พลิกปูม 4 นักการเมืองดังโดนลงดาบ ‘จริยธรรม’ เช็คคดีใน ป.ป.ช.จ่อคิวอีกเพียบ

พลิกปูม 4 นักการเมืองดังโดนลงดาบ ‘จริยธรรม’ เช็คคดีใน ป.ป.ช.จ่อคิวอีกเพียบ

พลิกปูม 4 นักการเมืองหญิงชื่อดัง ‘ปารีณา-ธณิกานต์-กนกวรรณ’ ล่าสุด ‘ช่อ พรรณิการ์’ โดนศาลฎีกาลงดาบฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง เช็คคดีค้างใน ป.ป.ช. ยังมีอีกหลายคนพาเหรดจ่อคิวรอโดนเชือด

ช่อพรรณิการ์ วานิช คือนักการเมืองรายล่าสุดที่ถูกศาลฎีกา พิพากษา ‘ประหารชีวิตทางการเมือง’

โดยเธอถูกพิพากษาว่า มีความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง กรณีโพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ มีลักษณะพาดพิงเบื้องสูง แม้ว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ก็ตาม แต่กลับปล่อยล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบัน และสาธารณชนสามารถเข้าไปสืบค้นดูข้อมูลดังกล่าวได้

‘ช่อ พรรณิการ์’ ถูกศาลฎีกาลงดาบเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป หรือห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต แต่ไม่ห้ามสิทธิในการไปเลือกตั้ง

แต่มิใช่แค่ ‘ช่อ’ เท่านั้น ก่อนหน้านี้มีนักการเมืองดังอีกอย่างน้อย 3 รายที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาไปลักษณะเดียวกันคือ มีความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ได้แก่

คนแรก น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เธอถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกรณีถูกกล่าวหาว่า เข้าไปทำประโยชน์ในการถือครองที่ดิน ส.ป.ก. เพื่อทำฟาร์มเลี้ยงไก่โดยมิชอบ ต่อมาศาลฎีกามีคำพิพากษาเมื่อ 25 มี.ค. 2564 ว่าเธอมีความผิดดังกล่าวจริง เนื่องจากกระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง ถูกศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ห้ามไปเลือกตั้ง) 10 ปี และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง

คนต่อมาคือ ธณิกานต์ พรพงศาโรจน์ อดีต สส.กทม. พรรค พปชร. ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีถูกกล่าวหาว่า เสียบบัตรแทนกันในการประชุมร่วมรัฐสภา ต่อมาศาลฎีกามีคำพิพากษาเมื่อ 3 ส.ค. 2566 ว่าเธอมีความผิดดังกล่าวจริง เนื่องจาก สส.ต้องถือผลประโยชน์ของชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ถูกศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ห้ามไปเลือกตั้ง) 10 ปี และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง

คนที่สามคือ กนกวรรณ วิลาวัลย์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘ครูโอ๊ะ’ อดีต รมช.ศึกษาธิการ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเธอถูกกล่าวหาพร้อมกับบิดา ‘โกทร’ สุนทร วิลาวัลย์ บ้านใหญ่ปราจีนบุรี คดีถูกกล่าวหาว่า สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐออกเอกสารสิทธิมิชอบ และคดีบุกรุกเขตป่าสงวน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ต่อมาศาลฎีกา มีคำพิพากษาเมื่อ 22 ก.พ. 2566 ว่า เธอมีความผิดดังกล่าวจริง โดยเห็นว่า สส.ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองและผู้อื่น ถูกศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ห้ามไปเลือกตั้ง) 10 ปี และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง

หากสังเกตข้อเท็จจริงในคำพิพากษาของ 3 นักการเมืองข้างต้นจะเห็นว่าถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไปเช่นเดียวกับ ‘พรรณิการ์’ แต่กรณีการห้ามไปใช้สิทธิเลือกตั้งนั้น มีแค่ 'พรรณิการ์' รายเดียวที่รอดพ้นบ่วงมาได้

แต่นั่นหมายความว่า อนาคตหลังจากนี้ทั้ง 4 ราย จะไม่สามารถลงเล่นการเมืองได้อีก ตราบเท่าที่รัฐธรรมนูญปี 2560 ยังคงบังคับใช้ หรือรัฐธรรมนูญฉบับต่อ ๆ ไปยังคงข้อความเกี่ยวกับมาตรา 219 ที่กำหนดให้มีมาตรฐานทางจริยธรรมไว้อยู่

  • 3 อดีต สส.ภูมิใจไทย จ่อคิวรอ

นอกเหนือจาก 4 คนข้างต้นแล้ว ยังมีนักการเมืองอีกอย่างน้อย 3 คนที่คดีเรื่องผิดจริยธรรมร้ายแรงยังค้างคาในชั้นศาลฎีกา คือ 3 อดีต สส.ภูมิใจไทย ได้แก่ ฉลอง เทอดวีระพงศ์ สส.พัทลุง ภูมิศิษฎ์ คงมี สส.พัทลุง และนาที รัชกิจประการ สส.บัญชีรายชื่อ ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดพร้อมกับ ‘ธณิกานต์’ คดีเสียบบัตรแทนกันในการประชุมร่วมรัฐสภา 

อย่างไรก็ดีคดีเรื่องจริยธรรมของทั้ง 3 ราย ยังอยู่ระหว่างการไต่สวนในชั้นศาลฎีกา แม้ว่าในคดีอาญา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะพิพากษาจำคุกทั้ง 3 คนละ 9 เดือนไปแล้วก็ตาม แต่ตามกฎหมายใหม่ สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพื่อตั้งองค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ได้อีก ทำให้ทั้ง 3 คนวางหลักทรัพย์คนละ 1 ล้านบาทเพื่อประกันตัวสู้ต่อในชั้นอุทธรณ์

  • คดีศักดิ์สยาม รอชงที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้ขาด

ส่วนนักการเมืองดังรายอื่น ๆ ที่ยังอยู่ระหว่างไต่สวนในชั้น ป.ป.ช. เช่น ศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กรณีถูกกล่าวหาว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  และฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง เนื่องจากไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ฟ้องขับไล่ผู้บุกรุกที่ดินบริเวณเขากระโดง ซึ่งมีคนตระกูลชิดชอบถือครองอยู่ ปัจจุบันคดีนี้ไต่สวนใกล้แล้วเสร็จแล้ว รอชงเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาต่อไป

ส่วนคนตระกูลชิดชอบอีกรายคือ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ที่ปัจจุบันถูกแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เพิ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยไม่ร้ายแรง คดีกลับคำสั่งไม่ฟ้องวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ในข้อหาขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 ปัจจุบัน ป.ป.ช.ส่งเรื่องให้กับ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกฯคนที่ 30 เพื่อพิจารณาโทษทางวินัยแล้ว แต่เจ้าตัวยังไม่ถูกร้องเรียนเรื่องฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงแต่อย่างใด

  • สส.-สว.พันปมออกเอกสารสิทธิมิชอบ พาเหรดจ่อคิวรอโดนเชือด

นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองรายสำคัญอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลเดิม หรือฝ่ายค้านเดิม ที่ถูก ป.ป.ช.ไต่สวน กรณีกล่าวหาว่าถือครองเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ใกล้เคียงกับกรณีของ น.ส.ปารีณา โดยมี สว.ไม่ต่ำกว่า 8 คน และ สส.อีกหลายคนด้วยกัน ที่เข้าข่ายอาจถูก ป.ป.ช.ชี้มูลว่า ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง