"ปดิพัทธ์" รอคุย "กก.บห.ใหม่" หลัง "พิธา" โพสต์ให้ความสำคัญ "ผู้นำฝ่ายค้าน"

"ปดิพัทธ์" รอคุย "กก.บห.ใหม่" หลัง "พิธา" โพสต์ให้ความสำคัญ "ผู้นำฝ่ายค้าน"

"ปดิพัทธ์" รอคุยความชัดเจน นั่ง รองปธ.สภาฯ ต่อ กับ กก.บห. พรรคก้าวไกล ชุดใหม่ หลัง "พิธา" ระบุเลือกตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมเผยตารางงาน 21-24 ก.ย. ไปสิงคโปร์ 27ก.ย.แถลงผลงาน

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ  คนที่หนึ่ง แถลงที่รัฐสภาต่อกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมระบุว่าให้ความสำคัญกับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อขับเคลื่อนงานในสภาฯ และการตรวจสอบฝ่ายบริหาร ว่า ตนจะขอคุยกับ กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลชุดใหม่ถึงแนวทางต่างๆ อีกครั้ง ซึ่งกรณีดังกล่าวนั้นยอมรับว่ามีผลต่อตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ส่วนที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าจะให้ตนดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อไป แต่ต้องเปลี่ยนสังกัดพรรคนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่พรรคเห็นสมควร แต่ตนจะทำงานในหน้าที่ของตนให้เต็มที่

 

"ตอนนี้ยังไม่รู้มตินะ ขอผมดูมติก่อน ซึ่งขอยืนยันว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลตัดสินใจ ไม่ใช่ว่าจะเป็นประโยชน์กับพรรคเท่านั้น แต่เราคิดถึงประโยชน์ของประเทศชาติ และการที่เราได้เสียงข้างมากในสภาฯ ด้วย ฉะนั้น ผมคิดว่าให้นำปัจจัยต่างๆ พวกนี้มาคิดรวมกัน แล้วมุ่งหน้าทำงานให้เต็มที่ และทุกอย่างจากนี้จะว่ากันหลังมีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่” นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายปดิพัทธ์  กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 27 ก.ย. ตนจะแถลงความคืบหน้าอย่างเป็นทางการต่อการทำงานฐานะรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายรัฐสภาโปร่งใส และสมรรถนะสูง  

 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ และพบการคัดค้านการลงนามรับงาน 100% วันที่ 18 ก.ย. นี้ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า  การส่งมอบอาคารรัฐสภานั้น  วันที่ 18 ก.ย.จะประชุมเพื่อตรวจรับงาน หากทุกอย่างเป็นไปดี ไม่พบข้อบกพร่องต่างๆ จะสามารถส่งมอบได้ภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ และหากเรียกร้อย รัฐสภาเตรียมจัดงานใหญ่ เพื่อให้ประชาชนร่วมฉลองวันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค. นี้

 

"เท่าที่ทราบจากรายงาน เนื่องจากมีเอกสารเยอะ แต่จากที่สอบถามคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะจุดหลัก อาทิ ลานพระบรมมารูปฯ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทางกรมศิลปากรรับผิดชอบ หากจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็เป็นเรื่องของกรมศิลปากร หรือเรื่องของรถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) ที่จะมีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีเกียกกาย หรือเรื่องถนนบริเวณด้านหน้าที่เราจะต้องมีการแบ่งความรับผิดชอบให้ชัดเจน เราจะรับมอบในส่วนที่สภาฯ รับผิดชอบ" นายปดิพัทธ์ กล่าว

 

เมื่อถามว่าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาขณะนี้หลายเรื่องถูกฟ้องร้อง นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า "ให้เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งฝ่ายที่เกี่ยวข้องพร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ  ส่วนที่เกี่ยวกับข้าราชการในรัฐสภา ขอให้เดินไปตามเรื่อง ซึ่งผมมองว่า ป.ป.ช.ก็คงจะเรียกอีกหลายหลักฐานหลังจากที่มีการส่งมอบอาคารรัฐสภาไปแล้ว" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับตารางงานของนายปดิพัทธ์ นั้น ในระหว่างวันที่ 21-24 ก.ย. จะเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ โดยมีประเด็นเพื่อศึกษาดูงาน เกี่ยวกกับสภาฯ สิงคโปร์ ต่อความก้าวหน้าเรื่องเทคโนโลยี เพื่อนำมาปรับใช้กับสภาฯ ไทย รวมถึง ดูการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และเยี่ยมคนไทยในสิงคโปร์โดยเฉพาะกลุ่มแรงงาน.