เหลือ สว.ทำหน้าที่ 244 คน หลัง 4ผบ.เกษียณ-2สว.ลาออก

เหลือ สว.ทำหน้าที่ 244 คน หลัง 4ผบ.เกษียณ-2สว.ลาออก

"ศุภชัย" แจ้งที่ประชุมวุฒิสภา เหลือ "สว." ปฏิบัติหน้าที่ 244 คน หลัง 4 สว.โดยตำแหน่งเกษียณอายุราชการ และ “ณรงค์พันธ์” ลาออกไปปฏิบัติภารกิจพิเศษ - เรณู ปิดสวิตซ์ตัวเองยังไม่ตั้งใครแทน

ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา ได้แจ้งต่อที่ประชุมวุฒิสภา  ว่า  พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.ร.อ.เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ , พล.อ.อ.อลงกรณ์ วรรณรท ผู้บัญชากการทหารอากกาศ  และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งดำรงตำแหน่ง สว. โดยตำแหน่ง ได้เกษียณอายุราชการ เมื่อ 1 ตุลาคม ถือว่าต้องพ้นจากตำแหน่ง สว. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 269(4) ของรัฐธรรมนูญ  ทำให้ปัจจุบันมี สว. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 244 คน ดังนั้นจำนวนขององค์ประชุมต้องใช้ 122 คนขึ้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามขั้นตอน การแต่งตั้ง สว.ที่เป็นโดยตำแหน่งนั้น จะมีขั้นตอนที่ต้องประสานไปยังผู้บัญชาการคนใหม่ที่เเข้ารับตำแหน่งแทนผู้ที่เกษียณ ทั้งนี้จะมีระยะเวลาเตรียมในขั้นตอน ประมาณ 2 สัปดาห์ และเมื่อมีประกาศแต่งตั้งแล้ว ผู้บัญชาการที่รับตำแหน่งสว.ใหม่นั้น ต้องกล่าวปฏิญาณตนต่อที่ประชุมวุฒิสภาก่อนปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่สว.ที่พ้นจากตำแหน่งด้วยการลาออกมีทั้งสิ้น 2 คน คือ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ซึ่งลาออกก่อนเกษียณอายุราชการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะต้องปฏิบัติภารกิจพิเศษ ในสังกัดหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ และ น.ส.เรณู ตังคจิวางกูร  ที่ลาออก เมื่อ 12 ก.ค. เพื่อปิดสวิตซ์ตนเองก่อนโหวตนายกฯ เมื่อ 13ก.ค. ยังไม่มีการแต่งตั้งบุคคลใดเข้าทำหน้าที่สว.แทน.