เพจดังบุกไทยซัมมิท บี้ผลสอบ สส.ก้าวไกล คุกคามทางเพศ 'แทนคุณ' มาสังเกตการณ์

เพจดังบุกไทยซัมมิท บี้ผลสอบ สส.ก้าวไกล คุกคามทางเพศ 'แทนคุณ' มาสังเกตการณ์

'เพจดัง' ผนึกกำลังร่วม 'เค สามถุยส์' บุกเต้น 'สีดาลุยไฟ' ถึงตึกไทยซัมมิท ไล่บี้ 'ก้าวไกล' สอบ สส.คุกคามทางเพศ 'แทนคุณ' โผล่สังเกตการณ์ ชง 3 ข้อเรียกร้อง เผยเห็นใจเหยื่อถูกด้อมส้มใส่ร้าย ด้าน 'เบญจา' เตรียมแถลง

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 31 ต.ค. 2566 ที่บริเวณด้านหน้าอาคารไทยซัมมิท เฟซบุ๊กแฟนเพจ “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” และนายนิยม นพรัตน์ หรือ “เค สามถุยส์” นัดทำกิจกรรมการแสดงสีดาลุยไฟ เพื่อเรียกร้องให้พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เร่งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีมีการกล่าวหา สส.ก้าวไกล คุกคามทางเพศ โดยมีนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมสังเกตการณ์

โดยก่อนเริ่มการทำกิจกรรม นายนิยม กล่าวว่า ขอฝากเสียงนี้ไปถึงผู้บริหารพรรค ก.ก. ทุกท่าน วันนี้พวกเราประชาชนมายื่นหนังสือให้กับพวกท่าน ซึ่งได้มีการประสานงานและขออนุญาตเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่า จะมายื่นหนังสือที่ตึกไทยซัมมิท แต่ท่านปฏิเสธที่จะมารับหนังสือจากพวกเรา โดยเราจะใช้เวลาทำกิจกรรม ประมาณ 1 ชั่วโมง ถ้า ท่านไม่มารับหนังสือจากพวกเรา แสดงว่าท่านไม่ยอมรับฟังเสียงของพี่น้องประชาชน

เพจดังบุกไทยซัมมิท บี้ผลสอบ สส.ก้าวไกล คุกคามทางเพศ \'แทนคุณ\' มาสังเกตการณ์

นายนิยม กล่าวด้วยว่า ต้องฝากอีกหนึ่งเสียงไปถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย ปิดทำการมาเป็นปีแล้ว จะเริ่มทำงานกันเมื่อไหร่ ตนไม่เห็นนักสิทธิมนุษยชนคนไหนออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องที่ ส.ส.พรรค ก.ก. หรือคนในพรรค ก.ก. มีพฤติกรรมคุกคามประชาชน หายไปไหนกันหมด หรือ เป็นเพราะพวกคุณไปเชียร์พรรค ก.ก. คุณเลยไม่กล้าที่จะออกมาส่งเสียงเรียกร้องสิทธิ ตนไม่แน่ใจว่า ถ้าเป็นพรรคอื่น กลุ่มคนเหล่านี้จะดาหน้าออกมากันกี่คน คุณหายหัวไปไหนกัน เอาเงินเดือนมาคืนภาษีประชาชนดีไหม พวกคุณต้องทำงานกันมากกว่านี้ คุณจะรักจะชอบพรรคใดไม่มีปัญหา แต่ต้องทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ไม่ใช่ไม่แสดงความเห็นอะไรเลย

ทั้งนี้ นายแทนคุณ เสนอ 3 ข้อเรียกร้องถึงพรรค ก.ก. คือ 1.พรรค ก.ก. ต้องมีทัศนคติใหม่ว่า การทำร้ายร่างกาย และคุกคามทางเพศเป็นเรื่องใหญ่ของสังคม เป็นภัยคุกคามที่รุนแรงที่สุดรูปแบบหนึ่ง ต้องมีการจัดการแก้ไขด้วยกระบวนการยุติธรรมที่ชัดเจนทันท่วงที ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวหรือส่วนบุคคล และไม่ใช่การอุ้มชูดูแลช่วยเหลือพวกเดียวกัน เท่ากับการสนับสนุนให้เกิดการกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เท่ากับกระบวนการตรวจสอบกันเองในพรรค ก.ก. ต่อไปนี้ ไม่เป็นที่ยอมรับแล้ว

