"สว." จ้องอภิปราย นโยบาย "เศรษฐา" ปมเงินดิจิทัล - แก้ รธน.

"สว." จ้องอภิปราย นโยบาย "เศรษฐา" ปมเงินดิจิทัล - แก้ รธน.

วิปวุฒิสภา ประชุมเตรียมพร้อมอภิปรายนโยบายรัฐบาล "เศรษฐา" - "คำนูณ" ประเมินเน้นอภิปรายหนัก นโยบายเงินดิจิทัล - แก้รัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เป็นประธานการประชุมวิปวุฒิสภา เพื่อหารือ และเตรียมพร้อมต่อการประชุมรัฐสภาเพื่อให้รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 11 -12 ก.ย.66 นี้ ซึ่งในที่ประชุมดังกล่าวได้นำเอกสารสำเนาคำแถลงนโยบายรัฐบาลมาพิจารณา ซึ่งพิมพ์เผยแพร่โดยสำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรี และราชกิจจานุเบกษามาพิจารณาประกอบด้วย

หลังการหารือ นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. ฐานะโฆษกวิปวุฒิสภา แถลงว่า วุฒิสภาจะงดประชุม วันที่ 11 ก.ย. 66 เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ส่วนกรอบเวลาของแต่ละฝ่ายนั้น ต้องรอหารือในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายพรุ่งนี้ (7ก.ย.66) อีกครั้ง เมื่อผลเป็นอย่างไรพร้อมยอมรับ  อย่างไรก็ดีเวลาอภิปรายนั้นไม่ควรเกินเวลาไปถึง 02.00 - 03.00 น. เหมือนสมัยของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ หากเป็นไปได้การประชุมแต่ละวันควรสิ้นสุดประมาณ 21.00 น.

นายคำนูณ กล่าวว่า สำหรับการจัดสรรเวลาอภิปรายของ สว.นั้น  ได้แจ้งให้ สว.แสดงความจำนง และให้ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่งดำเนินการ เบื้องต้นคาดว่าเวลาที่จะอภิปรายของ สว.นั้นไม่ควรต่ำกว่าคนละ 10 นาที

 

นายคำนูณ แถลงด้วยว่าวิปวุฒิสภา ได้คำแถลงนโยบายรัฐบาลแบบไม่เป็นทางการแล้ว พบว่าเนื้อหามีไม่มาก และกระชับในประเด็นสำคัญต่างๆ ส่วน สว.จะเน้นอภิปรายเรื่องใดนั้น ส่วนตัวมีความเห็นว่า  นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่  ที่มีความสงสัยหลายแง่มุม ดังนั้นเชื่อว่าจะมีการอภิปรายและตั้งข้อสังเกตจำนวนมาก รวมถึงการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เขียนได้ดี แต่มีประเด็นที่เป็นห่วงคือ การแก้ไขหมวด 2 รวมถึงการจัดทำประชามติ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์