"ประธานรัฐสภา" เตรียมนำสมาชิก ร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน 5-11ส.ค.

"ประธานรัฐสภา" เตรียมนำสมาชิก ร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน 5-11ส.ค.

"วันนอร์" เตรียมนำสมาชิกรัฐสภา สส.- สว. ร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย 5-11 สิงหาคมนี้ จับตาวาระพิจารณา การสร้างสันติภาพ-ความมั่นคง- เสถียรภาพของภูมิภาค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มงานสมัชชารัฐสภาอาเซียน สำนักองค์กการรัฐสภาระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้เผยแพร่ กำหนดการของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ​ ฐานะประธานรัฐสภา เตรียมนำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เข้าร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 44 ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 5 - 11 สิงหาคม โดยคณะจะเดินทางช่วงเที่ยงของวันที่ 5 สิงหาคม 

 

 

สำหรับ คณะของรัฐสภาไทย ที่จะเดินทางไปพร้อมกับประธานรัฐสภา ในส่วนของสมาชิกรัฐสภา  ร่วมคณะ 16 คน อาทิ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล, นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ, นายเสมอกัน เที่ยงธรรม สส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา, น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย,  นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง, นายอนุศักดิ์ คงมาลัย, นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ , นายกิตติ วะสีนนท์ สว. เป็นต้น

สำหรับ วาระการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน มีเรื่องที่น่าจับตา อาทิ สมาชิกรัฐสภาสตรี จะพิจารณาข้อมติว่าด้วยการส่งเสริมการฟื้นตัวของอาเซียนผ่านการสร้างความเป็นผู้นำของสตรีและการตอบสนองที่คำนึงถึงมิติทางเพศของรัฐสภา, การประชุมยุวสมาชิกรัฐสภาของสมัชชารัฐสภาอาเซียน จะพิจารณาร่างข้อมติว่าด้วยการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนเพื่อการพัฒนาที่ครอบคลุม การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และการมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตย  และการผลักดันบทบาทของยุวสมาชิกรัฐสภาอาเซียนในการบริหารราชการแผ่นดิน

\"ประธานรัฐสภา\" เตรียมนำสมาชิก ร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน 5-11ส.ค.

ขณะที่การประชุมคณะกรรมาธิการด้านการเมือง ได้ยกประเด็น การรักษาสันติภาพ ความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาค ซึ่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย จะเสนอร่างมติว่าด้วยการรักษาสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพของภูมิภาคผ่านการหารือและความร่วมมือ  ขณะที่ประเทศมาเลเซีย จะเสนอร่างมติว่าด้วยบทบาทของรัฐสภาในการจัดการความเชื่อมโยงทางความมั่นคงระหว่าง น้ำ พลังงาน และอาหารในอาเซียน

นอกจากนั้นจะมีการหารือร่วมกับประเทศผู้สังเกตการณ์ของ AIPA เกี่ยวกับความร่วมมือของรัฐสภา ในหัวข้อ ความมุ่งมั่นร่วมกันเพื่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่งคั่ง และการหารือระหว่างคณะผู้แทน AIPA กับผู้แทนสำนักงานเลขาธิการอาเซียน เกี่ยวกับการเน้นย้ำความร่วมมือระหว่างอาเซียนและ AIPA เพื่อความมั่นคงและสันติภาพของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้.