วิปรัฐบาลกลับลำยื่นญัตติซัก 'ปดิพัทธ์' แต่เตรียมให้ สส.เข้าชื่อองค์กรกลาง

วิปรัฐบาลกลับลำยื่นญัตติซัก 'ปดิพัทธ์' แต่เตรียมให้ สส.เข้าชื่อองค์กรกลาง

"อดิศร" เผย มติวิปรัฐบาล ไม่ยื่นญัตติด่วนซัก "ปดิพัทธ์" ปมถูกขับออกจาก "ก้าวไกล" แต่เตรียมให้ สส.เข้าชื่อยื่นองค์กรกลาง สอบจริยธรรม ตอบยังเคารพ "รองประธานสภาฯ คนที่ 1" อยู่ แต่เตรียมฉายาไว้รอแล้ว

เมื่อเวลา 15.15 น. นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปรัฐบาล แถลงผลการประชุมวิปรัฐบาล ว่า มติของวิปจะไม่เสนอญัตติด่วน เพื่อให้สภาพิจารณากรณีความเหมาะสมต่อการดำรงตำแหน่งของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก และรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ซึ่งมติของพรรคก้าวไกลขับพ้นจากสมาชิกพรรค เนื่องจากกังวลว่าจะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกลตีกิน และถูกมองว่าสภา ใช้เสียงข้างมากลากไป อย่างไรก็ดีทางวิปได้พิจารณาแล้วเห็นว่าควรยื่นองค์กรที่เป็นกลางให้พิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ได้ให้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะฝ่ายกฎหมาย พิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ดีประเด็นที่จะยื่นคาดว่าจะเกี่ยวข้องกับประเด็นจริยธรรม

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวต้องให้ สส.เข้าชื่อเพื่อยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ต้องศึกษาในรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ต้องพิจารณาด้วยว่า กรณีดังกล่าวจะซ้ำกับนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ที่ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.ให้สอบการกระทำของนายปดิพัทธ์ ที่ถูกมองว่าเป็นกระบวนการสมคบคิดกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ เบื้องต้นความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว คาดว่าจะทำได้ในไม่ช้านี้

เมื่อถามว่ามองอย่างไร หาก นายปดิพัทธ์ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมสภา สัปดาห์นี้  นายอดิศร กล่าวว่า “ยังเป็นประธานที่เคารพอยู่ แต่ทราบว่ามีคนตั้งฉายาไว้รอท่านแล้ว”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์