ปชป. ยกกรณี 'ทักษิณ'ใช้กฎหมายสองมาตรฐาน ซัด 'รัฐบาล' อ้างนิติธรรมจอมปลอม

ปชป. ยกกรณี 'ทักษิณ'ใช้กฎหมายสองมาตรฐาน ซัด 'รัฐบาล' อ้างนิติธรรมจอมปลอม

โฆษก ปชป. เผย ให้เวลารัฐบาลทำงาน ย้ำ เก็บข้อมูลทุกรายละเอียด ซัด อ้าง 'นิติธรรม' จอมปลอม ยกกรณี 'ทักษิณ ชินวัตร' สองมาตรฐานบังคับใช้กฎหมาย

23 ก.ย.2566 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ได้กล่าวถึงการทำงานของรัฐบาลว่ารัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เป็นภาพรวมกว้างๆ ไม่มีรายละเอียดที่จะสามารถทำให้เห็นความชัดเจนในภาคปฎิบัติว่าจะนำไปสู่การขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมได้อย่างไร 

นโยบายต่าง ๆ ไม่มีการชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบายซึ่งขัดรัฐธรรมนูญที่ระบุไว้ชัดว่ารัฐบาลต้องแจงรายละเอียดในส่วนนี้ จึงทำให้เห็นข้อเท็จจริงในนโยบาย "ดิจิทัลวอลเล็ต" ที่จะมีการแจกเงิน 10,000 บาท ปัจจุบันรัฐบาลยังแจงรายละเอียดต่อสังคมไม่ได้ว่าจะมีหลักการใช้จ่ายงบประมาณอย่างไร งบประมาณจะใช้จากส่วนไหน มิหนำซ้ำวิธีการดำเนินการยังกลับไปกลับมา พูดไม่ตรงกันแม้แต่วันเดียว แสดงให้เห็นถึงการคิดทำที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการตรึกตรองที่รอบคอบ ที่สำคัญโครงการนี้ปลายทางจะมีใครได้รับประโยชน์จากนโยบาย สุดท้ายความจริงก็จะปรากฏ

รัฐบาลอ้างหลักนิติธรรมเสมือนว่าใช้นำทางในการบริหารราชการแผ่นดินแต่นับแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารงาน จะเห็นว่าหลักนิติธรรมเป็นเพียงลมปากถ้อยคำที่หลุดออกมาจากปากนายกรัฐมนตรี ไร้ซึ่งความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะปฏิบัติให้ได้จริง

ที่เห็นชัดคือ สองมาตรฐานในการบังคับใช้กฎหมาย กรณีนายทักษิณ ชินวัตร ที่ทุกคนเห็นได้ชัดว่ารัฐบาลไม่สนใจใยดีต่อหลักนิติธรรม โทษจำคุกหนึ่งปีนายทักษิณจะได้รับโทษจริงหรือไม่ ที่อ้างว่ามีเหตุเจ็บป่วยที่ต้องรักษาโรงพยาบาลที่อยู่นอกเรือนจำมีเหตุเจ็บป่วยจริงหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ต้องขังรายอื่นทุกคนเห็นได้ว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญต่อการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดความเท่าเทียมกับประชาชนทุกคน 

ประเทศนี้ถ้าคนที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมตอบว่าไม่ทราบรายละเอียดการเจ็บป่วยของนายทักษิณเลย นั่นคือความล้มเหลวต่อการบังคับใช้กฎหมายอย่างสิ้นเชิง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนก็พลอยรับกรรมจากเหตุนี้ไปด้วย ไม่ช้าเรื่องต่าง ๆ ความจริงก็จะปรากฏว่าที่อ้างหลักนิติธรรมนั้น สุดท้ายก็คือ รัฐบาลอ้าง นิติธรรมจอมปลอม เท่านั้นเอง

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า จะให้เวลารัฐบาลได้เริ่มต้นทำงาน หน้าที่ฝ่ายค้านคือการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล สิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ต้องติติงคัดค้าน สิ่งที่ดีที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนเราจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขณะนี้ในส่วนของพรรคได้เก็บข้อมูลทั้งหมด ทุกรายละเอียด เพื่อทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศให้มากที่สุด ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม หากมีข้อมูลสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่ยินดีรับฟัง ซึ่งขณะนี้ก็ต้องขอบพระคุณข้อมูลที่ส่งมาให้เป็นระยะ