จับตา 1 พ.ย. กก.บห.-สส.ก้าวไกล นัดถกลงดาบ 2 สส.พรรค ปมถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศ

จับตา 1 พ.ย. กก.บห.-สส.ก้าวไกล นัดถกลงดาบ 2 สส.พรรค ปมถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศ

จับตา 1 พ.ย.นี้! กรรมการบริหาร-สส.ก้าวไกล นัดถกลงดาบ 2 สส. ปมถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศ หลัง กก.วินัยฯ สอบข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2566 ทีมโฆษกพรรคก้าวไกล แจ้งรายงานความคืบหน้าสำคัญในการสอบสวนกรณีคุกคามทางเพศ ที่มีการกล่าวหา สส.ก้าวไกล 2 คนว่า ขณะนี้คณะกรรมการวินัยพรรคได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง และนำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะนี้คณะกรรมการบริหารพรรคได้พิจารณาเสร็จแล้ว และมีมติให้นัดประชุมกรรมการบริหารร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล เพื่อพิจารณาความรับผิดของผู้ถูกร้องในวันพุธที่ 1 พ.ย. 2566 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ที่อาคารรัฐสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้ง 2 กรณีเป็นไปตามที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมกับ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมการวินัยของพรรค แถลงข่าวถึงกรณีการกล่าวหาว่ามี สส.ก้าวไกล คุกคามทางเพศ 2 กรณี ได้แก่ 

กรณีที่ 1 กรณีนายวุฒิพงษ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี หลังจากทางพรรคได้รับคำร้องจากผู้ร้องเรียน ทางพรรคได้ริเริ่มกระบวนการสอบข้อเท็จจริงโดยคณะกรรมการวินัยพรรค เมื่อเดือนสิงหาคม โดยได้เชิญแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมตลอดเดือนกันยายน พบว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวมีมูล คาดว่าจะการวินิจฉัยจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ต.ค.นี้

กรณีที่ 2 ยังไม่ปรากฏในสื่อสาธารณะ พรรคได้ทราบข้อมูลว่า ได้เกิดเหตุการณ์ที่อาจเข้าข่ายการล่วงละเมิดทางเพศโดย สส.พรรคก้าวไกล แม้ว่า ทางพรรคยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนโดยตรง จากบุคคลซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหาย ทว่าตั้งแต่ทราบเรื่อง ทาง คณะกรรมการวินัย ได้เร่งติดต่อไปยังบุคคลดังกล่าว โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการรอความพร้อมของบุคคลดังกล่าว ในการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฏ

  • "วุฒิพงศ์" ครวญทำได้แค่อดทน หลัง กก.บห.ก้าวไกลนัดลงดาบ

ต่อมา เวลา 18.48 น. วันเดียวกัน นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล หนึ่งในผู้ถูกร้องเรียนเรื่องดังกล่าว โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ใจความระบุว่า ทำได้เพียง  "อดทน"  ใดๆ ก็ตามภายใต้กระบวนการภายใน แม้เรื่องจะไม่มีความสลับสับซ้อน แต่ก็ควรต้องถึงที่สิ้นสุดของพรรคก่อน จึงสามารถพูดหรือตอบกับสังคมได้ ทุกวันนี้ จึงไม่ต่างจากคนตายที่ยังหายใจ ตกเป็นจำเลยถูกตีตราบาปจากสังคม กลายผู้กระทำผิดเพียงช่วงข้ามวัน ถูกลากเข้าแดนประหาร ทั้งที่ยังไม่มีโอกาสได้เอ่ย มีหลายครั้ง หลายเคส ที่เกิดข้อกล่าวหาขึ้นลักษณะนี้กับผู้ชาย ซึ่งการตัดสินจากสังคมจะรุนแรงและลุกลาม จนมันสามารถทำลายช่วงเวลาที่ดี และอนาคตของใครคนนึงได้ในทันที #Sexual #Harassment

"กระผมต้องกล่าวขอโทษพี่น้องชาวปราจีนบุรี ในช่วงที่ผ่านมาที่เกิดกระแสข่าวในด้านลบและด้านที่ไม่ดีขึ้นกับผม ตามข่าวในช่วงเวลาที่ผ่านมา ในฐานนะผู้แทนฯ กระผมจำเป็นโค้งหลังคำนับ และกล่าวคำขอโทษจากหัวใจ ต่อเรื่องที่เกิดขึ้นครั้งนี้และอย่างที่เคยได้ให้คำมั่นไว้ ผมไม่ใช่ผู้แทนราษฎร ที่จะทำให้ประชาชนชาวปราจีนบุรีต้องผิดหวังที่เลือกผมมาครับ" นายวุฒิพงศ์ กล่าว