'ปดิพัทธ์' ซัด พท.เล่นใหญ่จ่อร้องศาล รธน. เผยสัปดาห์นี้คุย 'เป็นธรรม-ทสท.'

'ปดิพัทธ์' ซัด พท.เล่นใหญ่จ่อร้องศาล รธน. เผยสัปดาห์นี้คุย 'เป็นธรรม-ทสท.'

'ปดิพัทธ์' ซัด 'เพื่อไทย' เล่นใหญ่ จ่อร้องศาล รธน.ปม 'ก้าวไกล' ขับออกจากพรรค เหน็บสงสัยไม่อยากปฏิรูปองค์กรอิสระแล้ว เมิน 'ศรีสุวรรณ' ก็ร้อง เผยสัปดาห์นี้เริ่มคุยเรื่องย้ายพรรค เบื้องต้น 2 ทางเลือก 'เป็นธรรม-ทสท.'

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2566 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก เขต 1 ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “อยากมีเรื่องคุย”ทางข่าวสดออนไลน์ กรณีวิปรัฐบาลหยิบยกเรื่องคุณสมบัตินายปดิพัทธ์ที่ถูกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ขับออกมาพูดคุย โดยยังเชื่อว่าเรื่องนี้ถึงศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องจะยื่นตีความต่าง ๆ หรือไม่ อยากให้ไปถามทางพรรค ก.ก.ดีกว่า

ส่วนกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ร้อง ป.ป.ช.สอบตัวเองนั้น นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า จะตั้งรับอย่างไรต้องขอดูสำนวนที่เขายื่นก่อน ยังไม่รู้ว่าตนผิดอะไรจริยธรรมข้อไหน แต่ไม่ได้ตื่นตกใจจนเกินไป นายศรีสุวรรณ เขาก็ยื่นทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่การที่มีวิปรัฐบาลอะไรต่าง ๆ มาร่วมด้วย หรือว่าจะไปใช้องค์กรอิสระ ดูจะเล่นใหญ่ไปนิดนึง

เมื่อถามว่าดูเหมือนขณะนี้ พยายามมีการดึงองค์กรอิสระ ให้มาล้วงลูกฝ่ายนิติบัญญัติ โดยที่ฝ่ายนิติบัญญัติเองที่ไปดึงเข้ามา นายปดิพัทธ์ ตอบว่า พรรคพท.เขาก็คงไม่ได้มีความคิดไปในทางเดียวกับเราแล้ว ในเรื่องการปฏิรูปองค์กรเหล่านี้ เมื่อถามย้ำว่า หวั่นหรือไม่ ถ้าองค์กรนิติบัญญัติถูกล้วง จนทำให้จากนี้3 อำนาจไม่คานกันเหมือนเดิม นายปดิพัทธ์ ตอบว่า "ตรงนี้ก็ชัดเจนว่าทำไมต้องมีผม" เพราะว่าถ้าเรามีสภาฯ ที่ทำตัวแบบนี้ มันก็เป็นพวกเดียวกับฝ่ายบริหารแล้วก็เป็นพวกเดียวกับตุลาการทุกอย่างหมดไม่ได้เห็นชัดเจนว่าแยกกัน 

นายปดิพัทธ์ กล่าวถึงสถานการณ์ ที่ขณะนี้ฝ่ายรัฐบาลกำลังตรวจสอบก้าวไกลและตนเอง อย่างหนัก รวมถึงเรื่องโควตาประธานกมธ. ก็จะดึงคืน 1 คณะ นายปดิพัทธ์ ตอบว่า ไม่เป็นไรตราบใดที่เราไม่ได้ผิดอะไร เราไม่ได้คอรัปชั่น เราไม่ได้แทรกแซงกระบวนการราชการอย่างที่มันเป็นเรื่องใหญ่ๆในอดีตที่นักการเมืองเขาโดนกัน ตรงนี้เราว่าเราก็ยังเดินต่อได้

นายปดิพัทธ์ กล่าวถึงการตัดสินใจจะย้ายไปสังกัดพรรคไหน ระหว่างพรรคเป็นธรรม และพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ว่า ตอนนี้ยังไม่มีเวลาพูดคุยกับทั้งสองพรรคแต่ก็ต้องไปคุยกับทางกก.บห.พรรคเขาก่อนไปดูข้อบังคับต่างๆพรรคเขา รวมถึงตอนนี้ มีเรื่องราวต่างๆเข้ามามากขนาดนี้ ก็ต้องไปถามเขาว่าพรรคเขาไหวไหม แต่จะเริ่มพูดคุยกันสัปดาห์นี้ เจอกันทั้งแบบทางการ และก็ไม่ทำการ ถ้าต้องตัดสินใจอย่างไรตนจะไม่รอให้ยืดเวลาออกไปมาก เพราะการไม่มีพักสังกัดมันคือเรื่องใหญ่ ถ้าคุยแล้วทุกอย่างมันลงตัวก็ตัดสินใจเร็วได้