'สุนทร-กนกวรรณ' เฮ! ศาลยกฟ้องคดีรุกป่าเขาใหญ่ เจ้าตัวดีใจได้ความยุติธรรม

'สุนทร-กนกวรรณ' เฮ! ศาลยกฟ้องคดีรุกป่าเขาใหญ่ เจ้าตัวดีใจได้ความยุติธรรม

ศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 พิพากษายกฟ้อง 'สุนทร-กนกวรรณ' พร้อมพวกรวม 10 คน คดีถูกกล่าวหาว่าบุกรุกป่าสงวน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าตัวดีใจได้รับความยุติธรรม

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566 เวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบ ภาค 2 ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ พร้อมพวก 8 ราย ได้เดินทางมารับฟังคำตัดสิน คดีถูกกล่าวหาว่าบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ อุทยานเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงปี 2545 ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด

โดยจำเลยทั้งหมดถูกนำตัวไปที่หัองพิจารณาคดี ชั้น 2 หลังจากที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายสุนทร พร้อมด้วยนางกนกพร บุตรสาว และพวก 8 คน ได้เดินออกมาจากห้องพิจารณา ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ก่อนที่ทั้งหมดจะขึ้นรถที่จอดรออยู่ด้านหน้า แล้วขับรถออกมาทันที

ทั้งนี้นายสุนทร เปิดกระจกรถยนต์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยกล่าวว่า ศาลได้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด 10 คน รู้สึกดีใจที่ได้รับความยุติธรรม เพราะซื้อที่ดินมาด้วยความถูกต้องตามกระบวนการมีการตรวจสอบตามขั้นตอน

ทั้งนี้ในคำพิพากษาของศาล ระบุว่า จำเลยที่ 1,2,3,5,10 ไม่มีหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 จึงวินิจฉัยว่า ป.ป.ช.ไต่สวนโดยมิชอบ การกระทำของจำเลย 1,2,3,5,6,10 ไม่มีเจตนา ดังนั้นจำเลยที่ 4,7,8,9 จึงไม่ใช่ผู้สนับสนุนการกระทำความผิด จึงไม่ต้องวินิจฉัยประเด็นอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นางกนกวรรณ ถูกศาลฎีกาพิพากษาว่า กระทำผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง และให้พ้นจากตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ พร้อมกับเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ รวมถึงเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ห้ามไปเลือกตั้ง) 10 ปี