เพจดังบุกไทยซัมมิท บี้ผลสอบ สส.ก้าวไกล คุกคามทางเพศ \'แทนคุณ\' มาสังเกตการณ์

2.พรรค ก.ก. ต้องปกป้องเหยื่อจากเสียงนินทา การตีตราทางสังคม โดยเฉพาะจากบรรดาผู้สนับสนุนพรรค หรือแม้แต่ตัว ส.ส.ผู้กระทำผิดในพรรคเดียวกันเอง ที่ไม่เพียงไม่คิดแก้ปัญหาอย่างจริงจัง แต่กลับโยนความผิดให้ผู้อื่น เสมือนการสร้างคนอื่นให้เป็นปีศาจจากเงาของตนเอง

3.ท่าทีของ ส.ส. ทั้งชายและหญิง โดยเฉพาะ ส.ส.หญิง ส.ส.ผู้มีความหลากหลายทางเพศ รวมถึง ส.ส.ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในพรรค ก.ก. ที่เคยออกนโยบายปราศรัยเคลื่อนไหวต่างๆ เวลานี้กลับนิ่งเงียบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เสมือนเหยื่อเหล่านี้ไม่ใช่มนุษย์ ไม่มีตัวตน สังคมต้องไม่นิ่งนอนใจ เพราะวันหนึ่งสถานการณ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวของคุณ

นายแทนคุณ กล่าวด้วยว่า ทัศนคติของผู้ชายในสถานะทางสังคมที่สูงกว่า คือดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีแฟนด้อมเป็นของตัวเอง ทำให้เหยื่อไม่กล้าออกมาพูดความจริงต่อสังคม เพราะกลัวการคุกคาม พวกเราทุกคนวันนี้ไม่ได้มาในฐานะพรรคการเมือง หรือนักการเมือง แต่มาในฐานะประชาชนที่ทนไม่ไหวกับสถานการณ์แบบนี้ ตนขอยืนยันว่า เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร เคลื่อนไหวในนามของประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่ไอโอหรือพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม ตามที่มีผู้กล่าวหาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ทีมโฆษกพรรคก้าวไกล ชี้แจงว่า พรรคไม่เคยมีการนัดหมายกับผู้จัดกิจกรรม เพียงแต่รับทราบว่าผู้จัดจะมาจัดกิจกรรม ณ สำนักงานใหญ่ของพรรค ตามที่มีการแจ้งไว้ในเพจ จึงเตรียมสถานที่ที่อาคารอนาคตใหม่ไว้เรียบร้อยแล้ว ต่อมาเมื่อมีการประกาศจากผู้จัดกิจกรรมว่าจะไปที่ตึกไทยซัมมิท จึงได้ชี้แจงว่าที่ทำการของพรรคคืออาคารอนาคตใหม่ หากผู้จัดยืนยันว่าจะจัดกิจกรรมที่อาคารไทยซัมมิท ย่อมเป็นสิทธิ์ของผู้จัดกิจกรรม แต่หลังจากจัดกิจกรรมที่ไทยซัมมิทแล้ว พรรคก้าวไกลยินดีต้อนรับผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนที่อาคารอนาคตใหม่ และบริเวณอาคารมีลานจอดรถ รวมถึงพื้นที่ในร่มที่กว้างขวาง สามารถมาจัดกิจกรรมได้โดยสะดวก และพรรคได้ประสานกับตำรวจเจ้าของพื้นที่ไว้เรียบร้อยแล้วด้วยค่ะ

โดยในเวลา 11.30 น. น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เตรียมแถลงถึงความคืบหน้าในการสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว