'เศรษฐา' รับ เอาใจTesla หวัง ดึงตั้งโรงงาน ชี้ ข้อเสนอไทยเหนือกว่าเพื่อนบ้าน

'เศรษฐา' รับ เอาใจTesla หวัง ดึงตั้งโรงงาน ชี้ ข้อเสนอไทยเหนือกว่าเพื่อนบ้าน

"เศรษฐา" สวมบทพรีเซนเตอร์ Tesla เผย ใช้เอาใจเขาหน่อย ชี้ เหมาะกับบ้านเรา อัตราเร่งดี เข้าออกง่ายกว่าเบนซ์ประจำตำแหน่ง แข็งไปนิด หวัง ดึงตั้งโรงงานในไทย ระบุ ไทยให้ข้อเสนอเหนือกว่าเพื่อนบ้าน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ภายหลังเสร็จสิ้นการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 11/2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วยรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อเทสลารุ่นโมเดลวาย (Tesla model y )สีขาว เลขทะเบียน 2 ขพ 5171 กรุงเทพมหานคร

โดยเมื่อนายกฯ เดินทางมาถึง ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่มาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ว่า ในเดือนพ.ย. จะเดินทางไปเจรจากับบริษัทเทสลา ก็เอาใจเขาหน่อยว่าที่บ้านมีใช้เหมือนกัน และเป็นรถไฟฟ้าด้วย ซึ่งช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อม และเหมาะกับสภาพบ้านเราด้วย ขับได้ดีอัตราเร่งดี และการเข้าออกรถด้วยความที่ตนเป็นคนตัวสูง ก้มหัวก็ง่ายกว่ารถเบนซ์ เอสคลาสประจำตำแหน่งแต่ก็อาจจะแข็งไปนิดนึง

เมื่อถามว่า แสดงว่ารัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนเรื่องของรถไฟฟ้า นายกฯ กล่าวว่า สนับสนุนต่อเนื่อง เพราะอุตสาหกรรมรถEVประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถือเป็นหน้าที่หลักของรัฐบาลที่จะต้องเชิญชวนให้เขาเข้ามาลงทุน และการที่เราช่วยกันใช้ถือเป็นสัญญาณที่ดี

เมื่อถามว่า ในเดือนพ.ย. มีความคืบหน้าในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย นายกฯ กล่าวว่า ก็หวังอย่างนั้น และการเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนก็จะมีเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้าด้วยรวมถึงอีกหลายเรื่อง

เมื่อถามว่า ในส่วนของบริษัทเทสลาจะมีสิทธิพิเศษอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของสิทธิพิเศษมีเท่าๆกันหมด เราไม่สามารถเอาใจใครได้ แต่เราก็มั่นใจว่าข้อเสนอของเราน่าจะเหนือกว่าเพื่อนบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ ช่วงบ่าย นายกฯ และคณะมีภารกิจเดินทางไปประชุมและเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 16-22 ต.ค.นี้