ป.ป.ช.รอดูคำพิพากษายกฟ้อง สุนทร-กนกวรรณ พ้อถ้าไม่ทำ ใครจะสู้ผู้มีอิทธิพล

ป.ป.ช.รอดูคำพิพากษายกฟ้อง สุนทร-กนกวรรณ พ้อถ้าไม่ทำ ใครจะสู้ผู้มีอิทธิพล

ป.ป.ช.ขอดูคำพิพากษาศาลก่อน หลังยกฟ้อง ‘สุนทร-กนกวรรณ’ คดีรุกป่าเขาใหญ่ แถมพ่วงการวินิจฉัยคดีของ ป.ป.ช.มิชอบ ลั่นหลักฐานแน่นหนา ไม่ใช่ให้คนไปชี้จุด พ้อถ้าไม่ทำ แล้วใครจะสู้กับผู้มีอิทธิพล

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 2 จ.ระยอง ยกฟ้องนายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ กับพวกอีก 8 ราย ในคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ เขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงปี 45 ว่า การยกฟ้องดังกล่าวเป็นศาลชั้นต้น โดยจะมีการอุทธรณ์ในบางกรณี เรื่องนี้เราต้องนำคำพิพากษามาวินิจฉัย ปัจจุบันยังไม่ได้รับคำพิพากษาฉบับเต็มที่จะเอามาดูแต่ละประเด็นว่าที่ศาลยกฟ้องไปมีประเด็นอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเจตนาว่ารู้หรือไม่รู้ว่ามีการบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติ รวมถึงกรณีที่ว่าใช่แนวเขตอุทยานหรือไม่ ถ้าใช่ต้องดูว่ามีเจตนาเข้าไปบุกรุกหรือไม่ ตรงนี้ยังไม่เห็นคำพิพากษา เลยไม่แน่ใจว่าศาลได้วินิจฉัยเกี่ยวกับที่ดินที่เข้าไปครอบครองว่าเป็นที่ดินอุทยานหรือไม่ เพราะจากการพิสูจน์ของเรา เรามีภาพถ่ายทางอากาศ รวมถึงสอดคล้องตรงกับที่อุทยานวิเคราะห์ว่าเป็นที่ดินของกรมอุทยาน ฉะนั้น อาจจะต้องดูคำพิพากษาตรงนี้ก่อนว่าวินิจฉัยอย่างไร แล้วค่อยไปดูการกระทำว่าถ้าใช่แล้ว การเข้าไปอยู่มีเจตนาหรือไม่มีเจตนา ย้ำวันนี้ยังไม่เห็นรายละเอียด จึงยังระบุว่าจะอุทธรณ์ในประเด็นไหนยังไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ศาลระบุว่า ป.ป.ช.ไต่สวนโดยมิชอบ จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของ ป.ป.ช.หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า วันนี้อาจจะต้องดูว่าศาลพิพากษาว่าโดยมิชอบนั้น มิชอบอย่างไร มันเป็นประเด็นหรือไม่ ในประเด็นที่มีการกล่าวหานายสุนทรหรือไม่ เพราะศาลต้องพิจารณาตามคำร้องหรือการที่มีการยื่นไป ส่วนคำวินิจฉัยอาจจะต้องดูว่าท่านมีพยานหลักฐานอะไรที่ว่า ป.ป.ช.ไต่สวนมิชอบ อยากจะดูตรงนั้นอยู่เหมือนกัน เพราะมีหลายคดี ท่านก็พิพากษาอย่างนี้ เราจะดูแนวว่าทำไมท่านจึงตัดสินอย่างนี้

เมื่อถามว่า แต่คำพิพากษาที่ออกมา มันทำให้สังคมมองว่าการทำงานของ ป.ป.ช. ค่อนข้างขาดความน่าเชื่อถือ นายนิวัติไชย กล่าวว่า นี่แหละที่ว่าคำพิพากษาเองอาจจะส่งผลกระทบต่อหน่วยงานอื่น ตนคิดว่ามันยิ่งต้องชัดเจนว่าประเด็นไหน หลักฐานคืออะไร สำคัญที่สุด เพราะเราอยู่ในกระบวนการยุติธรรมด้วยกัน การทำงานอันนี้ต้องขอดูก่อน เราถึงจะวิพากษ์กันได้ อย่างไรก็ดี เราเคารพคำพิพากษาที่ท่านตัดสินด้วยดุลยพินิจ แต่ในส่วนที่ส่งผลกระทบ บางคนอาจจะบอกว่า ป.ป.ช.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบก็ฟ้อง ป.ป.ช.เสียอย่างนั้น โดยอาศัยคำพิพากษาของศาล 

