มั่นใจสำนวนแน่น! ป.ป.ช.จ่ออุทธรณ์คดีรุกป่า 'สุนทร-กนกวรรณ' หลังศาลยกฟ้อง

มั่นใจสำนวนแน่น! ป.ป.ช.จ่ออุทธรณ์คดีรุกป่า 'สุนทร-กนกวรรณ' หลังศาลยกฟ้อง

ป.ป.ช. เตรียมลุยอุทธรณ์ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 ยกฟ้อง 'สุนทร-กนกวรรณ' คดีกล่าวหาบุกรุกป่าสงวน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขออ่านคำพิพากษาก่อน ลั่นคดียังไม่สิ้นสุด เพิ่งศาลชั้นต้น มั่นใจสำนวนแน่น

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 2 จ.ระยอง ยกฟ้องนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ กับพวกอีก 8 ราย ในคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงปี 2545 ว่า คดีดังกล่าวถือว่ายังไม่สิ้นสุด เบื้องต้นต้องรอฟังคำพิพากษาฉบับเต็มเสียก่อนว่ากรณีที่ศาลฯยกฟ้องนั้นมีประเด็นใดบ้าง เพราะที่ ป.ป.ช.ฟ้องไป คือ ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และ 157

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า แต่ศาลฯอาจจะมองว่า มาตรา 157 ขาดอายุความ และไม่ได้เป็นความผิดตามมาตรา 151 ซึ่งเมื่อได้ดูคำพิพากษาแล้ว ป.ป.ช.อาจพิจารณาขออุทธรณ์ได้ ทั้งนี้ หากเป็นกรณีอัยการเป็นผู้ฟ้องต้องให้อัยการเสนอว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ และต้องให้ ป.ป.ช.เห็นชอบด้วยว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ เป็นดุลยพินิจตามอำนาจของอัยการสูงสุดที่จะไม่อุทธรณ์ก็ได้ แต่ถึงอย่างไรต้องรายงานมาให้ ป.ป.ช.ก่อน คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด ยังสามารถอุทธรณ์ได้ นี่เพิ่งศาลชั้นต้นเอง
 
เมื่อถามว่า จะใช้เวลาอีกนานหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องดูที่ผลของคำพิพากษา เพราะมีกำหนดระยะเวลาอุทธรณ์อยู่ ป.ป.ช.ต้องดูคำพิพากษาก่อนว่าศาลได้วินิจฉัยอย่างไร ยังมีระยะเวลาหากจะอุทธรณ์ 

เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวว่านายสุนทร อาจจะฟ้องกลับ ป.ป.ช. ตรงนี้กังวลหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นกรณีปกติอยู่แล้ว เพราะการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.อาจมีทั้งคนพอใจหรือไม่พอใจ แต่เราถือว่าเราทำงานอย่างเต็มที่ในส่วนของการที่จะรักษาทรัพย์สินของแผ่นดิน โดยเฉพาะทรัพยากรธรรมชาติของประเทศในคดีบุกรุก

เมื่อถามย้ำว่า ป.ป.ช.มีความเชื่อมั่นว่าสำนวนแน่นอยู่ใช่หรือไม่ เลขาฯป.ป.ช. กล่าวว่า "ใช่ครับ"