วิปรัฐบาล เคาะยื่นญัตติด่วน ซักปม "ปดิพัทธ์" ถูกพรรคขับปัด "พท." รอเสียบ

วิปรัฐบาล เคาะยื่นญัตติด่วน ซักปม "ปดิพัทธ์" ถูกพรรคขับปัด "พท." รอเสียบ

"อดิศร" เผยชง วิปรัฐบาล ยื่นญัตติด่วนต่อสภาฯ สัปดาห์นี้ ซักปม "ปดิพัทธ์" ถูกพรรคก้าวไกลขับออก ชี้ไม่สง่างาม - เคารพยาก ปัดหวังผลให้ลาออก - พท.รอเสียบ

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เผยว่าในการประชุมสภาฯ สัปดาห์นี้ วิปรัฐบาลเตรียมเสนอญัตติด่วน ต่อกรณีความเหมาะสมต่อการดำรงตำแหน่งของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก และรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ซึ่งมติของพรรคก้าวไกลขับพ้นจากสมาชิกพรรค เนื่องจากตน และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยฐานะฝ่ายกฎหมาย พบว่าในกรณีที่พรรคก้าวไกลขับ นายปดิพัทธ์ นั้นไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล ข้อ 64(5) ที่ระบุเหตุของการขับสมาชิกให้พ้นพรรคคือ ผิดวินัย ผิดจรรยาบรรณ หรือเหตุอื่นที่ร้ายแรง  ซึ่งกรณีของญัตติด่วนนั้นไม่มีเจตนาร้ายส่วนตัว เพราะตนเป็นคนที่เลือกนายปดิพัทธ์ ที่เคยอยู่กับพรรคก้าวไกลให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ส่วนผลของการเสนอญัตติด่วนจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับการอภิปรายของที่ประชุม อีกทั้งตนจะเสนอในที่ประชุมวิปรัฐบาลด้วยเช่นกันว่าจะให้เป็นอย่างไร

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวจะถือว่าใช้เวทีสภาฯ แทรกแซงกิจการของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า  เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องภายในของพรรคก้าวไกล เพราะข้อบังคับพรรคการเมืองนั้นเผยแพร่โดยทั่วไป และกรณีดังกล่าวไม่ใช่ว่าพรรคเพื่อไทยต้องการตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง แต่เป็นประเด็นของความสง่างามในการปฏิบัติหน้าที่ของรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งที่ถูกพรรคต้นสังกัดขับออกจากสมาชิกพรรค

“ที่อ้างว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ผมมองว่าไม่ถูกต้อง เพราะการขับสมาชิกพรรคไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคที่ระบุไว้ใน 3 ข้อ ทั้งนี้ที่อ้างว่านายปดิพัทธ์ ขัดมติพรรคเพราะต้องการนั่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง คนแยกแยะได้ว่าคือ การละครคือ หมอลำ ไม่ใช่เรื่องจริงเหมือนตอนที่ขับ สส.ที่เป็นงูเห่า ทั้งนี้คนที่ถูกพรรคขับออก ถือว่าถูกประหารทางการเมือง และการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมของรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งนั้นเป็นสิ่งที่เคารพได้ยาก” นายอดิศร กล่าว

เมื่อถามว่าแสดงว่ามีหลักฐานการเจรจาหรือสนทนาระหว่างนายปดิพัทธ์กับแกนนำก้าวไกลใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า  ข้อบังคับของพรรคการเมืองระบุไว้ ถึงเหตุผลที่จะขับสมาชิกออกจากพรรคการเมือง ซึ่งรายละเอียดที่เกิดขึ้นนั้น ทุกคนมองออกว่าไม่มีเจตนาขับออกจริง ซึ่งนายปดิพัทธ์ต้องชี้แจง และในการอภิปรายญัตติด่วนที่เตรียมเสนอนั้น ตนขอพรรคก้าวไกลอย่าชี้แจงช่วยเหลือนายปดิพัทธ์ เพราะถือว่าไม่ใช่คนของพรรคก้าวไกลแล้ว.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์