้นในจังหวัดท่องเที่ยว และจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ​ เชียงใหม่​ ภูเก็ต​ กรุงเทพฯ เป็นต้น​ โดยเป็นการทำนำร่องไปก่อน โดยจะต้องทำงานควบคู่บูรณาการ​ กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อที่จะรักษากฎหมายให้ได้มากที่สุด​ และหากทุกคนให้ความร่วมมือ จะสามารถแปลงปัญหาเป็นโอกาสเพื่อสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น​ จ้างงานเพิ่มขึ้น​ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ในการยังชีพเลี้ยงชีพมากขึ้น​