เมื่อถามอีกว่า ถ้านายสุนทรอยากจะฟ้องกลับ ป.ป.ช. จะทำอย่างไร นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาอยู่แล้ว ถ้าเห็นว่าการทำงานของคณะตรวจสอบเป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ มีพฤติการณ์ทุจริตอย่างไร เพราะวันนี้ผู้เสียหายฟ้องโดยตรงกับศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้เลย วันนี้ผลในสิ่งที่ ป.ป.ช.ทำงาน เราต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เราทำ อันนี้ต้องยอมรับ แต่ขอให้มีหลักฐานคืออะไร

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าสำนวนของคดีนี้ ทาง ป.ป.ช.ทำได้อย่างแน่นหนา นายนิวัติไชย กล่าวว่า ยืนยัน เพราะผลการตรวจมันสอดคล้องตรงกับที่กรมอุทยานตรวจสอบในทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้เทคโนโลยี ไม่ได้ใช้คนไปชี้ มีแผนที่ มีการแปรภาพถ่ายทางอากาศ มีการประมวลผล 

“และผมถามว่าที่นักข่าวไปเห็นสภาพมันใช่มั้ย เอาง่ายๆ วิญญูชนที่ไปดูสภาพป่าวันนั้น ใช่มั้ยล่ะ มันเป็นป่าหรือเปล่า หรือมันเป็นคนที่เขาทำการเกษตรอยู่ก่อน ฉะนั้น ผมถึงบอกว่านี่แหละคือสิ่งที่เราจะต้องดูตามข้อเท็จจริง วันนี้ ป.ป.ช.ทำงานเพื่อเรียกร้องทรัพยากรธรรมชาติกลับมาเป็นของแผ่นดิน เราทำงาน ไม่ได้ไปปรักปรำหรือใส่ร้ายใคร ป.ป.ช.ก็พาผู้สื่อข่าวออกไปดูการทำงานในสิ่งต่างๆ ที่เห็นมาว่าวันนี้ทรัพยากรธรรมชาติของเราถูกทำลาย เขาเบียดบังไป ไปออกเอกสารสิทธิ ออกอะไรต่างๆ เยอะแยะไปหมด ในวันนี้ถ้า ป.ป.ช.ไม่ทำก็ไม่รู้ใครจะทำ เพราะคนที่ทำมีอิทธิพล”

ผู้สื่อข่าวถามว่า แรงสะท้อนกลับมาทำให้ท้อใจหรือไม่กับการทำงาน เลขาฯป.ป.ช. กล่าวว่า ตนคิดว่าทำให้ ป.ป.ช.เข้มแข็งขึ้น ต้องตรวจสอบดูว่าเราทำอะไรที่มันยังบกพร่อง ขาด แต่ไม่มีวันแพ้ เป็นหน้าที่ที่เราต้องทำ ถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะทำ เขาสร้างองค์กรนี้ให้มาทำงานกับผู้มีอิทธิพลหรือนักการเมืองที่กำลังกระทำการมิชอบ ไม่ถูกต้อง ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด 

 เมื่อถามว่า หลังจากได้คำพิพากษาแล้ว คาดว่าจะใช้เวลานานหรือไม่ในการศึกษาก่อนที่จะยื่นอุทธรณ์ เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าวว่า มันมีกรอบระยะเวลาในการยื่นอุทธรณ์  เพียงแต่ว่าอาจจะขยายได้ แต่ยืนยันว่าไม่ช้า เพราะดูประเด็นแปบเดียวก็รู้แล้วว่าข้อพิจารณาของศาลวินิจฉัยในประเด็นไหน มีเหตุผลอย่างไร 

เมื่อถามถึงคดีของนางกนกวรรณ ที่ยังอยู่ในชั้นของ ป.ป.ช.อีกสำนวนหนึ่ง จะส่งผลต่อการทำงานของ ป.ป.ช. ให้ต้องเข้มงวดขึ้นหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า จะต้องดูข้อเท็จจริงที่ศาลออกมาตัดสินก่อน วันนี้อย่างไรต้องรอคำพิพากษา เพราะเราไม่รู้รายละเอียดที่ท่านวินิจฉัย ถ้าเราเอามาดูอาจจะเอาไปอุดช่องโหว่เพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ดี ตนคิดว่าทุกคดีที่เราทำมีความมั่นคงในทุกคดี