ร้อง กกต.สอบ สส.ก้าวไกล คุกคามทางเพศ อดีต สส.ภท.รับขึ้นป้ายวิจารณ์จริง

ร้อง กกต.สอบ สส.ก้าวไกล คุกคามทางเพศ อดีต สส.ภท.รับขึ้นป้ายวิจารณ์จริง

'โชติพิพัฒน์' หอบชาวบ้านร้อง กกต.สอบ สส.ก้าวไกล ปมคุกคามทางเพศ ยืดอกรับทำป้าย "ไม่เอา สส.คุกคามทางเพศ" พรึบพระราม 2 จริง ปัดดิสเครดิต หวังส้มหล่น ด้าน 'ตัวแทนชาวบ้าน' บอกรับไม่ได้มีผู้แทนแบบนี้

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายโชติพิพัฒน์ เตชะโภณมณี อดีต สส.จอมทอง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นำชาวบ้านในพื้นที่จอมทองประมาณ 50 คน เข้ายื่นเอกสารให้ประธาน กกต. เพื่อขอให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี สส.ก้าวไกล เขตจอมทอง ถูกกล่าวหาว่า ก่อเหตุคุกคามทางเพศ 

นายโชติพิพัฒน์ กล่าวว่า เนื่องจากมีประชาชนเดือดร้อนจากกรณี สส.ในพื้นที่ก่อเหตุคุกคามทางเพศ เพราะพอได้ฟังข่าว ว่าทำไมมี สส.ในพื้นที่ของตัวเอง ทำไมทำตัวแบบนี้ อยู่ในสภาพูดอย่างหนึ่งแต่ลับหลังทำอีกอย่างหนึ่งซึ่งตรงข้ามกับความเป็นจริง ตนจึงได้ทำหนังสือมายื่นต่อประธาน กกต. เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง หาก สส. รายนี้ได้กระทำความผิดคุกคามทางเพศจริงก็ขอให้ กกต. ก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ก็ถอดถอนไปตามระเบียบ และนำสู่กระบวนการต่อไป ขณะนี้ตนตั้งทีมงานขึ้นมาจัดการเรื่องนี้โดยเฉพาะ และยินดีรับเรื่อง หากมีผู้เสียหายจะมาร้องเรียนผ่านตน

“เราจะไปให้เรื่องนี้เงียบเฉยไปไม่ได้ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสุภาพสตรี เพราะการที่เราเลือก สส.เข้ามาเป็นปากเป็นเสียงแทน แต่กลับได้ สส. คุกคามทางเพศ ทั้งๆ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งแค่ 6 เดือน ที่คุกคามทางเพศทีมงานของตัวเองถึง 3 ราย ที่เป็นนักศึกษาเพิ่งเรียนจบ คิดว่า เรื่องนี้เป็นนิสัยส่วนบุคคล ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคก้าวไกล ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับพรรคก้าวไกลด้วย”  นายโชติพิพัฒน์ กล่าว 

นายโชติพัฒน์ กล่าวถึงการมายื่นร้องเรียนว่า ไม่ใช่เรื่องของประโยชน์ทับซ้อน แต่ตนเป็นอดีต สส.ในพื้นที่ต้องออกมาปกป้อง ไม่ใช่จะไปล้มเขา ยอมรับว่าหากเขาต้องพ้น สส.ตนก็ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย แต่ไม่ได้ซีเรียสว่าตนจะได้รับเลือกเป็น สส.สมัยนี้ เพราะอยู่ที่ประชาชน ตนไม่สามารถไปบังคับได้ ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมาตนได้คะแนนมาเป็นอันดับ 6-7 ขอให้ประชาชนอย่ากังวลว่าตนจะมาเพื่อหวังผลทางการเมือง ทั้งนี้ตนเคยเป็นสิทธิเก่าพรรคอนาคตใหม่ ออกจากพรรคก่อนที่จะถูกยุบพรรค และย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยก่อนที่จะมีการตั้งพรรคก้าวไกลขึ้นมา

เมื่อถามว่าชาวบ้านที่มาในวันนี้ก็รับไม่ได้กับการกระทำของ สส.รายนี้ด้วยหรือไม่ นายโชติพิพัฒน์ กล่าวว่า ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ไม่พอใจ ทำไมทำพฤติกรรมแบบนี้ อยู่ในสภาพูดอีกอย่าง แต่ลับหลังทำอีกอย่าง โดยเบื้องต้นทราบมาว่าทางพรรคก้าวไกลได้จัดทีมตรวจสอบพฤติกรรมของ สส.รายนี้แล้ว ซึ่งตนอยากให้ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เข้ามาช่วยตรวจสอบ สส. รายนี้ด้วยตัวเอง เพราะตนมีความเชื่อมั่นในการทำงาน

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า เราชาวบ้านจอมทองที่มาร้องเรียนในวันนี้ เพราะรับไม่ได้ที่มี สส.แบบนี้มาดูแลประชาชน จึงอยากให้ กกต.พิจารณาการกระทำดังกล่าวของ สส.รายนี้

เมื่อถามว่าขณะนี้ สส.พรรคก้าวไกล ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีป้ายข้อความระบุว่า “ไม่เอา สส.คุกคามทางเพศ” ประมาณ 400 ป้าย เป็นการโจมตีของฝ่ายตรงข้าม นายโชติพิพัฒน์ กล่าวยอมรับว่า เป็นผู้ที่ทำป้ายดังกล่าวจริง ซึ่งทำเผยแพร่ประมาณ 50 ป้าย ส่วนจำนวน 400 ป้ายที่ทางพรรคก้าวไกล ระบุมา ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยทำเพื่อแจ้งให้ประชาชนได้ตาสว่าง ไม่ได้เป็นการโจมตีพรรคใดพรรคหนึ่ง เพราะตนไม่ได้เขียนว่าเป็นพรรคไหน เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับทางพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องของนิสัยส่วนบุคคล

เมื่อถามว่าทางพรรคก้าวไกลควรดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร นายโชติพิพัฒน์ กล่าวว่า ทางพรรคก้าวไกลจะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) แต่จากที่ดูแล้วก็ไม่มีความคืบหน้า ตนจึงร้องเรียน และบอกต่อประชาชน ถ้าฝืนปล่อยเรื่องนี้ไปก็เกรงว่าเรื่องนี้จะหายไป จึงต้องยื่นเรื่องให้ทาง กกต.สืบสวนเรื่องนี้ หากมีข้อมูลพยานหลักฐานที่ชัดเจนสามารถถอดถอน และดำเนินการตามกระบวนยุติธรรมต่อไป