"ประธานรัฐสภา" เผย วงประชุม AIPA วางกรอบเป็นกลาง กันมหาอำนาจแทรกแซง

"ประธานรัฐสภา" เผย วงประชุม AIPA  วางกรอบเป็นกลาง กันมหาอำนาจแทรกแซง

"ประธานรัฐสภา" พอใจภาพรวม การประชุม AIPA เผย สมาชิกวางกรอบความร่วมมือยกระดับความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และความเป็นกลางทางการเมือง กันมหาอำนาจแทรกแซง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา  ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทยในการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) ครั้งที่ 44 ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ที่นำคณะสมาชิกรัฐสภาไทยเข้าร่วมประชุม ตั้งแต่วันที่ 5-10 สิงหาคม  ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ โดยตลอดระยะเวลาของการประชุมในครั้งนี้ว่า การประชุมครั้งนี้พุ่งเป้าความสนใจไปที่กรอบประเด็น 4 ด้านคือ การประชุมคณะกรรมาธิการด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านบทบาทสมาชิกรัฐสภาสตรี และที่เป็นไฮไลต์คือ รัฐสภาประเทศสมาชิกมีมติยกระดับการประชุมยุวสมาชิกรัฐสภาอาเซียนให้เป็นคณะกรรมาธิการถาวรขึ้นอีกคณะ โดยให้ความสำคัญต่อการเพิ่มเติมบทบาทของคนรุ่นใหม่ในรัฐสภาของประเทศต่างๆ มากขึ้น

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า ขณะที่กรอบประเด็นทางการเมือง มีรัฐสภาประเทศสมาชิกมีข้อตกลงร่วมกันสร้างความมั่นคงทางด้านการเมืองในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยมีทิศทางคือ ให้ประเทศในอาเซียนสามารถยืนความเป็นกลางทางการเมือง เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกครอบงำจากประเทศมหาอำนาจ อาเซียนจึงต้องจับมือกันด้วยความเข้มแข็งเพื่อที่จะได้ประโยชน์จากทุกฝ่าย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า ขณะที่กรอบประเด็นด้านเศรษฐกิจ  AIPA ได้หารือถึงบทบาทเป็นสะพานเชื่อมระหว่างประชาชนกับรัฐบาล ผลักดันกฎหมายที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจหรือแก้ไขปัญหาที่ทำให้เกิดข้อขัดข้องด้านเศรษฐกิจทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อเศรษฐกิจของประเทศในอาเซียนเติบโตขึ้น เป็นที่ต้องการของนักลงทุน ทิศทางนอกเหนือจากเศรษฐกิจที่ดีคือ ต้องไม่มีคอร์รัปชัน ลดความหวาดระแวงของนักลงทุน ซึ่งเป้าหมายคือ ต้องร่วมกันรักษาสมดุลการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจในอาเซียน รวมถึงปัญหาการค้ามนุษย์ที่ไปกระทบต่อสิทธิมนุษยชน และการมุ่งเน้นสร้างประโยชน์สุขให้กับประชาชนทุกระดับชั้น

 

"ที่ประชุมในปีนี้ยังมีการพิจารณาถึงเงินกองทุนสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียน ว่าควรจะเพิ่มเงินค่าบำรุงสมาชิก อีกทั้งบางประเทศสมาชิกยังอยู่ในภาวะสงคราม เช่น เมียนมาร์ ซึ่งน่าจะเป็นสาระสำคัญของการพูดคุยในกรอบการประชุม AIPA ในครั้งถัดไป" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์