สภาฯ ส่งต่อข้อเสนอให้ 'รัฐบาล' สางปัญหา-ปฏิรูปตำรวจเร่งด่วน

สภาฯ ส่งต่อข้อเสนอให้ 'รัฐบาล' สางปัญหา-ปฏิรูปตำรวจเร่งด่วน

"สภาฯ​" ถกยาวเกือบ 3 ชั่วโมง ชี้ปัญหาในวงการตำรวจ จี้ "นายกฯ" รับข้อเสนอเพื่อสางปัญหา-ปฏิรูปตำรวจอย่างเร่งด่วน ห่วงไม่รับพิจารณา จะเสียของ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สภาฯ ได้พิจารณาญัตติด่วนเพื่อเสนแนะต่อการแก้ปัญหาองค์กรตำรวจ ที่ใช้เวลาอภิปราย เกือบ 3 ชั่วโมง  ได้ส่งต่อประเด็นที่อภิปรายไปยังสำนักงานตำรวจ (สตช.) และรัฐบาลให้พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้มีประเด็นอภิปรายของ สส.ที่น่าสนใจ คือ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง บอกว่าไม่อยากให้ใช้คำว่าสังคายนากับวงการตำรวจ ท่านบอกว่าให้เลี่ยงใช้คำว่าแก้ไปทีละเรื่องๆ นั้น แสดงว่าท่านนายกฯ อาจยังไม่ให้เห็นปัญหาที่แท้จริง หรือยังไม่อยากยอมรับกับปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ เรื่องที่นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่กล่าวหาใส่ร้ายกันไปมานั้น จริงเท็จประการใดก็ว่ากันไป แต่ถือเป็นเรื่องไม่ปกติ ยิ่งเอาตำรวจคอมมานโด อาวุธครบมือบุกเข้าไปค้นบ้านรอง ผบ.ตร.ยิ่งเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะ ผบ.ตร.และผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์บอกไม่รู้ ขณะที่บ้านผู้มีอิทธิพลใน จ.นครปฐม ตำรวจชั้นยศสูงๆ กลับไปยืนกุมเป้าร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ ภาพแบบนี้สะท้อนความผิดปกติ

นายวิโรจน์ อภิปรายต่อว่า วันนี้ประชาชนหน่ายใจที่อาชญากรรมสำคัญที่ประชาชนได้รับผลกระทบ ทั้งการพนันออนไลน์ ยาเสพติด การค้ามนุษย์ แรงงานข้ามชาติ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมถึงส่วยทั้งส่วยรถบรรทุก ส่วยสถานบันเทิงและน้ำมันเถื่อน ปัญหาทั้งหมดมีตำรวจบางนาย บางกลุ่มเข้าไปเกี่ยวข้อง พฤติกรรมเข้าข่ายอั้งยี่ซ่องโจร ตั้งเป็นกลุ่ม เป็นแก๊ง เป็นขั้ว ทำเอาปัญหาเรื่องตั้งด่านบ่อนวิ่งเล็กไปเลย ทั้งนี้ ผู้มีอิทธิพลได้แปรเปลี่ยนสภาพเป็นสปอนเซอร์ให้กับตำรวจระดับบังคับบัญชา สุดท้ายพอเป็นสปอนเซอร์ให้ไปซื้อขายตำแหน่ง เลี้ยงดูปูเสื่อก็ได้ตำรวจคนนั้นมาเป็นลูกน้อง

 

"นายกฯ อย่าใช้คำว่าปราบปรามบ่อยหรือทำแบล็กลิสต์ ดูเหมือนขึงขังแต่ไม่ใช่การแก้ปัญหา เพราะเป็นการเรียกให้ผู้มีอิทธิพลเข้ามาสิโรราบ และเชื่อมให้ผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นเข้ามาเชื่อมกับอำนาจส่วนกลาง ตำรวจดีๆ ระดับผู้บังคับบัญชา ผู้บังคับการ ผู้การจังหวัดต่างๆ ที่เคยเอาอยู่ก็จะเอาไม่อยู่ และแบล็กลิสต์จะเต็มไปด้วยเจ้าพ่อที่เป็นคู่แข่งกับเจ้าพ่อตัวจริง สุดท้ายเมื่อเจ้าพอที่เป็นคู่แข่งขันถูกล้างบาง จังหวัดนั้นจะถูกครอบงำโดยเจ้าพ่อคนนั้นและตำรวจลูกสมุน" นายวิโรจน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สมาชิกแสดงความคิดเห็นครบแล้ว นายอดิศร อภิปรายปิดญัตติด่วน โดยเชื่อว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ฐานะประธาน ก.ตร. มีความปรารถนาดี โดยคำนึงถึงการปฏิรูปตำรวจ หลังจากที่มติ ก.ตร. เห็นชอบ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์  สุขวิมล รองผบ.ตร. เป็น ผบ.ตร. คนใหม่

 

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายปิดญัตติ โดยยืนยันถึงข้อเสนอแนะที่ต้องการให้รัฐบาลนำไปแก้ปัญหา หากรัฐบาลเห็นชอบกับข้อเสนอแก้ไขกับประเด็นที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ควรต้องดำเนินการปฏิรูปตำรวจ หรือ สังคายนาตำรวจ 

 

"ผมหวังว่าหลังจากการอภิปราย จะได้รับการแจ้งกลับมาว่ารัฐบาลนำพาอย่างไรบ้าง เพราะหากรัฐบาลไม่นำพาอะไร ทำให้การอภิปรายของสส. ที่เห็นร่วมกันเสียของ" นายรังสิมันต์ กล่าว

 

จากนั้นที่ประชุมเห็นชอบให้ส่งความคิดเห็นในญัตติดังกล่าวไปยัง ครม.เพื่อพิจารณาต่อไป