"วันนอร์" ชี้ ปมเติบโตผู้มีอิทธิพล เพราะจนท.รับผลประโยชน์ไม่ชอบ

"วันนอร์" ชี้ ปมเติบโตผู้มีอิทธิพล เพราะจนท.รับผลประโยชน์ไม่ชอบ

"ประธานรัฐสภา" ชี้ต้นตอ บ้านเมือง ไม่สงบเพราะคนไม่เคารพกฎหมาย - เจ้าหน้าที่รับผลประโยชน์ผู้มีอิทธิพล แนะให้ทบทวน พร้อมทำกฎหมายให้เสมอภาค ลดการต่อต้าน

"วันนอร์" นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา บรรยายตอนหนึ่งในงานสัมมนาของกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา หัวข้อ บ้านเมืองไม่สงบ เมื่อไม่เคารพกฎหมาย ว่า ปัญหาความไม่สงบในบ้านเมือง คือ ให้คนในประเทศอยู่ด้วยหลักการ หลักความจริง ถูกต้อง ตามกฎเกณฑ์ กติกาและกฎหมายที่สร้างและตกลงจะใช้ร่วมกัน ต้องใช้ให้หมดไม่ใช่ใช้เฉพาะที่ชอบ เพราะจะทำให้การใช้กฎหมายไม่ถูกต้อง ทั้งนี้กฎหมายต้องมีหลักการ ยึดมั่นความถูกต้อง เป็นธรรมเป็นใหญ่ ไม่ใช่ยึดบุคคลหรือองค์คณะ ปัจจุบันยอมรับว่าคนนิยมในสื่อสังคมออนไลน์ และวัตถุมากขึ้น ทำให้เกิดความเสื่อมของศีลธรรมทั้งที่ลับและที่แจ้ง

“ปัญหาของประเทศที่ธรรมดา แต่คนอื่นเห็นว่าไม่ธรรมดา คือ การเติบโตของอิทธิพลในวงการการเมือง การศึกษา ธุรกิจ นอกจากนั้นการคอร์รรัปชั่นเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่บางคนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งที่เป็นเรื่องไม่ธรรมดา ส่วนกฎหมายที่ไม่เสมอภาค ทำให้เกิดการต่อต้านได้” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประธานรัฐสภา กล่าวด้วยว่า แม้มีกฎหมายมีมาก แต่ไร้คนปฏิบัติ หรือเชื่อถือจะแก้ปัญหาไม่ได้ เช่น เรื่องสีเทา เรื่องกำนันนก เป็นต้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่รับผลประโยชน์ทำให้เกิดเป็นผู้มีอิทธิพล ดังนั้นบ้านเมืองไม่สงบ เพราะคนที่ไม่เคารพกฎหมาย ดังนั้นต้องทบทวน เพื่อให้กฎหมายอำนวยความยุติธรรม และประชาชนมีศีลธรรม จรรยา